WASHINGTON 8/11/07 – Dân Biểu Hoa Kỳ Thaddeus McCotter, Chủ Tịch Uỷ Ban Chính Sách của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ đã lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Trung Quốc cấm du khách không được đem theo sách Thánh Kinh vào Trung Quốc nhân dịp nước này đăng cai Thế Vận Hội năm 2008. Ông đã soạn thảo một nghị quyết đệ trình quốc hội để lên án chính quyền trung Quốc giới hạn Kitô Giáo và các tôn giáo khác.

Tại Quốc Hội Hoa Kỳ, Dân Biểu Thaddeus McCotter đã phát biểu lên án nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc đã nhân danh vấn đề an ninh cấm các lực sĩ đem vào làng thế vận những biểu tượng tôn giáo.

Các bản tin quốc tế cũng như Vietcatholic đã đăng bản tin chính quyền Trung Quốc cấm đem vào làng Thế Vận các biểu tượng về tôn giáo trong đó có sách Kinh Thánh. Tin trên được loan ra, thế giới phản ứng bất lợi cho Bắc Kinh nên mạng lưới Thế Vận của Trung Quốc đã đưa ra một thay đổi nhỏ về vấn đề này.

Uỷ Ban Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 cho biết, những vật dụng có mục đích đề cầu nguyện (devotional objects) sẽ được phéo mangvào Trung Quốc cho phù hợp với chính sách tự do tôn giáo của Trung Quốc. Nhưng những đồ vật được coi là phương tiện để truyền đạo thì cấm không được phép mang vào Trung Quốc.

Mạng lưới chính thức của Uỷ Ban Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008 khuyến cáo các du khách chỉ được đem vào Trung Quốc một sách Thánh Kinh, không được mang theo nhiều hơn hai quyển vì quyển thứ hai bị coi là phương tiện truyền giáo.

Dân Biểu McCotter thuộc đảng Cộng Hoà nhưng cũng lên tiếng chỉ trích TT George W.Bush về việc ông này háo hức muốn dự Thế Vận Hội Bắc Kinh. Dân biểu tuyên bố trước tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ: Tôi muốn hỏi TT Bush ba câu hỏi:

1. Thưa Tổng Thống, Tổng Thống sẽ mang theo bao nhiêu sách Thánh Kinh khi đến Bắc Kinh tham dự Thế Vận Hội.

2. Ông có đến thăm 5 vị Giám Mục và 15 Linh Mục đang bị chính quyền bỏ tù không?

3. Ông có dám nói với những nhà độc tài Trung Quốc rằng “ Từ chối sự hiện diện của Thượng Đế là một chính quyền không tốt?”

Dân biểu McCotter cũng lên tiếng đòi hỏi cho các tổ chức nhân quyền và Tự Do Tôn Giáo Quốc tế được đến Bắc Kinh trong dịp Thế Vận Hội để bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho mọi tín hữu các tôn giáo.

Vào tháng 9 vừa qua, Dân Biểu McCotter cùng với một số dân biểu khác đã gửi thư cho TT Bush thúc giục ông nyà không nên tham dự Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008.