Đức Cha Chánh Giuse: Hãy trở thành tông đồ của người trẻ, ra đi nói với các bạn của mình về cơn khát của Chúa Giêsu.

Đó là những lời thúc giục của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận nói với các bạn trẻ Giáo hạt Hòa Thanh trong ngày mừng Lễ Bổn Mạng Don Bosco tại Giáo xứ Ngũ Phúc, Giáo Hạt Hòa Thanh chiều hôm Chúa Nhật 20/1/2019 vừa qua.

Xem Hình

“Ta khát”, lời Chúa Giêsu đã thốt ra trên cây Thập Giá có nghĩa là gì? Phải chăng đơn thuần chỉ là một cơn khát thể lý nơi Chúa Giêsu? Đức Cha Giuse giải thích rằng, lời “Ta khát” mà Chúa Giêsu thốt ra cỏn chỉ đến một cơn khát khác nữa: khát các linh hồn và Chúa Giêsu mong nhân loại đáp ứng cơn khát này của Ngài.

Để những bạn trẻ có thể cảm được phần nào tâm tình yêu thương và cơn khát linh hồn của Chúa Giêsu, Đức Chađã giãi bày tâm tình của Chúa Giêsu, tựa như chính Chúa đang nói với các bạn trẻ về cơn khát của Ngài.

“ Những người trẻ yêu quý của Cha, Cha rất khát các con. Cha khát lắm giới trẻ, những người trẻ của Giáo Hạt Hòa Thanh, những bạn trẻ đang hiện diện nơi đây và cả những bạn trẻ đang vắng mặt vì một lý do nào đó, và cũng khát cả những bạn trẻ chưa cảm nhận được Cha yêu thương họ…Ước chi các con, những người trẻ của Giáo phận Xuân Lộc, của Giáo Hạt Hòa Thanh nhận ra và hiểu được Cha khát các con thế nào, mong mỏi các con đáp ứng cơn khát của Cha, cũng như cảm nghiệm được tình Cha yêu các con ra sao. Để từ đó, cuộc đời của các con, những người trẻ khi đáp ứng cơn khát của Cha, khi cảm nhận Cha yêu các con, các con sẽ có được hạnh phúc đích thực trong cuộc đời mình.”

Từ đó, Đức Cha Giuse mời gọi các bạn trẻ “Xin các con hãy đi nói cho những người trẻ khác, là bạn bè của mình, về cơn khát của Chúa Giêsu như Thánh Donbosco đã thi hành bổn phận của mình”. Tuy nhiên, để có thể nói cho người trẻ khác về cơn khát của Chúa Giêsu, trước tiên, họ phải nghe được tiếng kêu của Ngài “Ta khát”. Vậy làm sao có thể nghe được lời “Ta khát” của Chúa Giêsu? Đức Cha mời gọi người trẻ phải tìm cho được một không gian riêng, nơi đó có sự tĩnh lặng nội tâm, một sự thinh lặng thánh với Chúa Giêsu, lúc đó, “các con mới có thể nghe thấy tiếng “Ta khát” của Chúa, mới nghe được nhịp rung của tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho các con.” Và, Đức Cha kỳ vọng nơi những người trẻ Hòa Thanh khi mời gọi các bạn “Hãy là những tông đồ của giới trẻ cho bạn hữu của các con.”

Làm cho Chúa hết cơn khát linh hồn người trẻ, điều này đòi buộc họ phải chọn lựa cho mình một lối sống phù hợp với Tin Mừng, chấp nhận hy sinh những điều mình thích, để có thể đi theo Chúa Giêsu cách trọn vẹn, chứ không như chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng Mc 10,7-22, dù anh đã có ước muốn theo Chúa. “ Cha chắc chắn rằng, trong lòng các con đã có một ước muốn nào đó…về cuộc sống, phương tiện…nhưng khi đi theo Chúa Giêsu, các con phải đi tới chỗ chọn lựa, phải bỏ đi những gì không hợp với Chúa, để xứng đáng với tình yêu của Chúa Giêsu. Và như vậy, các con sẽ có được hạnh phúc hoàn hảo. Thứ hạnh phúc trong tình thân mật với Chúa Giêsu.”

Dù chỉ hơn 400 bạn trẻ tham dự ngày Bổn Mạng Giới trẻ Hạt, so với những bạn trẻ đã tham gia giới trẻ hoặc chưa tham gia sinh hoạt, nhưng với Đức Cha Giuse, Ngài chia sẻ với người trẻ hôm ấy rằng: Đức Cha vẫn vui, và hạnh phúc vì đã gặp gỡ được con số hằng trăm người trẻ Hạt Hòa Thanh. Bởi từ nơi họ, Đức Cha kỳ vọng, các bạn trẻ này có thể trở thành những con người có thể làm thay đổi bộ mặt của trái đất này, nếu họ trở nên những người trẻ Công Giáo thực sự của Chúa Giêsu.

Bên cạnh sự kỳ vọng vào các bạn trẻ đang tham gia sinh hoạt trong các giáo xứ, giáo hạt hay Giáo Phận, nhưng Đức Cha Giuse cũng vẫn có đó một mối ưu tư về những người trẻ khác còn đang đứng “ngoài cửa”, như đã có lần Đức Cha chia sẻ sự lo lắng của Ngài về người trẻ Công Giáo trong Giáo phận trong lần gặp gỡ các Cursillistas của Xuân Lộc. “Nếu ngày hôm nay, chúng ta mất đi những người trẻ của mình…thì mai sau, chúng ta sẽ mất đi những phụ huynh…và rồi, kế tiếp nữa…chúng ta sẽ mất đi những thiếu nhi Công Giáo trong tương lai.” Bởi lẽ, con số những bạn trẻ không tham gia sinh hoạt giới trẻ, đoàn hội…hay sống đức tin cách hời hợt…chiếm phần trăm rất lớn trong tổng số người trẻ trong Giáo phận.

Sau phần gặp gỡ, Đức Cha Giuse đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Giới trẻ Hạt Hòa Thanh. Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giuse có Cha Phaolô Phạm Văn Viện -Quản hạt Hạt Hòa Thanh, Cha Đa Minh Trịnh Đình Cương-Chánh xứ Ngũ Phúc, và quý Cha.

Một lần nữa, trong bài giảng với câu chuyện tiệc cưới Cana trong Tin Mừng, Đức Cha Giuse đã giúp người trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc luôn đặt tin tường vào Chúa, nhất là khi gặp khó khăn, gian khổ hay thử thách. “Câu chuyện tiệc cưới Cana nhắc các con nhớ rằng, chỉ nơi Chúa Giêsu, các con mới có thể giải gỡ được những phiền muộn, những bí bách, những khó khăn. Các con đừng quên chạy đến với Chúa, bởi nơi đó, Ngài vẫn luôn chờ đợi để giúp các con, để đỡ nâng và đồng hành với các con.. Ngài sẽ giúp các con giải quyết những vấn đề của các con…Ngay cả khi Chúa không giải quyết vấn đề của các con một cách cụ thể, không giải quyết theo cách của con người…nhưng Ngài vẫn ban cho các con sự bình an…Đó là sự bình an nội tâm, làm cho các con vượt qua được những khó khăn, thử thách.”

Sau Thánh Lễ, các bạn trẻ đã cùng nhau chia sẻ bữa tiệc mừng Bổn Mạng, cũng như có những phần trình diễn văn nghệ phong phú tạo thêm niềm vui cho các bạn.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P