ĐGH Phanxicô: Biển khơi đại dương là quà tặng của Thiên Chúa cho mọi thế hệ

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp đến Hội nghị Đại dương lần thứ 8 được tổ chức tại Panama, và kêu gọi các chính phủ trên toàn cầu hãy bảo vệ đại dương vì lợi ích của các thế hệ tương lai.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Nước Panama đã đăng khai Hội nghị Đại dương thế giới lần thứ 8 với chủ đề “Đại dương của chúng ta, sự kết nối của chúng ta” để nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức như là “nền tảng của các hành động và chính sách nhằm bảo vệ đại dương mênh mông của chúng ta”.

Sự kiện này diễn ra riêng biệt nhưng đồng thời với việc chính phủ các quốc gia có các cuộc đàm phán đột phá, do Liên hợp quốc tài trợ ở New York, trong đó tất cả đồng ý với một “Hiệp ước Biển khơi” mới để hệ thống hóa các nỗ lực bảo tồn các vùng đại dương nằm ngoài phạm vi quyền hạn của các quốc gia.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp đến những tham dự viên đang nhóm họp tại Panama, vào các ngày 2-3 tháng 3, được công bố vào thứ Hai và được ký bởi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin.

Món quà Đấng Tạo Hóa ban tặng cho toàn thể nhân loại

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của “lòng khiêm hạ, biết ơn và tôn kính” khi chúng ta nói đại dương là “của chúng ta”.

“Bắt đầu từ những suy tư và nghiên cứu, sự hiểu biết của chúng ta về các cơ chế và sự cân bằng phức tạp và tuyệt vời của đại dương cho phép chúng ta đánh giá cao vai trò của chúng đối với mọi người, không chỉ với các cộng đồng ven biển mà thôi.”

ĐTC lưu ý rằng tất cả mọi người đều phụ thuộc vào đại dương và được coi đây là “di sản chung” của nhân loại.

Ngài nói thêm, các đại dương được ban cho chúng ta “như một món quà từ Đấng Tạo Hóa”, và do đó chúng ta phải nỗ lực xử dụng chúng một cách công bằng và khôn ngoan để lưu truyền lại cho các thế hệ tương lai.

Chúng ta được gắn bó với nhau bởi một đại dương chung

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các chính trị gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội nghị hãy có một “tầm nhìn toàn diện về sinh thái học” phù hợp với thông điệp Laudato si’ của ngài.

ĐTC lưu ý rằng các đại dương phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa, bao gồm ô nhiễm, axit hóa và đánh bắt cá bất hợp pháp, cũng như ngành công nghiệp khai thác quá vội vã dưới đáy biển.

Đức Thánh Cha cũng nói nhiều về thảm cảnh di cư xảy ra trên biển cả và việc đối xử quá nghiêm khắc với những người vượt biển.

ĐTC kêu gọi các chính phủ hãy nhìn nhận “sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa các cộng đồng liên quốc gia” mà các đại dương là hiện thân.