Krakow, 08/01/07 Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz cai quản tổng giáo phận Krakow vừa nhận đơn từ chức của Đức Ông Janusz Bielanski, chánh sở nhà thờ chính tòa địa phận Krakow. Đức Ông bị cáo buộc tội đã hợp tác với cơ quan mật vụ dưới thời đảng Cộng Sản cai trị Ba Lan.

Đức Ông Bielanski là bạn đồng môn với Đức Hồng Y Dziwisz khi hai người còn học với nhau tại chủng viện. Một cơ quan truyền thông quốc gia đã cáo buộc Đức Ông với những bằng chứng là đã cung cấp thông tin cho các nhân viện mật vụ Ba Lan. Bằng chứng rõ rệt nhất là Đức Ông đã đồng ý cung cấp cho các nhân viên mật vụ cộng sản Ba Lan biết danh tính của tất cả những người Công Giáo nào muốn xin thánh lễ để cầu nguyện cho đất nước Ba Lan.

Vụ từ chức của Đức Ông Bielanski xảy ra chỉ một ngày sau khi Đức TGM Stanislaw Wielgus từ chức cai quản tổng giáo phận Wasrsaw vì đã từng cộng tác với cộng sản Ba Lan.

Giới chức lãnh đạo giáo hội Công Giáo Ba Lan đang phải chống đỡ với nhiều vụ tố cáo hành vi chính trị của một số giáo sĩ vì trong quá khứ đã dính líu với mật vụ cộng sản Ba Lan.