Đức Thánh Cha nói với giới trẻ Ý: thế giới cần “các nhà chính trị tốt” biết xây dựng hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ với khoảng 150 đại diện các công ty và xí nghiệp của Chương Trình “Tiến Bộ Chính Trị” (Progetto Policoro) do Hội đồng Giám mục Ý tài trợ tại Vatican; ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về “một chính trị tốt hơn” trong thời kỳ chiến tranh đang tàn phá thế giới.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Thứ Bảy (18/3/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi giới trẻ Ý tham gia vào một dự án do Giáo hội tài trợ nhằm cung cấp hỗ trợ những người trẻ thất nghiệp, ĐTC nói những cam kết của họ góp phần vào một “nền chính trị tốt hơn” gần gũi với các nhu cầu của mọi người và do đó xây dựng hòa bình thế giới.

Đức Thánh Cha nói chuyện với các đại diện của các công ty và xí nghiệp trong chương trình, “Tiến Bộ Chính Trị” (Progetto Policoro), một dự án được tài trợ bởi Hội đồng Giám mục Ý (CEI) nhằm giúp những người trẻ hòa nhập vào thị trường lao động bằng tham gia vào các tổ chức chương trình đào tạo nghề, thúc đẩy các hợp tác xã và tạo ra nhiều trung gian, chẳng hạn như "hãng phát hành các phim hoạt hình cộng đồng".

Chiến tranh là một sự thất bại của chính trị

Đề cập đến chủ đề hòa bình mà dự án năm nay dự án lựa chọn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh thời kỳ chiến tranh tàn phá khiến chúng ta cần một nhu cầu “chính trị tốt”, biết lắng nghe người dân và thúc đẩy hòa bình, một cấp thiết cho ngày nay.

“Chiến tranh – ĐTC nhấn mạnh – là sự thất bại của chính trị. Nó khiến chúng ta thấy sự phi lý của các cuộc chạy đua vũ trang và việc sử dụng nó để giải quyết xung đột.”

“Nếu vũ khí không được sản xuất trong một năm, nạn đói trên thế giới có thể bị loại bỏ.”

Trích dẫn Kinh thánh về Vua Ahab của Israel và vợ ông là Jezebel như một ví dụ điển hình cho một thể chế chính trị tồi tệ “theo đuổi những lợi ích cụ thể và xử dụng bất kỳ phương tiện nào để thỏa mãn chúng”, và ĐTC nhắc lại lời của Thánh Ambrose rằng “Một nền chính trị tập trung vào quyền lực để thống trị chứ không phải để phục vụ, thì nó không có khả năng quan tâm, mà chỉ chà đạp người nghèo, bóc lột trái đất và giải quyết những xung đột bằng chiến tranh.”

Mặt khác – ĐTC nói tiếp – một ví dụ tích cực trong Kinh thánh mà chúng ta có thể rút ra là Giô-sép, con trai của Gia-cốp: “Giô-sép, người đã tự chịu đựng bất công, không tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng tìm lợi ích cho mọi người, ông đã tự mình trả giá cho lợi ích chung ấy! Ông đã trở thành người kiến tạo hòa bình, dệt nên những mối quan hệ có khả năng đổi mới xã hội”.

Sự dịu dàng và hiệu quả trong chính trị

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, hai ví dụ Kinh thánh trên giúp chúng ta hiểu rõ hơn loại “linh đạo” nào nên làm nền tảng cho hoạt động chính trị. ĐTC tập trung vào hai khía cạnh: sự dịu dàng và hiệu quả.

ĐTC nói sự dịu dàng “là tình yêu tạo sự gần gũi” với những người bé mọn nhất, yếu đuối nhất, nghèo nàn nhất, trong khi hoa trái “được tạo nên từ sự chia sẻ, tầm nhìn dài hạn, đối thoại, tin tưởng, thấu hiểu và lắng nghe. Có nghĩa là nhìn về tương lai và đầu tư vào các thế hệ tương lai; bắt đầu từ các quy trình hơn là chiếm giữ không gian”.

“Thời gian lớn hơn không gian” - Chính trị gia là đầy tớ của cộng đồng

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các thành viên của Dự án Policoro không tập trung vào lợi ích cá nhân hay chính trị, nhưng vào kinh doanh, làm cho những giấc mơ phát triển thông qua việc thúc đẩy sự tham gia của mọi người, điều mà ngài nói, “là liều thuốc xoa dịu vết thương của nền dân chủ."

“Mối quan tâm của bạn không phải là hỗ trợ bầu cử hay thành công cá nhân, mà liên quan đến mọi người, tạo ra tinh thần kinh doanh, biến ước mơ thành hiện thực, khiến mọi người cảm nhận được vẻ đẹp của việc thuộc về một cộng đồng. Chính trị gia là đầy tớ; khi chính trị gia không phải là đầy tớ, mà là một chính trị gia tồi tệ!”

Kết luận Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ tiếp tục công việc “luôn luôn với mục đích phục vụ” cộng đồng.