Giới Thiệu về Vị Tân Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ

ĐTGM Timothy Broglio, J.C.D.
WASHINGTON, D.C. (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, J.C.D., đương kim Sứ Thần Tòa Thánh tại Cộng Hòa Dominican, làm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Việc bổ nhiệm này đã được Đức Tổng Giám Mục Pietro Sambi, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, công bố vào ngày hôm qua tại Washington. Đức Tổng Giám Mục Broglio sẽ nối tiếp Đức Cựu Tổng Giám Mục Edwin O'Brien - Vị Tướng Ba Sao, trong chức vụ mới này, sau khi Đức Tổng Giám Mục O'Brien trở thành Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Baltimore vào Tháng 10/2007.

Cậu Timothy Broglio sinh vào ngày 22 tháng 12 năm 1951 tại thành phố Cleveland thuộc tiểu bang Ohio. Cậu tốt nghiệp tại trường Trung Học Công Giáo do các Cha Dòng Tên giảng dạy vào năm 1970. Sau khi tốt nghiệp Boston College với văn bằng Cử Nhân về Văn Học Cổ Điển, Cậu vào chủng viện và học tại North American College ở Rôma.

Thầy Broglio được thụ phong Linh Mục vào năm 1977 từ tay Đức Hồng Y Sergio Pignedoli cũng tại Rôma. Sau đó, Cha Broglio về phục vụ tại Giáo Xứ St. Margaret Mary thuộc Giáo Phận Cleveland ở bang Ohio.

Cha trở lại Rôma để học tiếp tại Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng chuyên về Đại kết, một trường chuyên về việc giảng dạy cho các nhà ngoại giao tại Vaticăn. Cha đạt được bằng Tiến Sĩ về Giáo Luật tại trường Đại Học Gregorian.

Cha Broglio tham gia vào ngoại giao đoàn vào năm 1983. Cha đã từng làm việc tại các tòa Đại Sứ của Vaticăn ở Ivory Coast và Paraguay trước khi nhận nhiệm sở tại Ủy Ban Quốc Vụ Khanh của Vaticăn, và tại đây Cha cũng đã từng giữ chức Trưởng Ban Tham Mưu (Chief of Staff).

Trong thời gian còn lưu lại Rôma, Cha cũng đã từng là Trợ Lý Cao Cấp cho Vị Cựu Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Angela Sodano, và do đó Cha cũng rất gần gũi với Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị.

Cha được bổ nhiệm làm Sứ Thần của Tòa Thánh tại Cộng Hòa Dominican vào năm 2001, và cũng vào thời gian đó, Cha được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị nâng lên hàng Tổng Giám Mục vào ngày 19 tháng 3 cùng năm.

Việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, 55 tuổi, vào chức vụ Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ là một quyết định rất quan trọng đối với Vaticăn, để qua đó, Tòa Thánh có thể giám sát một cách chặt chẽ về các chính sách đối ngoại và quân sự của Hoa Kỳ.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ hiện đang phục vụ cho những nhân viên dân sự, và những binh sĩ nam-nữ Công Giáo trong các ngành của Quân Đội Hoa Kỳ gồm: Lục Quân, Hải Quân, Không Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Bảo Vệ Tuần Dương, các Trung Tâm Y Tế và các Văn Phòng của Chính Phủ Hoa Kỳ ở Hải Ngoại, và cả các binh sĩ nam/nữ thuộc Lực Lượng Trừ Bị và các Vệ Binh Quốc Gia. Con số tín hữu của Tổng Giáo Phận này hiện nay là khoảng hơn 2.5 triệu thành viên.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ hiện có 2 Đức Giám Mục phụ tá là Đức Giám Mục Richard B. Higgins, S.T.L., D.D. (63 tuổi), và Đức Giám Mục Joseph Estabrook, D.D. (62 tuổi) - cả hai đều đã từng phục vụ trong tư cách là các Vị Linh Mục Tuyên Úy của Quân Đội Hoa Kỳ.

Thánh Lễ nhậm chức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ của ĐTGM Timothy Broglio sẽ được diễn ra vào Thứ Sáu, ngày 25 tháng 1 năm 2008 tới đây tại National Shrine of the Immaculate Conception ở Washington, DC.