Theo tin báo Người Lao Ðộng, Ông Võ Minh Khải, Giám đốc Công ty Viễn Phát, có trụ sở tại TPHCM, vừa thí nghiệm thành công việc trồng cây lúa sạch tại Hợp tác xã nông nghiệp Phú Thọ, huyện Phú Tân (An Giang). Hạt gạo từ cây lúa này có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp ba lần lúa thường. Đặc biệt, hạt gạo sạch không có bất kỳ dư lượng hóa học nào. Ông Trương Văn Ánh, Giám đốc Công ty Lương thực Long An, cho biết dự kiến đến cuối tháng 3-2003, Công ty Lương thực Long An sẽ tung khoảng 300 tấn gạo sạch trên thị trường.

Để phân biệt gạo sạch với gạo thông thường, công ty sẽ cho đóng bao, gồm 3 loại: 2kg, 5kg và 10kg, trên bao bì có nhãn hiệu gạo Long An, ở dưới có hàng chữ chứng nhận gạo sạch của cơ quan kiểm định an toàn thực phẩm. Cần nói thêm, cây lúa sạch đang được trồng thí điểm ở Long An là loại lúa cao sản thông dụng, giá gạo khi bán ra chỉ cao hơn từ 20 đến 30% so với sản phẩm gạo cùng loại được trồng theo công nghệ hóa học. Sau đợt thí điểm này, công ty sẽ tiến hành hợp đồng trồng cây lúa sạch ở diện tích rộng, trong đó có các loại lúa đặc sản như Nàng Thơm, Chợ Đào, Tài Nguyên v.v… đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài chuyện lúa sạch, gạo sạch, Việt Nam cũng còn có rau sạch. Rau sạch là loại rau mà theo các nhà trồng tỉa nói họ không dùng phân bón hóa học hay các thuốc trừ sâu. Rau này giá cả đắt hơn nhiều so với rau bình thường và chỉ bán trong các siêu thị.

Theo nhiều du khách từ Việt Nam sang Hoa Kỳ cho biết, trong nước nhiều người ăn phải rau mới được xịt thuốc trừ sâu đã đem ra chợ bán nên đã bị bệnh. Nhiều trường hợp nghiêm trọng đưa đến chuyện thiệt mạng.