PHÁT DIỆM - Sáng ngày 19/07/2007, trong tiết trời nắng vàng rực rỡ, rộn ràng tiên ve ngân vang, tiếng hoan ca của muôn loài chim đang tung bay hót vang trên bầu trời tràn gập ánh dương.

Đó cũng chính là thời khắc báo hiệu cho mỗi bạn trẻ trong các giáo xứ miền Tôn Đạo mau mắn chuổn bị tâm hồn, hành trang tiến về ngôi thánh đường giáo xứ Tôn Đạo để tham dự ngày tìm hiểu, học hỏi, chia sẻ Thánh kinh; và cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau vui chơi.

Những tia nắng đầu tiên trong ngày chiếu tỏa muôn nơi, càng điểm tô thêm cho những chùm hoa phượng vĩ vốn rực rỡ lại càng khoe sắc mầu phượng hồng đỏ thắm, đó là mầu của những ngày hè, mầu của tuổi học trò mãi khắc nghi. Ngày hôm nay, rất đặc biệt vỡi mỗi bạn trẻ trong các giáo xứ thuộc giáo hạt Tôn Đạo, các bạn tới đây bằng hành trang của những bạn trẻ ham học hỏi và sống Lời Chúa, thông minh và lanh lợi… đó là những căn tính của tuổi trẻ.

Đúng 7giờ 00’, hơn 200 bạn giới trẻ từ các giáo xứ Hướng Đạo, Ứng Luật, Phú Hậu, Hòa Lạc Thuần Hậu, Tôn Đạo, Khiết Kỷ, Dục Đức thuộc giáo hạt Tôn Đạo đã tập hợp đông đủ tại khuân viên sân phía Nam nhà thờ giáo xứ Tôn Đạo. Trong tâm tình hân hoan, ham học hỏi, cộng với sức sống nhiệt huyết của tuổi trẻ…. Và qua khúc dạo đầu cho ngày gặp gỡ hôm nay bằng bản nhạc với tựa đề: ”Về Đây Yêu Thương” càng tăng thêm bầu khí sôi động, hăng say và tinh thần yêu thương, thân thiện nơi mỗi bạn trẻ thuộc giáo hạt Tôn Đạo.

Đúng 7giờ 15’, cha trưởng hạt Antôn Nguyễn Tâm Tư, chính thức công bố khai mạc ngày học hỏi Thánh Kinh. Về tham dự với giới trẻ giáo hạt Tôn Đạo ngày hôm nay còn có sự hiện diện của cha Gioan Đỗ Văn Khoa trong ban giáo lý của giáo phận, các thày chủng sinh và các sơ dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm.

Sau lời phát biểu khai mạc, chia sẻ và lời chúc mừng của cha Antôn Nguyễn Tâm Tư tới toàn thể các bạn trẻ trong giáo hạt Tôn Đạo. Cha Gioan Đỗ Văn Khoa, các thày chúng sinh, cùng các sơ dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm luôn đồng hành với các bạn trẻ trong suốt các giờ chia sẻ, tìm hiểu và học hỏi Thánh Kinh. Xen kẽ các giờ học là những giây phút giải lao, thư giãn thật thoải mãi, sôi động bằng những trò chơi, những bài hát sinh hoạt… do các thày và các sơ đảm trách, một phần nào đó đã giúp các bạn trẻ xả hơi, thư giãn… để tiếp tục các giờ học Thánh Kinh tiếp theo có hiệu quả hơn.

Ngày hôm nay, các bạn giới trẻ giáo hạt Tôn Đạo, được tìm hiểu, học hỏi một phần trong Tin Mừng Luca từ chương 4,14-9,50. Mỗi giờ học, sau khi trực tiếp đọc bản văn Kinh Thánh, các bạn được các cha, các thày trực tiếp hướng dẫn tìm hiểu kỹ một đoạn trong Tin Mừng Luca qua bốn gợi ý cho mỗi đoạn: Trước tiên các bạn kể lại ngữ cảnh ( tóm tắt nội dung chính của đoạn) trong đoạn Tin Mừng vừa đọc; bước tiếp theo các bạn tìm hiểu xem Đức Giêsu nói điều gì với ai và nói ở đâu, khi nào; bước kế tiếp các bạn cần tìm hiểu ý nghĩa lời giáo huấn của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng đó; và bước cuối cùng của việc tìm hiểu, học hỏi Thánh Kinh là các bạn trẻ phải tìm hiểu qua đoạn Tin Mừng mà các bạn vừa đọc đó muốn các bạn sống và hành động như thế nào trong xã hội ngày hôm nay.

Sau những giờ học miệt mài vào buổi sáng và buổi chiều, các bạn luôn có một giờ để cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, cùng nhau ca hát…những giây phút đó luôn là những thời khắc nghi lại nhứng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ, càng tiếp thêm sức mạnh, tinh thần yêu thương, đoàn kết và tinh thần cởi mở tâm lòng của mình với mọi người xung quanh nơi mỗi bạn trẻ.

Thánh lễ đồng tế vào lúc 17giờ 30’, do cha Ignatio Bùi Ngọc Hoàng chủ tế, đã kết thúc ngày tìm hiểu và học hỏi Thánh Kinh của giới trẻ thuộc giáo hạt Tôn Đạo cách trang trọng, sốt sắng, thấm được tinh thần học hỏi và sống chứng nhân Tin Mừng trong hoàn cảnh xã hội ngày nay nơi mỗi người trẻ.