50 khoa học gia và các chuyên viên đang nhóm họp tại Stockholm, thủ đô Thụy Ðiển để thảo luận về hậu quả cuộc chiến Việt Nam tạo ra cho vấn đề môi sinh.

Cuộc hội nghị dài ba ngày quy tụ các học giả, khoa học gia và viên chức thuộc những tổ chức phi chính phủ, để tìm hiểu tác động cuộc chiến tạo ra trong vấn đề kinh tế, sinh thái và y tế.

Các nhà tổ chức, trong đó có các viên chức Hoa Kỳ và Việt Nam cho hay, cuộc thảo luận sẽ tập trung tìm hiểu vấn đề chất độc Màu Da Cam.

Nên biết hóa chất Màu Da Cam là loại quân đội Mỹ đã phun xuống các rừng nhiệt đới trong vùng để khai quang và ngăn không cho bộ đội Bắc Việt ẩn náu.

Mỹ đã phun cả thảy 57 triệu lít chất Màu Da Cam trong đó chứa khoảng 180 ký chất độc dioxin trên toàn cõi Việt Nam.

Trước đây, Phó Chủ Tịch Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Bình tuyên bố, bà hy vọng hội nghị Stockholm sẽ buộc Washington phải thừa nhận “những hậu quả nặng nề” Mỹ đã gây ra khi họ gây phương hại cho môi sinh trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Hà Nội hiện vẫn chưa được Hoa Kỳ bồi thường vì những tổn thất do hóa chất Màu Da Cam gây ra; mặc dù mới đây Washington cho biết họ sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các khoản viện trợ nhân đạo. (Theo ABC News)