Từ khi bước vào mùa Hè 2019, ba biến cố quốc tế giữa Việt Nam và các nước đáng cho chúng ta, những Việt quốc gia còn nhớ cội nguồn Dân Tộc, lưu tâm. Nói đến cộng sản là phải nghĩ đến sự bất tín : hai hiệp định Genève 1954 và Paris 1973 chưa đủ để các chánh trị gia rút kinh nghiệm. Hay tuy biết sự bất tín đó, nhưng vẫn cố làm vì quyền và tiền, mặc kệ hành động đó gây sự đau khổ cho người dân Việt không cộng sản. Người Việt hải ngoại, đặc biệt người Mỹ gốc Việt có quyết tâm giúp đồng bào quốc nội tìm lại Dân Quyền như đã có và đã mất sau thời Việt Nam Cộng hòa…

I.- KẺ LẠM DỤNG THƯƠNG MẠI TỒI TỆ NHẤT.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên đài Fox Business ngày 26.06.2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận định như vậy đối với cộng hòa xã hội việt nam mà ông đã cố tình quên những vi phạm về nhân quyền của nước này để đạt những lợi lộc về buôn bán và kinh tế. Trước đó, ngày 19.09.2017, tại diễn đàn Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, ông Donald Trump đã có bài phát biểu ‘nảy lửa đốt cháy các nước côn đồ, sát nhân’, như Iran, và những quốc gia xã hội chủ nghĩa như Bắc Hàn hay Venezuela. Nhưng, hình như ông vẫn muốn tiếp tục vuốt ve việt cộng như từ thời Obama đã mở cửa rao bán võ khí sát nhân. Hai lần đến Việt Nam, tháng 11.2017 dự Hội nghị APEC và 02.2019, nhân thượng đỉnh Mỹ và Bắc Hàn, Tổng thống Trump chỉ đề cập đến buôn bán, nhưng nhắc rất ít về nhân quyền mà việt cộng phải tôn trọng đối với đồng bào.

Chính quyền Hà Nội đã phải lên tiếng cam kết không để Việt Nam biến thành cửa ngõ cho phép bất kỳ một quốc gia nào lách thuế nhập cảng của Mỹ. Nhưng có lẽ Washington chưa hài lòng với thiện chí đó của Việt Nam. Do vậy, đối với Việt Nam, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài không hẳn là một điềm lành vì phải theo lịnh cộng sản đàn anh hay tư bản Mỹ.

Hoa Kỳ đã bắt đầu đánh thuế trên thép Hàn Quốc từ tháng 12/2015 và Đài Loan từ tháng 02/2016. Số liệu thống kê đã cho thấy các dấu hiệu đáng nghi : Trong thời gian từ lúc thép hai nước này bị thuế cho đến tháng 04/2019, lượng sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội từ Việt Nam đến Mỹ đã đột ngột tăng nhanh từ 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó. Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành điều tra và đã cáo buộc nhiều doanh nghiệp đã xuất cảng sản phẩm thép từ Việt Nam để tránh né thuế phá giá nhập cảng sang Mỹ. Một cú bồi tiếp theo việc Mỹ đã đánh thuế thép Việt Nam có nguồn gốc Tàu lên đến 531% từ cuối năm 2017.

Ðầu năm 2018, Hoa kỳ khởi động tấn công nền kinh tế Tàu và có thể vào cả hệ thống chính trị độc tài nước này. Một làn sóng ngấm di dời vùng đầu tư từ các xí nghiệp Tàu vào Việt Nam. Khi ông Trump tăng cao thuế lên hàng hóa Tàu thì làn sóng xí nghiệp này tiến vào Việt Nam đã trở thành một phong trào thực sự. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có đến 2,2 tỷ mỹ kim đăng ký vốn đầu tư từ Tàu vào Việt Nam. Sự kiện này làm nhà nước Mỹ giận dữ là Việt Nam đã trở thành một kẻ gian tiếp tay cho hàng Tàu gắn nhãn ‘made in Vietnam’ tràn ngập thị trường Mỹ. Do đó, họ trừng phạt bằng đánh thuế ‘thép Việt có nguồn gốc Tàu’ từ tháng 12/2017, Bộ Thương mại Mỹ đã xác định có đến 90% sản phẩm thép từ Việt nhập vào Mỹ có xuất xứ từ Tàu, tức Việt Nam đã thông đồng với Tàu cộng để lừa người Mỹ.

Tháng 05/2018, ông Jeffrey Gerrish, Phó Đại diện Thương mại Mỹ, đã đến Hà Nội để gặp Vương Đình Huệ, Ủy viên bộ chính trị kiêm Phó thủ tướng,

phụ trách kinh tế của Việt Nam để ‘san bằng thâm hụt thương mại’ theo yêu cầu của Tổng thống Trump, nhằm buộc Việt Nam phải hạ mức thâm hụt buôn bán xuống mức dưới 8 tỷ mỹ kim/năm. Thế mà, ngày 29.07.2019, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer lại đã phải cảnh báo Hà nội phải có biện pháp cắt giảm thặng dư thương mại Việt Nam trong bối cảnh chính quyền Trump tiếp tục tăng áp lực lên các quốc gia Đông Nam Á trong các trao đổi thương mại với Hoa Kỳ. Thâm hụt thương mại Mỹ với Việt Nam ngày càng tăng và chính phủ Mỹ ‘đã nói rõ với Việt Nam rằng họ phải có biện pháp để giảm mức thâm hụt thương mại ‘không bền vững’ này’. Thặng dư mậu dịch hàng năm Việt Nam với Mỹ lên đến gần 40 tỷ mỹ kim năm 2018. Trong 5 tháng đầu năm 2019, số thặng dư đó đã tăng 43% so với mức 21,6 tỷ mỹ kim một năm trước đó. Ngoài ra, Washington, tháng 5/2019, đã đưa Việt Nam vào danh sách các nước bị nghi ngờ thao túng tiền tệ để đẩy mạnh xuất cảng.

II. HIỆP ÐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM – ÂU CHÂU.

Sau khi được Tổng trưởng các quốc gia thành viên Liên hiệp Âu châu phê chuẩn, ngày 30.06.2019, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Âu châu (EVFTA, Europa Vietnam Free Trade Agreement, tiếng Anh và Accord de Libre-échange entre l’Union européenne et le Vietnam, tiếng Pháp) đã được ký kết tại Hà Nội bởi Cao ủy Thương mại Liên hiệp Âu châu Cecilia Malmström và Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.

Các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Liên hiệp Âu châu được khởi động năm 2012 và hoàn tất vào ngày 02.12.2015. Chiếu theo quyết định tháng 05/2017 của Tòa án Công lý Âu châu, Ủy ban Âu châu đã phân tách thành hai hiệp định khác nhau (Hiệp định thương mại và Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Âu châu) đã được ký kết cùng ngày, nhưng với các thủ tục phê chuẩn khác nhau.

Bà Cecilia Malmström, do AFP trích dẫn, cảnh cáo : « Việt Nam là một thị trường năng động đầy hứa hẹn, với trên 95 triệu người tiêu thụ ». Tuy nhiên « Hiệp định này cũng nhằm tăng cường việc tôn trọng nhân quyền, bảo vệ môi trường và quyền lợi của người lao động ». Bà nhấn mạnh, Việt Nam vừa phê chuẩn Hiệp ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (OIT, Organisation International du Travail, tiếng Pháp và ILO, International Labor Organization, tiếng Anh) về thương lượng tập thể.

Lời tuyên bố của bà thật mạnh mẽ, hơn cả của các lãnh đạo Hoa Kỳ, nhưng có thực hiện được hay không là điều thật đáng nghi ngờ khi Nghị viện Liên âu, cơ quan dân cử duy nhất của Liên minh Âu châu, đã biểu quyết bởi gần như toàn thể nghị viên khá nhiềâu các Nghị quyết lên án những vi phạm nhân quyền của nhà nước cộng sản Việt Nam, nhưng các Cao ủy viên (Hành pháp) đến Hà Nội thương lượng đã lờ đi các Nghị quyết đó.

III. CĂNG THẲNG TẠI BÃI TƯ CHÍNH.

Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung cộng vẫn tiếp tục sau nhiều tuần tại Bãi Tư Chính nơi Biển Đông, gồm việc các đại diện ngoại giao hai nước liên tiếp đưa ra những bình luận mang tính chỉ trích, cao buộc lẫn nhau trong những ngày qua. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một cuộc biểu tình nào do người dân tổ chức trên bất cứ nơi nào trên toàn Việt Nam. Điều này khác hẳn với những cuộc tuần hành, biểu tình rầm rộ tại nhiều nơi vào mùa hè năm 2014, khi Tàu cộng đưa một giàn khoan thăm dò vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Những người cổ súy cho tự do, dân chủ, tiến bộ xã hội đã đưa ra chung một lời giải thích về sự kiện này. Họ nói rằng người dân đã bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Tàu cộng trong quá khứ, nhưng đã bị nhà nước đáp trả bằng sự ‘ngược đãi’, đánh đập thô bạo. Vì vậy, ngày nay, họ có thái độ ‘thờ ơ’.

Nghệ sĩ kiêm đạo diễn Nguyễn Công Vượng, ngày 27.07.2019, viết trên Facebook cá nhân : « Những người yêu nước bị tổn thương … Có lẽ hiếm nơi nào như Đất Nước chúng ta khi lòng yêu Nước là có tội! ... Và rồi bây giờ nếu Sơn Hà có biến thì những người Yêu Nước khi xưa đôi khi họ dửng dưng, thậm chí Nhà Nước có cho phép và kêu gọi xuống đường biểu tình thì những Nhân Sĩ, Tri Thức, những nhà Dân Chủ tiên phong cũng sẽ chẳng xuống đường nữa!

Trong khi đó, trái lại, ngày 26.07.2019, Dân biểu Mỹ Eliot L. Engel, Chủ tịchỦy ban Ðối ngoại Viện Dân biểu, ra tuyên bố về việc Trung quốc ‘can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát’, trong đó ông ‘lên án Trung quốc’ và bày tỏ ủng hộ Việt Nam. Ngày 23.07.2019, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ Karl L. Schultz nói Tuần duyên Mỹ (USCG) quan hệ hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam và tái khẳng định cam kết lâu dài đối với an ninh khu vực trong bối cảnh tình hình Biển Đông tiếp tục phức tạp.

Trong cuộc họp báo hôm 11.06.2019, Phó Đô đốc Linda L. Fagan, Chỉ huy Tuần duyên Mỹ phụ trách vùng Thái Bình Dương, tuyên bố : « Tuần duyên Mỹ ủng hộ mối quan hệ đối tác toàn diện với Cảnh sát Biển Việt Nam, cùng làm việc để củng cố năng lực thực thi pháp luật và hàng hải của Việt Nam ».

Thật đáng tiếc khi các viên chức dân cử và quân sự Mỹ đã ủng hộ Việt Nam cộng sản về mặt biển, nhưng không biết Tàu đỏ đã có mặt trên đất liền và đã Hán hóa người dân Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ðó là chưa kể đến các đặc khu Vân Ðồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc mà số phận đã được an bài. Càng đáng nguyền rũa hơn khi H. Kissinger, tháng 01/1974, vì sợ Tàu cộng trách, nên không dám giúp Hải Quân Việt Nam Cộng hòa bảo toàn quần đảo Hoàng sa.

Một năm trước đó, Hiệp định Paris ngày 27.02.1973 được ký kết để cả đôi bên Mỹ và Bắc Việt đều vi phạm để đưa đến ngày quốc nạn 30.04.1975.

Ðáng khinh họ hơn nữa khi họ không ‘cập nhật hóa’ : Ngày 30.07.2019, Trung tướng Ngô Minh Tiến (Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội việt cộng tuyên bố tại Lễ Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa, do Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam tổ chức « Vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu không chỉ là tâm nguyện của nhân dân và quân đội Việt Nam và Trung Quốc mà còn là tâm nguyện, khát vọng của thế giới văn minh ngày nay ». Ðồng bào trong và ngoài nước nghĩ sao về lời tuyên bố này ?

Trưa ngày 06.08.2019, một số người dân gồm các nhà hoạt động dân sự tiến hành căng biểu ngữ, hô khẩu hiệu chống Tàu cộng trước Tòa đại sứ Trung cộng tại Hà Nội, lối 20 phút. Biểu ngữ mang nội dung ‘Yêu cầu chính phủ Việt Nam nộp đơn kiện Trung Quốc lên tòa quốc tế’. Những người tham gia biểu tình hô vang các khẩu hiệu ‘Hoàng Sa, Việt Nam! Trường Sa, Việt Nam! Đả đảo Trung Quốc xâm lược Bãi Tư Chính!’...

IV. KHẨN KHOẢN ÐỀ NGHỊ.

A. Nhà Tù Cộng sản.

Sau khi Việt Nam trở thành hội viên Liên Hiệp Quốc, những người dân ‘không muốn bỏ nước ra đi’ nuôi chút hy vọng cộng đảng ‘biết điều’ với sự khuyến khích của quốc tế cho hưởng chút Tự Do mà người dân Việt Nam Cộng hòa đã có trước đó. hời gian trôi đi và trôi đi… tính đến nay đã trên 40 năm, chúng ta thấy được gì ?

1. Ngày 07.07.2018, công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn, cư ngụ tại thành phố Orange County (California), bị bắt giam khi đang trên đường từ Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh. Ngày 24.06.2019, ‘trong phiên tòa diễn ra chưa đầy 4 giờ đồng hồ’, ông Michael và ba người Việt Nam đã bị Tòa án Việt Nam tuyên án 12 năm tù vì bị cáo buộc tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Trong suốt thời gian bị giam giữ gần một năm trước khi xử án, ông Michael không được phép gặp thân nhân hay tiếp xúc với luật sư bào chữa.

Ngày 25.07.2019, bà Helen Nguyễn, vợ của ông Michael Nguyễn, đã ra điều trần trước Hạ viện Mỹ với tư cách nhân chứng cho các vụ vi phạm nhân quyền ở các nước Đông Nam Á. Bà tố cáo nhà nước Việt Nam đàn áp những tiếng nói bất đồng, trong đó có những nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt như chồng bà, ông Michael Nguyễn. ‘Chồng tôi đã bị tước quyền được xét xử một cách công bằng theo luật pháp quốc tế. Chính phủ Hoa Kỳ, một quốc gia tôn trọng quyền tự do của mỗi cá nhân, nên làm tất cả những gì có thể làm được để anh Michael được phóng thích. Liên Hiệp Quốc, một tổ chức tiên phong quốc tế về nhân quyền, phải khẳng định rằng các quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam, phải nghiêm túc tuân thủ các định chế quốc tế, các công ước quốc tế về nhân quyền’.

Lên tiếng tại buổi điều trần, dân biểu Brad Sherman, Chủ tịch Tiểu ban phụ trách các vấn đề Á châu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cảnh báo Việt Nam nên coi trọng mối quan hệ giao thương với Mỹ bằng cách hãy trả tự do cho ông Michael.

2. Trước khi xảy ra trận Hải chiến Trường Sa ngày 14.03.1988, bộ trưởng bộ quốc phòng Lê Đức Anh đã ra lịnh ‘không được nổ súng’ trong trường hợp Tàu cộng đánh chiếm Gạc Ma hay bất kỳ một đảo nào ở Trường Sa. Hậu quả là hải quân Tàu đã dễ dàng đánh chiếm đảo Gạc Ma và ra tay thảm sát 64 lính hải quân Việt Nam.

3. Ngày 28.12.2012, công dân Nguyễn Hoàng Vi, sinh ngày 03.04.1987, đang ngồi ở công viên Bách Tùng Diệp, Thành Hồ, bị rất đông công an bắt về đồn Công an Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Trên xe và tại đồn, chúng đã cướp hai điện thoại và tiền bạc cùng đánh đập chị rất dã man. Sau đó, một nữ an ninh mặc thường phục bắt chị Vi phải cởi hết quần áo để khám xét mà không có một lệnh nào. Chị Vi từ chối, chúng cưỡng chế lột hết quần áo, chỉ còn đồ lót truớc mặt các nam an ninh và ngang nhiên quay phim cảnh lột đồ và khi nạn nhân chỉ còn đồ lót, rất lâu.

Do sức khỏe kiệt quệ, cơ thể chị lạnh run và nôn mửa liên tục… Sau đó, chúng bắt chị Vi phải lột hết đồ lót để tiếp tục khám người. Chị vẫn không đồng ý. Chúng cho 4 người cưỡng chế thô bạo, khiêng chị đặt nằm lên bàn làm việc trong phòng, lột hết những mảnh vải cuối cùng. Sau đó, 4 phụ nữ, người nắm tay, nắm chân kéo 2 tay 2 chân dang ra, rồi dùng tay chọc vào chỗ kín chị trước sự chứng kiến của các nam an ninh khiến chị Vi rất đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Chị chỉ biết đau đớn la hét giữa bầy sói bạo tàn. Cuối cùng, cô bé an ninh Q. 1 đã nói với những kẻ khác là: ‘Chú Hải bảo làm như vậy’. Ðúng hắn là Lê Minh Hải, Bí thư Thành Hồ, sau 15 năm làm hung thần sắp trở thành củi đốt do ‘thanh trừng nhau’ bởi phú Trọng.

4. Ngày 02.08.2019, chiến sĩ yêu nước Nguyễn Đặng Minh Mẫn, sinh năm 1985, người thứ ba trong gia đình có ba người bị nhà nước việt cộng kết án do phản đối sự bá quyền của Tàu cộng trên Biển Đông, đã về đến nhà sau 8 năm tù khắc nghiệt và đang phải chịu 5 năm quản chế.

Ngày 05.06.2011, khi biển đảo Việt Nam dần dần bị mất thì cả ba mẹ con bà Đặng Ngọc Minh đều đi phản đối. Năm 2013, cô Minh Mẫn cùng mẹ và anh trai bị đưa ra xét xử trong phiên tòa xử 14 thanh niên Công Giáo với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ khi cô viết và sơn ‘HS.TS.VN’ (Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam).

5. Trò ‘tự ứng cử Ðại biểu Quốc hội việt cộng’.

Sau ngày 30.04.1975, đại đa số người yêu nước vẫn chọn Việt Nam làm Quê hương để, sát cánh cùng đồng bào bảo vệ nhau và bảo vệ Tổ Quốc trước một nhà nước phục tùng Tàu và được quốc tế công nhận, trong đó có Hoa kỳ, nước ký Hiệp định Paris để tìm đường tháo chạy trong danh dự.

Trong số những nhân vật đó, chúng tôi chọn giới thiệu Luật sư Lê Quốc Quân, người đã được tuần báo Nouvel Observateurs ngày 13.09.2013 vinh danh là một trong 50 người góp phần làm cho khuôn mặt nhân loại thay đổi trong tương lai (Les 50 qui changent le monde), đang bị tạm giam do bị ghép tội ‘trốn thuế’ : một trong những nhân tài Người Việt ?

Năm 1997 khi còn là sinh viên Đại học Luật, ông đã tự ứng cử nhưng đã bị dọa đuổi học và phải rút đơn. Tháng 3/2007, khi đang cầm trên tay Hồ sơ ứng cử Ðại biểu Quốc hội khóa 12 thì bị bắt. Trước đó, ông là nhà tư vấn cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Ông đã được hai tổ chức này khen ngợi vì lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên.

Ngày 08.03.2007, sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, ông bị bắt sau khi trở lại Việt Nam. Phản ứng trước sự kiện này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ John McCain, và cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright, đã viết thư phản đối, và tổ chức Amnesty International gọi ông là Tù nhân lương tâm. Đại sứ Mỹ Michael Marine đã mời vợ ông tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị công an Hà nội ngăn trở. Nhà nước việt cộng buộc tội ông là đã có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng không dám mang ông ra tòa và đã phải phóng thích ông ba tháng sau đó.

Ðể được ghi danh tự ứng cử, ứng cử viên phải qua ba vòng Hiệp thương là Họp lấy tín nhiệm tại nơi làm việc và nơi cư ngụ:

- Sáng 29.03.2011, đại diện Công ty Giải pháp Việt, nơi ông Quân làm việc, đã đến Văn phòng Mặt trận Tổ quốc Hà nội nộp Biên bản lấy tín nhiệm của ông tại cơ quan. Tổng số 14 nhân viên trong công ty đã bày tỏ sự tin tưởng vào đạo đức, khả năng và tâm huyết của ông đối với đất nước và với nghề luật. 100% nhân viên tin tưởng rằng ông có thể làm tốt nhiệm vụ là người đại diện nhân dân.

- Tối ngày 30.03.2011, để hoàn tất thủ tục tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, Luật sư Lê Quốc Quân đã phải tham dự cái thủ tục gọi là ‘lấy tín nhiệm cử tri’ do Ủõy ban Nhân dân phường tổ chức. Lúc hơn 20 giờ, một đoàn người đi ra từ khu nhà ông Quân, trong đó có ông và rất đông thân hữu của ông, sau một đoạn đường, đến nơi gọi là hội trường diễn ra cuộc họp đêm ấy. Nó tối tăm, nhỏ bé cạnh một trường trung học, tưởng như nhà bảo vệ của trường, hóa ra là nhà văn hóa của một tổ dân cư khác nơi ông Quân cư trú. Rất đông những kẻ đeo băng ‘bảo vệ’, tay lăm lăm cầm dùi cui đứng chặn trước cửa ra vào. Câu chuyện bắt đầu hồi gay cấn từ đây, nó diễn ra khá lâu, khoảng gần một tiếng đồng hồ. Khi tới nơi, mọi người mới té ngửa ra biết mình không được vào tham dự, bốn bảo vệ đứng chặn trước cổng cùng nhiều người không đeo băng bảo vệ khác. Chúng tuyên bố ‘tao là bảo vệ, tao có quyền cho ai vào thì người đó được vào’, nên không một cử tri nào vào được.

Anh em ông Quân thấy xuất hiện rất nhiều gương mặt lạ và tỏ vẻ vô cùng hung hăng. Khi trưởng ban tổ chức đến, ông Quân và các bạn chất vấn ông này việc tại sao lại thay đổi địa điểm tổ chức từ tổ 64 là tổ ông Quân ở sang tổ 50, hoàn toàn xa lạ. Hơn nữa, nơi này là một nhà 2 tầng, hội trường trên lầu và chỉ có một cầu thang nhỏ hẹp, chính quyền có thể kiểm soát mọi việc lên xuống của những tham dự viên. Hắn lúng túng trả lời ‘chúng tôi chỉ thuê được ở đây’. Lý do là nếu tổ chức tại tổ 64 thì nhiều người trong tổ ông Quân sẽ đến dự (vì gần) và bỏ phiếu tín nhiệm ông. Vì thế, chính quyền ‘gian lận’ đã chuyển ra tổ 50 thì nhiều người trong tòa nhà ông Quân ở đều là trí thức và ngại chuyện chính trị nên sẽ không đi tham dự. Ngoài ra, các cử tri hôm nay được Chính quyền phường Yên hòa đã cử người đi vận động từng gia đình trong khắp phường để đi dự và chống lại ông Quân.

Người chủ tọa và 4-5 cử tri nêu ra chuyện ông Quân bị an ninh bắt giam 100 ngày từ 19.03.2007. Theo viên chủ tọa, trích các tài liệu của công an, ông bị bắt vì tội hình sự ‘hành vi tham gia tổ chức phản động, chống chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự. Ông Quân phản bác lại, cho rằng đó là một vụ ‘bắt oan’ và không hề có bản án của Tòa sau đó, nên ông hoàn toàn vô tội. Khi bỏ phiếu bằng giơ tay, do dốt luật hay cố tình làm vậy, trong khoảng 40 người, chỉ có 3 người ủng hộ ông Quân.

Hiệp thương lần 3. Phiên họp sẽ không có mặt người tự ứng cử.

Do Luật sư Quân bị loại nơi Hiệp thương lần 2, nên để kể tiếp, chúng tôi cần nhờ đến trường hợp Luật sư Võ An Ðôn.

Ông, cư ngụ tại Phú yên, ngày 11.02.2016, tâm sự về kinh nghiệm phũ phàng trong cuộc ‘ứng cử’ của bản thân năm 2011 như sau: « Năm 2011, khi lấy phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú, tôi được 100% người dân địa phương ủng hộ, sau đó lấy phiếu tín nhiệm tại nơi làm việc là Đoàn luật sư, tôi cũng được 100% tín nhiệm. Đến khi hiệp thương tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh thì tôi bị loại, không được lọt vào Danh sách ứng cử viên Ðại biểu Quốc hội».

Đau đớn nhất cho tâm huyết và thân phận trí thức trẻ Võ An Đôn là ở chỗ này: « Khi tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú và tại Đoàn luật sư thì tôi được mời tham dự, nhưng khi tổ chức hiệp thương tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh thì tôi không được mời tham dự, nghe những người tham dự kể lại là họ đấu tố và nói xấu tôi dữ lắm ». Đau lắm, nhưng ông đâu chừa! Năm nay, ông lại quyết tự ứng cử, tranh cử. ‘Ứng thì được. Nhưng tranh thì tranh với ai? Ai cho ông tranh trong guồng máy đảng trị?’ Ông vẫn bất chấp và tâm sự: « Mục đích tôi tự ứng cử Ðại biểu Quốc hội lần trước và lần này không phải là tôi muốn làm đại biểu Quốc hội để được hưởng nhiều bổng lộc ban phát, mà tôi muốn thực hiện quyền ứng cử của một công dân theo hiến định và muốn mọi người dân nhận thức được rằng bầu cử Quốc hội chỉ là trò diễn kịch với vở kịch vụng vờ, lộ liễu, lâu năm đã lỗi thời. Dù biết trước rằng 99,99% người tự ứng cử đại biểu Quốc hội sẽ bị loại, nhưng tôi vẫn tiếp tục nộp đơn tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 sắp tới ». Nhiều người hoan hô Luật sư Võ An Đôn biểu lộ ý chí và khí phách kẻ sĩ thời đại!

B. Xin Người Việt Hải Ngoại giúp Ðồng bào Quốc nội.

Những trường hợp chúng tôi kể trên đây cho thấy đồng bào trong nước kéo dài đời sống thiếu vắng tự do, nhân quyền. Nếu chúng ta có dịp theo dõi tin tức trong nước, với một nhà nước do cộng đảng cử với tam quyền lẫn lộn, người dân, mất dân chủ tính, trở thành bất lực trước độc tài đảng trị. Họ trông cậy hứa hẹn nhân quyền qua các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc. Nhưng hơn 40 năm qua, đồng bào chúng ta thất vọng vì những lời hứa ‘lèo’ đến ‘tết công gô’ cũng vẫn còn là lời hứa.

Do đó, đống bào xin hướng về hải ngoại, những quốc gia có truyền thống bầu cử dân chủ, nhất là Hoa Kỳ.

Thật vậy, tại nước này, mùa tuyển cử quan trọng Hành pháp và Lập pháp 2020 vừa bắt đầu. Ðồng thời, xuất hiện nhiều nhân tài người Mỹ gốc Việt đang làm rạng danh Dân tộc với Khoa học gia Dương Aùnh Nguyệt, sáu Tướng Quân đội hàng đầu thế giới (bốn nam, hai nữ) cùng hàng ngàn bác sĩ, kỹ sư và giáo sư.

Khẩn cầu Quý Vị dùng sáng kiến mình để vận động các ứng cử viên hứa giúp đồng bào quốc nội có cơ hội tự do bầu lãnh đạo tài đức. Xin cám ơn.

Hà Minh Thảo