WASHINGTON – Giáo hội Công Giáo ở Kazakhstan phát triển mạnh nhờ kỹ nghệ dầu khí phát triển, khiến nhiều công nhân ngoại quốc đến đây làm việc.

Kazakhstan là một quốc gia vùng Tây Á đang được hưởng nền kinh tế phát triển nhờ giá dầu khí gia tăng. Các vị lãnh đạo giáo hội Công Giáo ở đây cũng phải đối phó với vấn đề làm sao duy trì được giá trị tinh thần của giáo dân Công Giáo đối với những tệ nạn xã hội mà nền kinh tế phát triển đưa lại.

Đức Giám Mục Janusz Kateta của giáo phận Atyrau, Kazakhstan nói với cơ quan thống tấn CNS : “Ở Kazakhstan rất nhiều người chỉ có một mục tiêu là làm sao có thật nhiều tiền”

Đức Giám Mục nói thêm: “Trong những năm bị cộng sản cai trị sau Đệ Nhị Thế Chiến, Kazakhstan biến thành một phần đất của Liên Sô. Họ đã đàn áp tôn giáo, mọi tôn giáo đều bị bỏ vào nhà tù. Nhưng từ khi Liên Sô sụp đổ vào đầu thập niên 1990, đất nước Kazakhstan đã thay đổi. Trong vòng 20 năm số giáo xứ tại đây đã tăng từ 50 lên đến 70. Cuối năm nay sẽ mở thêm 2 giáo xứ nữa. Hy vọng trong tương lai, chúng tôi có thể mở thêm nhiều giáo xứ.”