VATICAN (Zenit.org).- Tòa Thánh sẽ tham gia một đại hội liên tôn giáo sẽ được tổ chức từ ngày 23-24/9 tại Kazakhstan

"Điều cần thiết là dân chúng và các công đồng tôn giáo phải bày tỏ sự loại trừ rõ ràng và triệt để nhất đối với sự bạo tàn, tất cả sự bạo tàn, từ sự bạo tàn cố gắng hóa trang như một cách sùng đạo, có khi gọi đến tên thánh danh Thiên Chúa để xúc phạm con người, " phát ngôn viện Vatican Joaquin Navarro-Valls giải thích như trên trong một bức thư ngắn vào hôm 26/8.

Ông trưng dẫn bài huấn từ của Đức Gioan Phaolô II với các nhà lãnh đạo tôn giáo họp mặt tại Assisi- Ý vào tháng 1/2002, trong Ngày Cầu Nguyện cho Hòa Bình, theo sau cuộc tấn công hồi 11/9. Ðức Thánh Cha nói: "Một sự xúc phạm đến con người, cuối cùng, là một sự xúc phạm đến Thiên Chúa. Không có mục đích tôn giáo nào có thể biện minh việc thực hiện bạo tàn của con người chống lại con người."

Ðức Hồng Y Jozef Tomko, nguyên chủ tịch Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, sẽ dẫn đầu phái đoàn Vatican.

Đến tham dự còn có Tổng Giám mục Renato Martino, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, và Giám mục Pier Luigi Celata, thư ký Hội đồng Giáo Hoàng Đối thoại Liên Tôn.

Cuộc viếng thăm Kazakhstan của Đức Gioan Phaolô II vào cuối tháng 9/2001 đã giúp xúc tiến sự đối thoại liên tôn giáo tại Kazakhstan, cựu thuộc địa của Sô Viết với 16.7 triệu dân, 47% là người Hồi giáo, và 44% là người Chính thống giáo.