RICHMOND -- Hiệp Sĩ đoàn Kha-Luân-Bố mới có thêm một chi đoàn mang tên André Dũng Lạc mới được thành lập ngày 21 tháng 5 năm 2006 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Richmond, tiểu bang Virginia, dưới sự coi sóc và quản xứ của Đức Ông Phạm Xuân Thắng, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, tại Hoa Kỳ.

Chi Đoàn André Dũng Lạc
Chi đoàn mới có 31 thành viên đã tuyên thệ gia nhập đoàn. Trong nghi lễ gia nhập đoàn, cũng được gọi là nghi lễ Đệ Nhất Đẳng, các tân Hiệp Sĩ được nhắc nhở những tiêu chuẩn căn bản sinh hoạt của đoàn là Bác Ái - Hiệp Nhất – Huynh Đệ và Ái Quốc. Bốn điều căn bản này là biểu tượng cho bốn cấp bậc mà người Hiệp Sĩ sẽ được thăng tiến trong hành trình đời Hiệp Sĩ của mìmh. Và khi thi hành các nguyên tắc này, người Hiệp Sĩ sẽ tìm đạt tới những lý tưởng mà luật Thiên Chúa đã truyền dậy. Dưới sự chỉ dẫn linh thiêng của Ngài, và tuân theo các nguyên tắc này trong đời sống, người Hiệp Sĩ tin tưởng vào sự Hiệp Nhất vững vàng của tất cả những thành viên trong tinh thần Huynh Đệ.

Khi gia nhập đoàn, người Hiệp Sĩ cấp một đặc biệt được nhắc nhở đến đức tính căn bản và cao qúi nhất của người Công Giáo, đó là đức Bác Ái. BR>
Buổi lễ Đệ Nhất Đẳng được diễn ra dưới sự chứng kiến của ông Anthony D. Fortunato, Đại Biểu quận và các sĩ quan thuộc quận 9, tiểu bang Virginia gồm qúi ông - William J. Dunn, Đại Hiệp Chi đoàn 11172; ông Martin Rhodes, Cựu Đại Hiêp Chi đoàn 9953; ông Bill McCarthy, Cựu Đại Biểu quận 9, đặc trách thành lập chi đoàn mới; ông Tony Craven, nhân viên bảo hiểm đặc trách vùng Richmond. Nghi lễ được cử hành do ban Điều hành Nghi Lễ Đệ Nhất Đẳng thuộc Chi Đoàn 9655, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia gồm các viên chức sau:

  • Đại Hiệp - CĐH Lâm D. Tiên
  • Phó Đại Hiệp - CĐH Nguyễn Văn Thành
  • Chưởng Ấn - CĐHTrần Văn Cẩn
  • ỦV Tài Chánh - ĐH Michael Phạm Thành
  • Quản Đốc - CĐH Nguyễn H. Nam
  • Ngoại Quản - HS Phạm X. Hy
  • Nội Quản - HS Nguyễn V. Hạnh
  • Nhạc, ánh sáng - CA Phạm V. Khiết
  • Hiệu kỳ - HS Nguyễn S. Tiệp
  • ĐH Tổng quát - PĐH Nguyễn N. Lễ & HS Đỗ Hùng
Đức ông Thắng nhận bảng ghi ơn
Trước khi kết thúc buổi nghi lễ hôm nay, ông Anthony D. Fortunato, Đại Biểu quận 9 có lời cảm tạ Đức ông Phạm X. Thắng đã cho phép Văn Phòng Trung Ương thành lập thêm một Chi Đoàn Kha-luân-bố Việt Nam mới tại thành phố Richmond, thủ phủ Tiểu bang Virginia. Để tỏ lòng nhớ ơn, đại diện văn phòng Trung Ương, Ông Fortunato đã trao tặng Đức Ông một kỷ vật với hàng chữ - “Buổi Lễ Đệ Nhất Đẳng hôm nay được diễn ra trong Tâm tình Ghi Nhớ Công Ơn Đức Ông Phạm X. Thắng.” Ông Đại Biểu quận cũng hết lời khen ngợi tinh thần hy sinh của các tân Hiệp Sĩ Đệ Nhất Đẳng trong ngày hôm nay. Ông phát biểu: “Các anh là ruờng cột và là tương lai của Giáo Xứ, các anh là những người tiền phong của Chi Đoàn Anrê Dũng Lạc, tôi ước mong đoàn luôn tiến mãi trong dự kiến mà Cha Michael McGivney đã đề xướng đó là – Bác Ái - Hiệp Nhất - Huynh Đệ và Ái Quốc”. Ông Đại Biểu quận cũng tỏ lời cám ơn Ban Nghi Lễ, qua những lời giảng thuyết bằng tiếng Việt, ông hy vọng các tân Hiệp Sĩ đã thấu hiểu chu đáo - Thế Nào là một Người Hiệp Sĩ, và dựa đó áp dụng vào đời sống của một thành viên Hiệp sĩ đoàn. Kế tiếp, ông Tony Craven, nhân viên bảo hiểm đặc trách vùng Richmond đã trao tặng Đức Ông quyển sách tựa đề “Cha Xứ” (Parish Priest), quyển sách viết về đời sống Linh mục Michael McGivney, người sáng lập đoàn Kha-luân-bố.

Cuối buổi lễ, Đức Ông cám ơn ông Anthony D. Fortunato và các viên chức của quận 9 đã giúp đỡ Chi đoàn trong những tháng qua để tìm hiểu và học hỏi về những sinh hoạt của đoàn trong việc đóng góp qua những vai trò khác nhau, như giúp đỡ những chương trình có tính cách cứu tế, bảo trợ Ơn thiên triệu, cung cấp học bổng cho các sinh viên nghèo, chương trình Bảo hiểm nhân thọ dành riêng cho các thành viên và các phần tử trong gia đình của Hiệp sĩ. Ngoài ra đoàn còn giúp đỡ Tòa Thánh Vatican trong rất nhiều chương trình, như tu bổ Công trường Thánh Phêrô, bảo trì các tài sản của Giáo Hội, như tu sửa các Đại Chủng Viện, tu viện trực thuộc dưới quyền điều hành của Tòa Thánh. Đức ông không quên cám ơn ban Nghi Lể của chi đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington đã hy sinh rất nhiều giờ cho việc chuẩn bị và thi hành Nghi Lễ hôm nay, đặc biệt Đức Ông cám ơn ông Đại Hiệp Michael Phạm Thành, Phó Đại Hiệp Nguyễn Ngọc Lễ và Chưởng Ấn Phạm Văn Khiết đã khởi xướng ý định thành lập đoàn từ nhiều tháng qua. Với sự “chăm sóc” chu đáo của Chưởng Ấn Khiết, Đại Hiệp Michael Thành và các viên chức trong ban nghi lễ, buổi lễ Đệ Nhất Đẳng hôm nay đạt được kết qủa thật là tốt đẹp. Cuối cùng, tân Đại Hiệp Nguyễn Duy Thái-Bạch thuộc Chi đoàn Anrê Dũng Lạc đã hết lời cám ơn tất cả những viên chức đã góp công và thời giờ cho ngày lễ hôm nay và hẹn gặp lại tất cả qua những sinh hoạt tập thể trong những ngày gần đây.

Một Vài Nét Về Linh Mục tử đạo André Dũng Lạc

Anrê Trần An Dũng (Lạc), linh mục; sanh 1795 tại Bắc Ninh, chết 21/12/1839, tại Cầu Giấy. Khi Trần Anh Dũng lên 12 tuổi, gia đình lên Hà Nội tìm việc. Mặc dầu cha mẹ không có đạo, ngài được học giáo lý của một thầy giảng để có được số vốn học thức mà con cái nhà nghéo không có. Ngài được rửa tội tại Vinh-Tri. Ngài học tiếng Trung Hoa và Latinh, được làm thầy giảng 10 năm, và rồi được thụ phong linh mục năm 1823. Ngài là một nhà truyền giáo kiên trì không biết mệt, bằng lời nói và việc làm, tại nhiều giáo xứ cho đến khi bị bắt năm 1835. Giáo dân của ngài quyên góp đủ tiền để chuộc ngài. Sau đó ngài đổi tên từ Dũng thành Lạc để che dấu căn cước, và rời sang một vùng khác để tiếp tục sứ mạng. Ngày 10 tháng 11, 1839, ngài lại bị bắt cùng với một linhmục Việt Nam khác là cha Phêrô Thi. Cả hai đều được thả ra sau khi dân nộp đủ tiền chuộc, nhưng chẳng bao lâu sau cả hai lại bị bắt và bị giải lên Hà Nội, nơi mà các linh mục thuộc Hội Thừa Sai Balê bị giam riêng để bị tra tấn đặc biệt. Bị xử trảm (chém đầu). Phong Á Thánh 1900. Ngày Lễ: 26 tháng 12.

Một vài nét về Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố

Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố là hội đoàn Công giáo lớn nhất thế giới mang tính chất gia đình, huynh đệ và phục vụ, với hơn một triệu bảy trăm ngàn thành viên thuộc hơn mười bốn ngàn chi đoàn rải rác khắp Hoa-kỳ, Gia-nã-đại, Mexico, Phi-luật-tân, Puerto Rico, Cuba, Dominican Republic, Bahamas, Virgin Islands, Guatemala, Guam, Saipan và Ba-lan. Hiệp sĩ đoàn đầu tư gần 55 tỉ đô-la để bảo hiểm cho rất nhiều thành viên của mình. Hằng năm các thành viên thuộc mọi tầng lớp của đoàn báo cáo đã gây quỹ và đóng góp cho những công cuộc từ thiện họ chọn lựa hơn 130 triệu đô-la và đã tự nguyện dành hơn 61 triệu giờ cho việc phục vụ. Hỗ trợ Giáo Hội Công giáo là điểm son của hoạt động Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố trong mọi lãnh vực của mình.

Cha Michael J. McGivney, một linh mục 29 tuổi và làm cha phụ tá tại giáo xứ St. Mary ở New Haven, Conn., đã sáng lập Hiệp sĩ đoàn tại đó vào năm 1882. Danh xưng “Hiệp sĩ Kha-luân-bố” đã được các hiệp sĩ sáng lập lựa chọn để nói lên rằng như các hiệp sĩ thời xưa, đoàn cũng muốn thể hiện những lý tưởng tu đức và phục vụ Giáo Hội Công giáo, tổ quốc và những anh chị em thiếu thốn. Danh xưng cũng được chọn để nhấn mạnh rằng chính những người Công giáo đã tham dự vào cuộc khám phá, thám hiểm và rao giảng Tin Mừng cho Mỹ-châu. Án phong thánh cho cha McGivney đang được điều tra do Thánh bộ phong thánh tại Vatican. Nếu được phong hiển thánh, ngài sẽ là linh mục triều đầu tiên sinh quán tại Hoa-kỳ được vinh dự ấy.

Các nguyên tắc của Hiệp sĩ đoàn Kha-luân-bố là Bác ái, Hiệp nhất, Huynh đệ và Ái quốc. Những điều này là nền móng để đoàn tiếp tục được phát triển.

Khi gia nhập đoàn, người Hiệp Sĩ cấp một đặc biệt được nhắc nhở đến đức tính căn bản và cao qúi nhất của người Công Giáo, đó là đức Bác Ái. Bác Ái là động lực thúc đẩy người Hiệp Sĩ có lòng nghĩa hiệp, và trong khi thi hành điều này người Hiệp Sĩ có thể tìm thấy chân lý của đời mình. Đó là món qùa vô gía mà Thiên Chúa đã đặt trong linh hồn của con người để đo lường sự trung thành của con người đối với đấng Tạo Dựng lên chúng ta. Bác Ái phải được xuất phát từ một trái tim nhân từ, để xoa dịu những ai đau khổ, nâng đỡ những ai lo lắng, thông cảm những ai bất hạnh, và an ủi những tâm hồn bối rối. Mọi người “phải lấy Bác Ái mà thực hành chân lý, nhờ mọi sự hãy lớn lên trong Đấng làm đầu là Chúa Kitô; nhờ Người, toàn thân thể được phối hợp và kết tụ bằng sự liên lạc tương trợ nhau, tùy theo công dụng khả năng từng phần tử, khiến thân thể được tiến triển hầu xây dựng trong đức ái.” (x. Ê-phê-xô 4,15-16 (Lumen Gentium - Hiến chế Tín Lý về Giáo Hội, số 30)

Khi thăng cấp hai, người Hiệp Sĩ được nhắc nhở mình là thành phần nhập thể của Đức Kitô qua tinh thần Hiệp Nhất của người Kitô hữu. “Trước khi tự hiến làm lễ vật tinh tuyền trên thánh gía, Người đã cầu cùng Đức Chúa Cha cho các tín hữu rằng: “Xin cho hết thảy được Hiệp Nhất như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha vậy, để chính họ cũng được nên một trong Ta cho thế gian tin rằng Cha đã sai Con.” (Gioan 17, 21). Người đã thiết lập trong Giáo Hội của Người nhiệm tích Thánh Thể kỳ diệu, vừa là dấu chỉ vừa thể hiện sự Hiệp Nhất của Giáo Hội Người ban cho các môn đệ Người một giới răn mới là tình yêu thương nhau.” (Unitatis Redintegratio - Sắc lệnh về Hiệp Nhất, số 2).

Khi thăng cấp ba, người Hiệp Sĩ được nhắc nhở tới tinh thần Huynh Đệ - “Nếu các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo khôn ngoan và kiên nhẫn thực hiện tất cả các nguyên tắc Hiêp Nhất dưới sự giám sát của các chủ chăn, tức là đã đóng góp công thực hiện công bình và chân lý, sự hòa thuận và hợp tác, lại vun trồng tình Huynh Đệ và đoàn kết...” (Unitatis Redintegratio - Sắc lệnh về Hiệp Nhất, số 4). Trong sự hài hòa về tâm trí và lòng kính mến, tương trợ lẫn nhau, ước chi “tất cả mọi người hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau” (Ê-phê-xô 4:3).

Khi thăng cấp bốn, người Hiệp Sĩ được nhắc nhở đến tinh thần Ái Quốc -Trong Tông huấn Giáo Hội Công giáo tại châu Mỹ (Ecclesia in America), Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phát biểu một cách minh bạch rằng giáo dân là chứng nhân cho Tin Mừng qua đời sống hằng ngày, “là trách nhiệm cao cả cho tương lai của Giáo hội” (Số 44) và là mưu cầu lợi ích cho toàn Giáo Hội. Hội nghị Công Đồng Vatican II nhắc nhở chúng ta “mỗi người tùy sức và ơn gọi của mình, bằng kinh nguyện hay bằng hành động tích cực, có bổn phận làm cho Nước Chúa Kitô ăn rễ sâu và vững mạnh trong các tâm hồn và bành trướng trên khắp vũ trụ”. (Lumen Gentium -Hiến Chế Tín Lý về Giáo hội, số 44).

Khi đã trở thành một người Hiệp Sĩ, thành viên luôn được nhắc nhở hãy siêng năng cầu nguyện và lần hạt mân côi. Trung thành với Mẹ Maria, quan thầy của người Hiệp Sĩ, sẽ làm cho người Hiệp Sĩ đủ sức mạnh trên đường đời. Khi Mẹ Maria luôn ở bên người Hiệp Sĩ, không có gì mà chúng ta không thể thắng được, khó khăn gì mà chúng ta không thể thành đạt. Mẹ Maria là tâm điểm của Thánh Gia, cùng đồng hành với Mẹ, đời sống hôn nhân công giáo và hạnh phúc gia đình sẽ được bảo tồn. Mẹ Maria, người mà con Mẹ không bao giờ từ chối điều gì, cùng với người Hiệp Sĩ, chiến đấu dành công bằng cho những ai bị áp bức, đem tình yêu và sự ủi an đến những kẻ bị thiếu thốn.

Muốn biết thêm chi tiết về đoàn Kha-luân-bố, xin bạn vào gia trang www.kofc.org. Để gia nhập đoàn, ứng viên cần hội đủ điều kiện sau: Phải là người Công Giáo và 18 tuổi trở lên. Nếu bạn hội đủ điều kiện trên và muốn gia nhập đoàn Kha-luân-bố, hoặc muốn tìm hiểu thêm về những sinh hoạt của đoàn Kha-luân-bố, xin vui lòng liên lạc:

Giuse Nguyễn Ngọc-Lễ
Supreme Project Liaison
1069 West Broad Street, Suite 261
Falls Church, Virginia 22046
Email: Le.Nguyen@cox.net