Tổng công ty dầu khí Việt Nam đã ký kết hợp đồng với công ty Technip Italia và Samsung của Ðại Hàn để thiết kế và xây dựng nhà máy phân đạm ở Phú Mỹ. Đây là nhà máy phân bón lớn và hiện đại nhất Việt Nam cũng như toàn khu Đông Nam Á. Nhà máy sử dụng nguồn nguyên liệu khí để sản xuất phân đạm theo kỹ thuật của Đan Mạch và Italia. Nhà máy sản xuất phân đạm Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư 445 triệu USD, được xây dựng trên diện tích rộng 63ha tại khu công nghiệp Phú Mỹ, và dự trù sẽ đưa vào hoạt động trong năm tới.

Theo thiết kế, nhà máy gồm nhà máy sản xuất Ammoniac có công suất 1,350 tấn/ngày và nhà máy sản xuất phân ure có công suất 2200 tấn/ngày.Được biết, nhu cầu phân đạm của Việt Nam hàng năm lên tới 2 triệu tấn, trong khi hiện tại cả nước chỉ có một nhà máy phân đạm Hà Bắc với sản lượng tối đa đáp ứng được 7% nhu cầu, do đó hàng năm Việt Nam phải bỏ ra từ 250 đến 300 triệu USD để nhập khẩu số lượng phân đạm.

Ngoài ra, Nhà máy đạm Phú Mỹ ra đời còn sản xuất ra hàng loạt sản phẩm hóa chất khác là những nguyên liệu cơ bản cho các ngành công nghiệp khác. Đó là các sản phẩm amoniac, khí CO2, soda công nghiệp v.v… đặc biệt là sản lượng amoniac khoảng trên 400.000 tấn/năm.