Tạo buổi hội thảo hôm qua ở Hà Nội, với chủ đề "Việt Nam gia nhập WTO, và ảnh hưởng của tiến trình này đối ngành nông nghiệp", tiến sĩ Jaeok Lee, chuyên gia Viện nghiên cứu nông nghiệp của Nam Hàn, nói rằng Việt Nam cần nâng cao sản lượng nông nghiệp qua việc phát triển kỹ thuật, và đẩy mạnh kỹ nghệ canh nông, kể cả việc sản xuất phân bón và thuốc trừ sâu rầy.

Chuyên gia này lưu ý rằng song song với việc cải tổ cơ cấu nông nghiệp, Việt Nam cũng cần chú trọng tới việc phát triển nông thôn để rút ngắn sự chênh lệch giữa thôn quê với thành thị.

Vẫn theo chuyên gia này thì điều thiết yếu là Việt Nam phải thích ứng với luật lệ của Tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO và nhà nước hạn chế can thiệp vào thị trường.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia khác cũng lưu ý rằng Việt Nam cần nâng cao khả năng cạnh tranh nông nghiệp, áp dụng kỹ thuật tân tiến để tăng sản lượng và phẩm chất nông phẩm.

Nhân dịp này, ông Trần Quốc Khánh, Vụ trưởng chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ thương mại Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng, mộ khi gia nhập WTO, Việt Nam có tiếng nói bình đẳng hơn, không bị bắt chẹt như vụ cá basa ở Mỹ.

Kể từ khi nộp đơn xin gia nhập WTO, Việt Nam đã trải 6 vòng đàm phán, và vòng đàm phán thứ 7 sẽ diễn ra cuối năm nay hay đầu năm tới. (rfa)