Hai vị thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và đối thoại liên tôn

Bản Đồ Kazakhstan
Rôma, Thứ sáu 6 tháng 11 2009 (Le Monde vu de Rome) – Đề tài thảo luận ngày 6 tháng 11 tại Vatican giưã Đức Thánh Cha Benedict XVI tổng thống Kazakhstan là cuộc khủng hoảng kinh tế và đối thoại liên tôn.

Tổng thống Kazakhstan sau đó thăm Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh và Đức Ông Dominique Mamberti, thư ký Tòa Thánh về ngoại giao.

Một tuyên cáo của văn phòng truyền thông Tòa Thánh cho hay các cuộc đàm thoại cho phép nhắc đến “cuộc khủng hoảng kinh tế dưới ánh sáng của Thông Điệp 'Caritas in Veritate', việc đối thoại liên tôn và việc cổ võ cho hoà bình vào thời kỳ trước khi Kazakhstan được bầu làm chủ tịch Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu (OSCE).”

Hai bên cũng có thảo luận về “mối tương quan tốt đẹp giữa Kazakhstan và Tòa Thánh, cũng như một vài vấn đề thời sự về đời sống quốc gia này.”

Cuối cùng trong các cuộc tiếp xúc “đã có đề cập đến việc sống chung hòa bình giữa các tín hữu thuộc các miền khác nhau, và ước mong các tín hữu sẽ đóng vai trò ngày càng năng động hơn trong đời sống quốc gia và chăm lo cho tiện ích chung.”

Ông Noursoultan Nazarbayev đã tham chính từ năm 1990. Dưới thời Sô Viết, ông là Thủ Tướng Nội Các Nước Cộng Hòa Xã Hội Sô Viết Kazakh (1984-1989) và Tổng Thư Ký Đảng Cộng Sản Kazakh (1989-1991). Ông được bầu làm Tổng Thống Kazakhstan năm 1991 và đang giữ nhiệm kỳ thứ ba trong 7 năm vào năm 2005.

Nước Kazakhstan sẽ giữ vai trò chủ tịch của OSCE năm 2010.

Trong số trên 15 triệu dân, Kazakhstan có gần 47 % người Hồi giáo và 44 % Chính Thống giáo Nga.