Atyrau - Hôm 17/12, miền giám quản tông tòa Atyrau đã có Giám Mục tiên khởi là Đức Tân Giám Mục Janusz Kaleta. Với việc tấn phong này tất cả các giáo phận và miền giám quản tông tòa tại Kazakhstan đều có các Đức Giám Mục coi sóc.

Đức Cha Janusz Kaleta
Được biết, trong thời gian cộng sản còn nắm chính quyền, toàn bộ lãnh thổ Kazakhstan là một miền phủ doãn tông tòa. Đến ngày 7/7/1999, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chia miền phủ doãn tông tòa này thành giáo phận Karaganda, và 3 miền giám quản tông tòa là Almaty, Astana và Atyrau. Sau đó, ngày 17/5/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lại nâng Almaty thành giáo phận và Astana lên hàng tổng giáo phận.

Từ khi được thành lập vào tháng 7/1999, cha Janusz Kaleta đã là giám quản tông tòa miền Atyrau, cách thủ đô Astana 2000 km về phía Tây. Hôm 23/11/2006, tại Rôma, cha Janusz Kaleta đã được Đức Hồng Y Angelo Sodano, cựu Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, tấn phong Giám Mục.

Trong buổi lễ nhận tòa diễn ra tại nhà thờ Chúa Hiển Dung tại Atyrau, Đức Tân Giám Mục đã cám ơn 200 anh chị em giáo dân đến tham dự thánh lễ. Ngài nói: “Cám ơn tất cả anh chị em vì nếu không có giáo dân, không có giáo xứ thì Giám Mục cũng không cần thiết nữa”.

Đức Cha Vasiliy Hovera, người Ukraine, lãnh đạo Công Giáo theo nghi lễ Hy Lạp tại Kazakhstan và toàn miền Trung Á đã thay mặt Đức Thánh Cha đọc sắc lệnh bổ nhiệm Đức Cha Janusz Kaleta làm Giám Mục tiên khởi Atyrau.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Tomasz Peta của tổng giáo phận Astana nói với anh chị em giáo dân rằng: “Điều cần ghi nhận là biến cố quan trọng này đã diễn ra khi Kazakhstan kỷ niệm 15 năm độc lập”. Kazakhstan đã giành lại được độc lập từ Nga ngày 16/12/1991. “Nhờ được độc lập và tự do tín ngưỡng giờ đây chúng ta có 5 Giám Mục rồi”. Giáo phận Karaganda có cả Giám Mục và Giám Mục Phụ Tá.

Trong các vị tham dự lễ nhận tòa còn có Đức Cha Henry Theophilus Howaniec của giáo phận Almaty và Đức Cha Jerzy Maculewicz, Giám Quản Tông Tòa nước láng giềng Uzbekistan.

Miền giám quản tông tòa Atyrau hiện có 7 linh mục và 3 nữ tu coi sóc 2,600 người Công Giáo trong một miền đất mênh mông với 2.2 triệu dân. Về phương diện dân số Atyrau có ít người Công Giáo nhất so với 3 giáo phận còn lại. Tại Kazakhstan, Giáo Hội Công Giáo phát triển vùn vụt. Sau khi cộng sản sụp đổ, Giáo Hội gần như bắt từ số không, giờ đây đã có 250,000 giáo dân.

Đức Cha Kaleta sinh tại Lazy, Ba Lan ngày 11/10/1964. Ngài được thụ phong linh mục ngày 4/6/1989 tại Tarnow, Ba Lan. Trước khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám quản tông tòa Atyrau, ngài đã giúp xứ tại nhiều nơi ở Ba Lan và theo học tại Giáo Hoàng Học Viện về Thần Học tại Krakow, quê hương của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II; và cả tại Innsbruck, Áo quốc.

Atyrau nằm bên bờ biển Caspia trong vùng đồng bằng sông Ural. Thế đất dưới mặt biển đến 20m. Atyrau là một cảng chính của Kazakhstan. Tại đây kỹ nghệ dầu hỏa phát triển vượt bậc. Cho nên, trong vùng có rất đông các chuyên gia và công nhân dầu hỏa ngoại quốc. Các thánh lễ tại Atyrau, do đó, được cử hành phần lớn bằng Anh Ngữ, tiếng Ý và tiếng Nga.