(Dili).
Đức Giám Mục Carlos Belo
Hôm thứ Ba 24/10, Đức Giám Mục Carlos Belo, Cựu Giám Quản Tông Tòa Đông Timor, người đã đoạt giải Nobel Hòa Bình đã được trực thăng Liên Hiệp Quốc chở đến một vùng rừng núi phía Bắc Dili để gặp gỡ lãnh tụ phe nổi loạn Alfredo Reinado trong một cố gắng nhằm vãn hồi hòa bình tại Đông Timor.

Thông tấn xã AP cho biết, Đức Cha đã đưa ra nhận định rằng “Đã đến lúc chấm dứt bạo động và khủng hoảng”. Ngài nhận định cay đắng rằng “Nền văn hóa của chúng ta là văn hóa của chiến tranh không phải là văn hóa của hòa bình”. Nhưng, “người Đông Timor phải thay đổi não trạng của mình nếu không muốn dân tộc này bị huỷ diệt”.

Được biết, Alfredo Reinado, lãnh tụ loạn quân, đã vượt ngục tại Dili cùng với 50 đồng bọn và đang trốn tránh trong vùmg rừng núi phía Bắc Dili.

Đức Giám Mục Carlos Belo đã là Giám Quản Tông Tòa Đông Timor trong suốt thời gian Đông Timor cố dành độc lập từ tay người Nam Dương. Sau khi Đông Timor dành được độc lập, Đức Cha từ chức vì lý do sức khoẻ vào năm 2002. Sau khi phục hồi tại Âu Châu, Đức Cha Belo đã trở lại dòng Salêdiêng và đi truyền giáo tại Mozambique.

Liên Hiệp Quốc đã có sáng kiến mời Đức Cha Belo thăm lại Dili trong một nỗ lực kéo dài 10 ngày hầu đưa các phe lâm chiến đến bàn hội nghị.

Hôm thứ Năm 26/10, Đức Cha đã có cuộc tiếp xúc với cựu thủ tướng Mari Alkatiri và cựu bộ trưởng Nội Vụ Rogerio Lobato. Cả hai ông này đều đang bị Liên Hiệp Quốc điều tra về cáo buộc gây ra bạo loạn nổ ra hồi tháng Tư vừa qua.

Cuộc bạo loạn hồi tháng Tư đã làm 33 người chết và 155,000 người phải di tản. Các quan sát viên cho rằng quyết định cho giải ngũ 1/3 quân đội của Alkatiri đã gây ra cuộc bạo loạn.

Cuộc bạo loạn có vẻ đã êm nhưng từng nơi từng lúc lại bộc phát như vụ gây rối hôm Chúa Nhật vừa qua ngay trước một nhà thờ Công Giáo.