Trong các bản tin đánh đi từ Washington hôm thứ Năm, hai hãng thông tấn Reuters và AP cho biết hóa chất da cam, mà quân đội Mỹ từng xử dụng ở Việt Nam và Kăm Pu Chia trong thời chiến tranh Việt Nam, có thể gây ra một loại bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu, thường được gọi tắt theo tiếng Anh là bệnh CLL. Kết luận vừa kể được một hội đồng của Viện Y khoa Hoa kỳ công bố hôm thứ năm sau khi giám định lại 6 công trình nghiên cứu trước đó về sự liên hệ giữa hóa chất da cam và bệnh CLL. Hội đồng giám dịnh này được thành lập dựa theo yêu cầu của Bộ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ.

Một thông cáo của hội đồng giám định nói rằng những người chịu ảnh hưởng của hóa chất da cam có nguy cơ mắc bệnh CLL ở mức cao. Trước đó, một phúc trình của một hội đồng thuộc Viện Y khoa Hoa Kỳ đã phủ nhận sự liên quan giữa hóa chất da cam và bệnh ung thư máu. Nhưng theo thông cáo vừa kể, cuộc nghiên cứu đó chỉ xem xét một cách tổng quát các dạng ung thư máu.

Thông cáo của Viện Y Khoa còn cho biết hóa chất da cam là một loại thuốc diệt cỏ và tên gọi đó phát xuất từ những vạch màu da cam được sơn trên các thùng chứa hóa chất này. Trong thời kỳ từ năm 1962 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã phun hơn 70 triệu lít thuốc này ở Việt Nam.

Bên cạnh kết luận vừa kể, Viện Y khoa, cơ quan tư vấn cho chính phủ liên bang Mỹ về các vấn đề Y tế, cũng tái xác nhận sự liên hệ giữa hóa chất da cam và các bệnh ung thư khác. Viện Y Khoa cũng nhấn mạnh đến việc cần phải tiếp tục nghiên cứu về liên hệ giữa hóa chất da cam và những chứng bệnh khác mà các cựu chiến binh Mỹ thường mắc phải, như bệnh tiểu đường loại 2, ung thư đường hô hấp, ung thư tuyến tiền liệt, và những dị tật bẩm sinh nơi con cái của các cựu chiến binh.(VOA)