Vatican - Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã dâng lễ cầu hồn cho Đức Tổng Giám Mục Paulos Faraj Raho của tổng giáo phận Mosul, người đã bị bắt cóc hôm 29/2 và đã tìm thấy xác hôm 13/3 vừa qua.

Đức Cha Raho trong cuộc gặp gỡ với ĐTC tháng 11/2007
Trong thánh lễ cử hành tại nhà nguyện Redemptoris Mater trong điện tông tòa với sự tham dự của nhiều vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, Đức Thánh Cha nói rằng những biến cố diễn ra trong Tuần Thánh cho thấy “một tương phản sâu sắc giữa sự thật và dối trá, giữa sự hiền từ và chân thật của Chúa Kitô với bạo lực và sự quỷ quyệt của những kẻ thù ghét Ngài”. Chúng ta cũng thấy sự tương phản đó trong cái chết của Đức Tổng Giám Mục Raho.

Đức Thánh Cha đã dành nhiều thời gian để quảng diễn bài đọc theo sách Tiên Tri Isaiah và lời tiên tri về người tôi tớ trung tín công bố công lý. Chúa Kitô, người Tôi Tớ “khi phải đối diện với bản án bất công vẫn làm chứng cho sự thật, vẫn trung tín với lề luật yêu thương”.

Đức Cha Raho, noi gương Chúa Kitô, đã vác lấy thập giá của mình và “vì thế ngài đóng góp cho việc mang lại hòa bình cho đất nước tử đạo và cho toàn thể thế giới, khi đưa ra chứng tá cho sự thật của mình”.

Từ khi biết Đức Cha Raho chết trong lúc bị bắt giữ - có lẽ vì những thương tích do những kẻ bắt cóc gây ra hay cũng có thể do không có những thuốc men cho bệnh tim của ngài - thế giới “đã than khóc trước cái chết của ngài và trước cách thế vô nhân đạo mà ngài đã bị buộc phải theo để kết thúc cuộc sống của mình”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói thêm là chúng ta tạ ơn Chúa vì những điều tốt lành Đức Tổng Giám Mục đã thực hiện trong cuộc sống và trong chứng tá của ngài.

Trong Chúa Nhật Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến Đức Tổng Giám Mục Raho “như một chứng tá đẹp đẽ về lòng trung tín đối với Đức Kitô, với Giáo Hội và với dân mà ngài không muốn bỏ rơi bất chấp nhiều de dọa”.