Vatican: Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã lên án việc xúc phạm các phần mộ tại nghĩa trang Verano khu Do Thái tại Roma và "đáng lo ngại đến một chuỗi những sự kiện tương tự xảy ra thường xuyên" tại Âu Châu.


Các mộ bia, những Sao Ðavid (biểu tượng Do Thái) và các tấm cẩm thạnh của khoảng 50 phần mộ tại khu Do Thái ở Nghĩa Ðịa Verano đã bị đập phá và lật đổ trong đêm 17-18/7.

Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã gởi một điện văn tới Giáo Trưởng Do Thái tại Roma, Rabbi Riccardo di Segni, vào ngày 19/7, gởi lời của Ðức Thánh Cha chia buồn tới Cộng Ðoàn Do Thái và lên án những hành động và "sự xui bẩy từ những tư tưởng bài Do Thái".

Ðức Hồng Y nói Ðức Giáo Hoàng "đau buồn sâu xa do hành động ghê tởm" và phá hoại các nghĩa trang và giáo đường Do Thái, đã xảy ra tại những vùng ở Âu châu và tại các lục địa khác trong những tháng qua.

Ðức Giáo Hoàng đã cầu xin Thiên Chúa an ủi tới các gia đình có thân nhân chôn cất tại các phần mộ bị xúc phạm và xin Ngài ban "cho những người quá cố trong cộng đoàn được nghỉ yên muôn đời, là cộng đoàn đáng mến của Ðức Thánh Cha".

Cùng trong ngày điện văn được gởi đi, chủ tịch của Liên hội Chống Hại Danh Dự tại Hoa Kỳ, đã nói trong cuộc họp báo với báo chí tại Roma là ông đang tham dự cuộc hội thảo với Do Thái, chính quyền Italia và các viên chức tại Vatican.

"Những lần xảy ra này kêu gọi đến cộng đoàn Do Thái cùng ngồi lại với nhau để hiểu một cách sâu sa hơn vi khuẩn độc địa này (bài Do Thái) đã bột phát từ khoảng độ năm ngoái".


Việc xúc phạm đến nghĩa trang tại Roma theo ông Foxman "là một chấn thương, thảm kịch nhắc cho rằng không một ai có thể bị miễn trừ khỏi căn bệnh bài Do Thái".

"Trong vòng 50 năm qua, hôm nay người Do Thái trên thế giới cảm thấy bị tổn thương hơn bao giờ hết".

Ông Foxman cũng bác bỏ những đề nghị cho rằng những vụ này có tính cách phê bình Do Thái về mặt chính trị nhiều hơn là bài Do Thái.

Tuy nhiên ông Foxman lập luận rằng đốt phá một đền thờ hay xúc phạm các phần mộ không phải là bày tỏ lập trường chính trị, nhưng đó là tấn công đến những biểu tượng của Do Thái Giáo.

Trong thời gian ở tại Roma, ông Foxman đã chào thăm Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhì sau buổi gặp gỡ công chúng vào ngày thứ Tư 17/7 và ông cũng đã gặp gỡ Ðức Hồng Y Jorge Maria Mejia, Văn Khố Trưởng tại Vatican và là một giáo sĩ tham gia lâu dài trong việc đối thoại giữa Công Giáo- Do Thái Giáo, và Ðức Hồng Y Walter Kasper, chủ tịch Hội Ðồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn.

Ông Foxman là người cho biết đã tỏ ra "khó chịu" về tờ báo Vatican- Quan Sát Viên Roma trong số tháng 4-tháng 5, loan tin quân Do Thái vây hãm Nhà Thờ Giáng Sinh tại Bethlehem và xâm chiếm tỉnh Jenin tại Palestine. Ông cũng cho biết là đã không thể gặp gỡ các viên chức của tờ báo này.

Tờ báo của Tòa Thánh- Quan Sát Viên Roma (L'Osservatore Romano), trong số đầu Tháng 4 đã phê bình việc gây tử thương một linh mục tại Bethlehem, coi Thánh Ðịa như bị "xúc phạm bởi sắt và lửa" và là một nạn nhân của "một sự xâm lược đưa đến hủy diệt".

Tờ báo của Tòa Thánh thường xuyên đặt câu hỏi quân Do Thái có cần thiết bao vây và ngăn chặn các ngõ thông thương dẫn đến Vương Cung Thánh Ðường -- kể cả việc cung cấp lương thực, nước uống và thuốc men—là nơi mà quân Palestine đã trốn trong đó, cũng như đặt câu hỏi về mục đích và sự trả đũa của lực lượng Do Thái vì hành động khủng bố của người Palestine.

Nhân viên của Tòa Báo nói rằng tình trạng căng thẳng còn tiếp diễn tại Trung Ðông, cho nên vấn đề 'hết sức tế nhị" để gặp gỡ lúc này. Nhưng ông Foxman nói "nếu đó là tế nhì, thì cần phải nói chuyện ".

Ông Foxman cũng cho biết là ông đã xin Tòa Thánh, nếu có thể được xin Ðức Giáo Hoàng lên án việc xúc phạm các phần mộ trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật tới. Nhưng các viên chức Tòa Thánh cho biết các Ngài không có tin tức gì về lời thỉnh cầu của ông Foxman.