Tình trạng hỗn loạn tại Deli, Trường Don Bosco biến thành trung tâm lánh nạn

Như tin tức loan tải, Sau khi sa thải 600 binh lính, một cuộc chính biến rối loạn đã xảy ra tại thủ đô Deli, khi dân chúng bên Đông và bên Tây tố tụng chém giết nhau vì cho rằng chính quyền đã trọng dụng bên này và xa thải bên kia gây ra những tổn thất về nhân mạng và đặt để thủ đô Deli vào tình trạng rối loạn, cướp bóc…

Trước sự rối loạn này Thủ tướng nước Cộng Hòa Ðông Timor đã kêu gọi nước Úc và các nước trợ giúp. 1300 binh lính Úc và 700 Thủy quân và Không quân Úc đã và đang đổ bộ lên thủ đô Deli cùng với 200 binh lính Mã Lai và 60 binh lính Tân Tây Lan hầu dẹp các phiến quân cũng như các băng đảng dấy lên làm người dân vô tội phải bỏ nhà cửa chạy lánh lạn cứu thân.

Phiến quân nổi dậy với súng ống bắn giết và các băng đảng với mã tấu, dao kéo thanh toán nhau, đốt phá các cửa hàng và cướp của…



Trường Don Bosco tại Deli đã trở thành trung tâm lánh nạn cho cả chục ngàn người và hôm nay ngay trước cửa trường hai băng đảng Đông Tây ngăm nghe giết nhau! Phục thay các tu sĩ Salesian như linh mục Agostinho Soares, Joao Roque, thầy Adriano de Jesus, và các sơ Ana Freitas, Maria Fe Silva đã can đảm bước ra, gặp gỡ và dàn hòa đôi bên!

Cuộc chiến Đông Tây tại Timor đã trở nên phức tạp trong suốt 5 ngày qua. Nó đã phân rẽ người dân, binh lính, cảnh sát, các chính trị gia thành hai phe Đông Tây và gườm nhau như những ngày chiến tranh dân sự trước đây!

Quân nhân Úc đang chỉ đạo đạo quân vãn hồi an ninh trật tự cho đất nước Timor đưới sự tín nhiệm của Liên Hiệp Quốc! Những người lính này đang liều thân vì tự do độc lập của Timor! Họ đang đối diện với nguy hiểm chết chóc và có thể phải ở lại đất nước này một hai năm để giúp chính quyền Timor vãn hồi và xây dựng lại một chính quyền có thực quyền..