Tin về Lễ Khai Mạc Năm Thánh Thọ Ninh

Ngày thứ Bảy, 11-02-2006, nhằm Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Cha Phaolô-Maria Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh, đã về Giáo xứ Thọ Ninh, thuộc Giáo hạt Nghĩa Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, chủ sự Thánh lễ đại triều lúc 9 giờ, cùng với 26 Linh mục đồng tế và đông đảo Tu sĩ, Nữ tu, Chủng sinh, Tu sinh và gần 3.000 giáo dân đến từ Thọ Ninh và nhiều Giáo xứ lân cận. Ca đoàn Giáo xứ và đội kèn đồng gồm 60 nhạc công đến từ Thanh Dã, Nghệ An, đã tạo bầu khí sốt sắng, hân hoan cho ngày Lễ Khai Mạc Năm Thánh kỷ niệm 330 năm lịch sử Giáo xứ. Thời tiết se lạnh với đôi hạt mưa xuân lất phất không làm giảm bớt sự trang trọng và ấm áp của cuộc lễ.

Nhà Thờ Thọ Ninh
Trong bài giảng, Đức Cha Chủ tế đã nhắc lại đôi nét nổi bật của lịch sử giáo xứ Thọ Ninh, và kêu gọi Dân Chúa tích cực tham gia vào công cuộc truyền giáo của Giáo Hội. Giáo điểm “Kẻ Thượng”, cái nôi nguyên thủy của Thọ Ninh, nằm kề Chợ Thượng bên tả ngạn sông La, từng được nhắc tên trong một sử liệu viết vào năm 1676. Từ Kẻ Thượng, Phúc âm do các thừa sai Dòng tên rao giảng, đã nhanh chóng lan xuống Thọ Kỳ, cách đó 2.000 m. Thọ Kỳ, tiền thân của Thọ Ninh, được chuyển giao cho các Linh mục Pháp thuộc Hội Thừa sai Paris và các Linh mục bản quốc vào khoảng cuối thế kỷ 17. Thọ Kỳ phát triển mạnh, lại có địa thế và khí hậu thuận lợi, nên từ 1798 đến 1846 được chọn làm Tòa Giám Mục Phó của Miền Truyền giáo Tây Đàng Ngoài. Chính nơi đây, vào năm 1800, Đức Cha Carôlô La Mothe Hậu I đã phong chức cho Cha Phêrô Lê Tùy, vị Linh mục này sẽ bị giết vì đạo năm 1833. Và Đức Cha Gioan-Giacôbê Guérard Đoan phong chức cho Cha Phêrô Hoàng Khanh, vị Linh mục này cũng sẽ chết vì đạo năm 1842. Riêng Cha Hoàng Khanh đã là Quản nhiệm giáo xứ Thọ Kỳ từ 1840 đến 1841.
Bến Hoàng Khanh
Hài cốt của hai Đức Giám mục thừa sai rất nhiệt thành này hiện nằm trong lòng đất Cung Thánh Đền Đức Mẹ Mân Côi Thọ Ninh.

Thọ Ninh, tên gọi mới của Thọ Kỳ từ đầu thế kỷ 20, nay bao gồm cả giáo họ nhỏ bé Yên Thượng là Kẻ Thượng của năm 1676, đã cống hiến cho Giáo hội hơn 70 Linh mục và hơn 70 Nữ tu, Tu sĩ và rất nhiều Tu sinh. Đó là hồng ân của Chúa và chắc hẳn cũng có thể nói thêm rằng, đó là hoa quả của Máu các Thánh Tử Đạo và sự thánh thiện của biết bao vị Mục tử nhiệt thành đã sống và phục vụ Nước Trời trên bờ sông La hiền hòa và thơ mộng này.
Cảnh Sông La


Năm Thánh Thọ Ninh kéo dài từ 11/02/2006 đến 11/02/2007. Ngày bế mạc sẽ đánh dấu 10 năm cung hiến Đền Đức Mẹ Mân Côi Thọ Ninh, được xây dựng theo kiểu kiến trúc Việt Nam với tinh thần hội nhập văn hóa.

Lm. Phi Khanh Vương Đình Khởi, OFM.

NB. Để có thêm thông tin và hình ảnh, Quý Vị có thể truy cập website “THONINH.net” sẽ được mở một ngày rất gần đây.