Lễ Nhậm Chức Tân Ban Chấp Hành - Hiệp Sĩ Đoàn Giáo Xứ CTTĐ/VN



Arlington, Virginia (24 tháng 7, 2008): Ngày 20/7/2008, Chúa Nhật XVI thường niên, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia trong thánh lễ 12:00 giờ trưa đã có sắc thái trang trọng hơn các thánh lễ Chúa Nhật khác qua nghi lễ nhậm chức của tân Ban Chấp Hành Hiệp Sĩ Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, một Hiệp Sĩ Đoàn Việt Nam đầu tiên trên thế giới, được thành lập vào ngày 27 tháng 10 năm 1987. Cha Tuyên Úy đương kim là linh mục J.B. Nguyễn Đức Vượng O.P.

Thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ do Ca đoàn Sêraphim hợp xướng đã đưa tâm hồn các tín hữu vào bầu khí thật linh thiêng và cảm động, rất phù hợp và đậm ý nghĩa của lễ nhậm chức hôm nay:

Thần Khí Chúa đã sai tôi đi,

sai tôi đi loan báo Tin Mừng.

Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi.

Sai tôi đi Ngài sai tôi đi…


Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, J.B. Nguyễn Đức Vượng O.P đã ngỏ lời chào tới tất cả tín hữu và quan khách hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đặc biệt tới vị Cựu Đại Biểu Tiểu Bang, Ông Bà Tommy và Patti Harger, chi đoàn Chúa Thánh Linh (Holy Spirit), Giáo Xứ Chúa Thánh Linh, Annandale; vị Cựu Đại Biểu cấp Quận, Ông Bà John và Therese Tieso, chi đoàn Thánh Giuse Thợ (St. Joseph The Worker), Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức (Our Lady of Lourdes), Arlington. Sự hiện diện của quan khách trong ngày lễ nhậm chức đã nói lên tinh thần Hiệp Thông giữa các giáo hội địa phương, và qua tình Huynh Đệ giữa các chi đoàn, các Hiệp Sĩ luôn luôn đồng hành để cùng xâp dựng Giáo Hội, nối kết tình thân thiện vì tất cả đều là anh em một nhà trong Đức Kitô.

Trong phần nhậm chức của tân Ban Chấp Hành, dưới sự hướng dẫn của ông Giuse Nguyễn Ngọc Lễ, Tân Đại Biểu Quận 15 đã kêu mời các Hiêp sĩ trong tân Ban Chấp Hành tiến lên trước gian cung thánh để nhận giây biểu chương đã được cha chánh xứ làm phép và thánh hóa xin Chúa ban ơn sủng, ơn khôn ngoan, sức mạnh để qúi Hiệp Sĩ trong tân Ban Chấp Hành luôn luôn thi hành công tác và phận vụ của mình trong tinh thần Bác Ái, Hiệp Nhất, Huynh Đệ và Ái Quốc mà cha Michael J. McGivney đã đề xướng khi Hiệp Sĩ Đoàn đầu tiên được thành lập vào ngày 29 Tháng 3 năm 1882 tại hầm nhà thờ St. Mary, New Haven, thuộc tiểu bang Connecticut.

Ngày hôm nay trong thánh lễ nhậm chức qúi Hiệp Sĩ trong tân Ban Chấp Hành được nhắc nhở tới trách nhiệm của từng chức vụ mà qúi anh đã được các thành viên tín nhiệm và trao phó:

Với danh xưng là Đại Hiệp, anh có trách nhiệm hướng dẫn Đoàn trong niên khóa tới bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 7, 2008 cho đến ngày 30 tháng 6, 2009. Trách nhiệm của Đại Hiệp rất quan trọng, đôi khi khó khăn và vất vả. Anh chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Đoàn và phải bảo đảm rằng các hoạt động này sẽ thành công. Các Hiệp Sĩ đã tin vào tài lãnh đạo của anh. Nhờ vào sự cộng tác của các thành viên, Đoàn mới đạt được những thành qủa tốt đẹp…Khi gặp khó khăn, các phụ tá cấp Quận, Tiểu bang sẽ giúp đỡ anh. Anh có nhiệm vụ nghiên cứu các huấn thị đã nhận được, và nhắc nhở các Hiệp Sĩ trong Đoàn tôn trọng luật lệ.

Với chức Phó Đại Hiệp, anh là cánh tay mặt của Đại Hiệp. Anh phải luôn luôn sẵn sàng để thay thế Đại Hiệp mỗi khi vì bất cứ lý do gì Đại Hiệp không thể thi hành trách vụ. Tất cả những gì Đại Hiệp được nhắn nhủ đều được áp dụng cho anh.

Chức Chưởng Ấn là cố vấn cho Đại Hiệp, là thành viên then chốt của Ban Chấp Hành. Trách nhiệm của anh là trình bày một cách khôn khéo với tất cả Hiệp Sĩ những chỉ dẫn để họ có thể thi hành nhiệm vụ của họ. Chức vụ Chưởng Ấn đòi hỏi sự sốt sắng và tận tâm của anh.

Là Tổng Thư Ký, anh được trao trách nhiệm duy trì các biên bản đầy đủ và chính xác của các phiên họp của Đoàn. Các tài liệu quý gía này sẽ có lợi ích thực tiễn trong việc ghi lại lịch sử của Đoàn.

Danh hiệu Ủy Viên Tài Chánh được đặt cho chức vụ của anh thật rõ ràng là điều hành các dịch vụ tài chánh của đoàn. Anh là sợi dây liên lạc giữa đoàn và văn phòng Trung Ương. Anh cần bảo đảm rằng ngân qũy của đoàn cần được xử dụng một cách hợp lệ. Mọi chi thu sẽ được ghi chép cẩn thận vào sổ sách, và mọi báo cáo sẽ đuợc thảo và nộp lên Trung Ương đúng kỳ hạn.

Với chức vụ Tổng Thủ Quỹ, anh có trách nhiệm quản thủ các ngân khoản của đoàn. Sự kiện này là bằng chứng cho sự ngay thẳng, thành thật, và khả năng làm việc chính xác của anh. Anh sẽ xử dụng các đức tính ấy để đạt được sự tin cậy của các Hiệp Sĩ trong đoàn.

Hiệp Sĩ lãnh chức vụ Luật Sĩ, anh có khả năng đại diện cho đoàn trong mọi vấn đề liên quan đến luật pháp. Anh sẽ có bổn phận nhắc nhở các thành viên tuân theo các luật lệ của đoàn và thi hành nghiêm chỉnh.

Chức vụ Quản Đốc nói lên người Hiệp Sĩ có trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo mọi nghi lễ của Đoàn. Anh còn có nhiệm vụ bảo trì cẩn mật những vật dụng nghi lễ của Đoàn. Anh cũng là hướng dẫn viên của các hội viên mới và đó là công tác rất quan trọng được đoàn tín nhiệm và trao phó cho anh.

Quản Trị Đoàn được tạo thành bởi 3 cựu Đại Hiệp vừa mới dứt nhiệm kỳ Đại Hiệp của mình. Với chức vụ Quản Trị Viên các anh có nhiệm vụ kiểm soát và thanh tra tài khoản của Đoàn mỗi năm 2 kỳ vào mùng 1 Tháng Giêng và 30 Tháng Sáu trước khi bản báo cáo được tường trình lên văn phòng Trung Ương.

Dưới sự chứng kiến của Cha Tuyên Úy, Đại Biểu cấp Quận, Đại Biểu Tiểu Bang, các anh đã tuyên hứa sẽ tuân theo luật lệ của đoàn và đảm bảo rằng tất cả các Hiệp Sĩ trong đoàn cũng sẽ tôn trọng các luật này. Các anh cũng hứa sẽ hy sinh thời giờ để thi hành nhiệm vụ và trọng trách đã được trao phó, và sẽ thi hành trách vụ của mình với tất cả khả năng.

Chấp nhận trách vụ vừa được trao phó trong tinh thần cởi mở và phó thác, các anh đã đáp ứng lời mời gọi của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan XXIII, khi sắc lệnh về Tông Đồ giáo Dân (Apostolicam Actuositatem) được soạn thảo vào năm 1960 và ban hành vào tháng 11, 1965 qua Công đồng Vaticanô II. Và gần đây nhất khi Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI trong chuyến công du Hoa Kỳ, Ngài đã kêu gọi chúng ta: “Hãy tiến theo Cha, để chúng ta cùng xây dựng lại Giáo hội (Follow me, help us to rebuild our Church)”. Dù sống trong thời kỳ nào, Hiệp Sĩ Đoàn luôn là cánh tay mặt của Đức Giáo Hoàng. Phục vụ và hỗ trợ Giáo hội Rôma và Giáo hội địa phương luôn luôn là điểm son sinh hoạt của Hiệp Sĩ Đoàn. Trong niên khoá 2006 – 2007, Hiệp Sĩ Đoàn đã đóng góp hơn 143 triệu Mỹ Kim và hơn 68 triệu giờ vào những chương trình cứu tế khác nhau.

Buổi lễ nhậm chức kết thúc sau một buổi tiệc liên hoan do Đoàn đài thọ. Anh em Hiệp Sĩ và thân nhân trong gia đình họp mặt cùng chúc mừng và chụp hình lưu niệm với các anh trong tân Ban Chấp Hành.

Sau buổi tiệc, Cao Nguyên được hân hạnh tiếp chuyện với anh Nguyễn Ngọc Lễ, Đại Biểu Quận 15. Qua buổi nói chuyện này có nhiều điều mới lạ về Hiệp Sĩ Đoàn, Cao Nguyên được anh Lễ tiết lộ và xin được chia sẻ như sau:

CN: Thưa anh Lễ, hơi tò mò một chút, xin anh cho biết vai trò của vị Đại Biểu cấp Quận như thế nào?

NNL: Thưa anh Cao Nguyên, trước hết Lễ xin cảm ơn anh đã dành thời giờ cho Lễ có dịp giải đáp một vài thắc mắc về tổ chức của Hiệp Sĩ Đoàn. Trước khi trả lời câu hỏi của anh, mình xin trình bày với anh về cơ cấu tổ chức (Organizational Chart) của Hiệp Sĩ Đoàn như thế này – theo thứ tự từ trên có Thượng Đại Hiệp (Supreme Knight). Đại Biểu Tiểu Bang (State Deputy), Đại Biểu cấp Quận (District Deputy) rồi tới chi Đoàn (Subordinate Council). Như thế chắc anh cũng có thể hình dung ra được vị trí và vai trò của vị Đại Biểu cấp Quận như thế nào.

CN: Xin anh cho biết hiện Tiểu Bang Virginia có bao nhiêu Quận (District) và được phân chia như thế nào?

NNL: Con số Quận thay đổi mỗi năm, tùy theo số thành viên gia tăng nhiều hay ít. Xin đan cử một ví dụ như sau: niên khóa 2007-2008, Tiểu Bang Virginia có 28 Quận và trung bình mỗi Quận có khoảng 5, 6 chi Đoàn tùy theo địa thế. Trong niên khóa 2008-2009, Tiểu Bang Virginia có 29 Quận, riêng Quận 15, Lễ chịu trách nhiệm 5 chi Đoàn (Nhà thờ Chính Tòa, Đức Mẹ Guadalupe, Các Thánh Tử Đạo VN, Thánh Tâm Chúa và đoàn Thánh Giuse Thợ).

CN: Được biết anh là người Việt Nam đầu tiên của Tiểu Bang Virginia được đề cử trong chức vụ này. Anh có cảm nghĩ gì và xin anh cho biết động lực nào đã thúc đẩy?

NNL: Thú thiệt với Cao Nguyên, trong buổi họp của đoàn tháng 2, 08, ông John Tieso, Đại Biểu Quận 15 cho mình biết Ban Chấp Hành của Tiểu Bang có ý định đề cử mình vào chức vụ này và xin mình cho biết cảm ý thế nào. Mình xin ông John một thời gian để suy nghĩ và sẽ trả lời vào tháng 5. Trong thời gian suy tính với gia đình và có những lúc đã đi đến quyết định là sẽ từ chối vì đòi hỏi phải hy sinh nhiều thời giờ...

Trong hơn một tháng trời vì qúa bận bịu viết ‘proposal’ ở sở làm, nên mình quên lãng đi việc phải trả lời cho ông John… vào một buổi sáng khoảng 7 giờ, mình vừa bước chân vào văn phòng thì cel phone của mình reng và biết là ông John gọi. Lo ngại vì không biết phải trả lời như thế nào cho ông John đây… mình chưa kịp nói hello thì ở đầu giây bên kia ông đã nói: “I have a good news for you …” ngập ngừng và không nói gì thêm trong khoảng 3 giây, rồi ông nói tiế: “State Officers have a plan for you ….” Nghe tới đây mình đoán ngay ông muốn nói gì. Nhưng cũng chưa chịu thua và chấp nhận lời mời của Ban Chấp Hành Tiểu Bang (State Officers) và xin khất một lần nữa…

Mình gọi điện thoại và trình bày với Cha TU về sự việc. Ngài rất cởi mở, khuyến khích và hỗ trợ 100%. Cha nói: “Cố gắng đi để cho Cộng Đồng và Giáo xứ Việt Nam mình có tiếng nói một chút. Những công ăn việc làm ngoài đời, người Việt Nam mình cũng đã tham gia vào những chức vụ không kém gì người Hoa Kỳ. Em nghĩ anh nên suy nghĩ và chấp nhận đi. Sợ gì mà không làm”. Mình chợt tỉnh dậy khi nghe đến câu ngài nói: “Sợ gì mà không làm”. Không phải mình thích thách đố đâu, nhưng đó là “động lực” chính đã thúc đẩy mình tiến hành công việc này…

CN: Theo như Cao Nguyên được biết, nghe đâu anh cũng đang lãnh một chức vụ nào tại Văn phòng Trung Ương tại New Haven phải không? Nếu đúng thế, anh qủa thực là Superman!!!

NNL: Đúng và sai. Đúng ở điểm là Văn Phòng Trung Ương có ủy nhiệm cho mình chức vụ – Supreme Council Vietnamese-Liaison trực thuộc dưới quyền ông Vice President George Hanna, Fraternal Membership Division. Còn sai ở điểm là mình cũng giống như các anh em khác thôi, có gia đình và con cái và vẫn còn ‘đi cầy’ để lo cho các cháu ăn học và thành người để mình khỏi mất mặt với Cao Nguyên chứ.

…Đồng hồ đã điểm 4:30 chiều, tôi chợt nhớ Lễ phải về để còn kịp chuẩn bị ‘Birthday’ cho thằng Cu út. Năm nay cháu lên 17, được biết Phúc là học sinh ưu tú, thuộc National Honor Society (NHS) của Bishop O’Connell High School. Tôi vội chào tạm biệt vì sợ trễ giờ của anh ấy. Lủi thủi ra xe, tôi bật máy xe và máy lạnh rồi mồi điếu thuốc trong khi chờ hơi hầm trong xe bớt đi… CD sẵn có trong xe hát bài …

Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ Đức Kitô chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ Đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh …

Điện thoại bà xã gọi nhưng tôi chưa kịp vặn volume nhỏ. Cứ tưởng tôi đang trong nhà thờ vì nghe thấy nhạc thánh ca…: “Anh tính ở lại đi lễ 5 giờ chiều nữa hay sao đây đi về và đừng quên ghé qua Giant mua hai gallons sữa low fat nhé…” Yes, honey… I am on my way home…