TIMOR - Giám mục Công giáo Carlos Ximenes Belo, người được giải thưởng Hòa Bình Nobel năm 1996 trong tuần này đã tuyên bố không chạy đua vào chức Tổng thống của Đông Timor sẽ dự tính được tổ chức vào năm 2007.

GM Belo nói với đài truyền hình Bồ Đào Nha RTP rằng "Tôi đã quyết định để việc chính trị cho các nhà chính trị lo”.

GM Belo đã xin từ chức khỏi trách nhiệm giám mục vào tháng 11 năm 2002 lấy lý do là sức khỏe yếu. Thế rồi vào tháng Hai năm 2004 có lúc ngài đã nói rằng đang xem xét xem có nên ứng cử làm tổng th6óng hay không, nếu như đông đảo dân chúng Timor muốn ngài làm thế. Đồng thời khi đó, ngài cũng nói rằng nếu việc ứng cử Tổng thống của ngài không bị Vatican chống đối và nếu đương kim Tổng thống Xanana Gusmao quyết định thôi không ứng cử sau nhiệm kỳ 5 năm làm tổng thống.

Một ncuộc nghiên cứu cho thấy 80% dân chúng Đông Timor muốn GM Belo làm tổng thống, nếu như ngài quyết định ra ứng cử.

GM Belo là vị lãnh đạo tinh thần của 800,000 dân Đông Timor trong suốt 24 năm bị Indonesia cai trị khốc liệt, và chế độ bảo trị Indonesia chấm dứt vào năm 1999, được Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Đông Timor là thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha trong suốt 450 năm, nhưng người Bồ đào nha đã bỏ bê và đến năm 1975 thì bị quân Indonesia chiếm đóng, sau khi Lisbon thình lình rút lui.

Đông Timor hiện là một trong những quốc gia nghèo đói nhất thế giới. Hơn phân nửa số người lớn tại đảo quốc này mù chữ, và cứ 3 nhà ở thì chỉ có 1 nhà có điện, và cứ 5 nhà thì mới có một nhà có vòi nước chảy trong nhà.