Việt Nam bày tỏ niềm hy vọng là nhân dịp một hội nghị được tổ chức vào ngày 26, tháng Bảy tới đây tại Thụy Ðiển để bàn về tác hại của các loại hóa chất khai quang trong cuộc Chiến Tranh Việt Nam, các viên chức tham hội sẽ bắt buộc Washington phải nhận lĩnh trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm và tàn phá môi sinh ở Việt Nam.

Trong bức thư gởi đến ban tổ chức tại thủ đô Stockholm, Phó Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bình cho biết bà hy vọng qua cuộc họp, Hoa Kỳ sẽ công nhận những hậu quả do chính hành động của Hoa Kỳ gây ra.

Bà Bình còn lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ và các nước trong cộng đồng quốc tế nên gia tăng trợ giúp các nạn nhân bị chất độc mầu da cam. Theo lời bà Nguyễn Thị Bình, các nước bè bạn, nhất là Hoa Kỳ nên giúp đỡ Việt Nam nhiều hơn nữa.

Theo các số liệu do Hà Nội đưa ra, hơn 1 triệu người Việt đã bị nhiễm các loại hóa chất diệt cỏ do quân đội Mỹ phun tại Việt Nam vào thời gian chiến tranh. Loại hóa chất này bị cho là có thể gây ung thư, và sinh ra hằng chục ngàn trường hợp trẻ dị dạng tại Việt Nam.