(UCAN 5/2/2005). Đức Giám Mục Carlos Filipe Ximenes Belo, người đã từng là giám quản tông tòa Dili, Đông Timor cho đến tháng 11/2002, và đã từng được trao giải Nobel Hòa Bình năm 1996, cho biết hiện nay ngài rất vui vẻ trong vai trò cha phó một họ đạo hẻo lánh tại miền Nam Phi Châu.

Đức Cha Carlos Filipe Ximenes Belo
Sau khi Đông Timor được độc lập vào tháng Năm 2002, người dân Timor và thế giới đã kinh ngạc trước việc Đức Cha Belo, một nhà lãnh đạo tôn giáo được coi là anh hùng dân tộc trong việc giành lại độc lập cho đất nước, một người đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp đỡ các nhà lãnh đạo dân sự lèo lái đất nước tiến lên, đột ngột xin từ chức.

Trong một hội nghị về giáo dục hòa bình cho thế hệ trẻ tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, hôm 29/1/2005, Đức Cha Belo, dòng Salêsiêng, cho phóng viên UCAN biết phân tích về tình hình cụ thể của đất nước, tình trạng sức khoẻ, và những căng thẳng đã là nguyên nhân dẫn đến quyết định từ chức của ngài.

Đức Cha Belo cho biết, sau khi dành được độc lập, Timor cần một nhà lãnh đạo tôn giáo khác với những cá tính khác biệt với cá tính nói thẳng và hay chỉ trích của ngài, là những điều mà ngài nghĩ chỉ gây trở ngại cho tiến trình tái thiết đất nước.

Sau quyết định từ chức đó, Đức Cha Belo, năm nay 57 tuổi, đã sang Bồ Đào Nha và sống ẩn dật trong dòng Salêsiêng. Tháng 6/2004 ngài đến Maputo, thủ đô Mozambique, thuộc miền Nam Phi Châu và làm cha phó cho một giáo xứ tại đây, và. .rất vui vẻ trong vai trò mới này.