Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự buổi chiếu một bộ phim tài liệu về những giờ đầu tiên của cuộc chiến và dâng một lời cầu nguyện ứng khẩu.

“Chúng ta hãy hướng về Ukraine, chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine, và hãy mở lòng đón nhận nỗi đau,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi kết thúc buổi chiếu phim tại Vatican vào ngày 24 tháng 2 năm 2023. Bộ phim đề cập đến cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, một năm sau khi ông ta xua quân xâm chiếm Ukraine.

Đức Thánh Cha lên án “tinh thần chiến tranh” vốn thúc đẩy “sự hủy diệt, không cho phép phát triển, hủy diệt tất cả mọi người – đàn ông, đàn bà, trẻ em, người già, tất cả mọi người”.

Khoảng 250 người bao gồm những người tị nạn và các thành viên của cộng đồng Ukraine, những người nghèo từ Giáo phận Rôma, và các thành viên của các hiệp hội, cùng với Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Thánh Cha, đã tham dự buổi chiếu bộ phim “Freedom on Fire”, “Tự do đang bốc cháy: Cuộc chiến giành tự do của Ukraine,” của Evgeny Afineevsky.

Bộ phim tài liệu mới của ông, được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice vào tháng 9 năm ngoái, tập trung vào sự khởi đầu của cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những giờ đầu tiên này được kể theo quan điểm của những thường dân Ukraine bình thường.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự buổi chiếu từ hàng ghế sau của căn phòng, và cuối cùng, phát biểu trước khán giả một cách ứng khẩu. Ngài cầu xin Chúa cho mọi người hiểu rằng “chiến tranh là hủy diệt, chiến tranh luôn làm chúng ta nhỏ bé đi”.

Sau đó, ngài đưa ra một lời cầu nguyện ứng khẩu ngắn gọn như sau:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời

Xin Cha nhìn đến những đau khổ của chúng con,

Xin đoái nhìn những vết thương của chúng con,

Xin nhìn đến những nỗi đau của chúng con,

Xin Cha cũng hãy nhìn vào tính ích kỷ của chúng con, những quyền lợi thấp hèn của chúng con và khả năng mà chúng con có để hủy hoại chính mình.

Xin Cha hãy chữa lành, chữa lành trái tim của chúng con, chữa lành tâm trí của chúng con, chữa lành đôi mắt của chúng con, để đôi mắt chúng con có thể nhìn thấy vẻ đẹp mà Cha đã tạo ra

Và không phá hủy nó trong sự ích kỷ.

Xin gieo trong chúng con hạt giống bình an.

Amen.”

Vatican News, phương tiện truyền thông duy nhất có mặt bên cạnh một đài truyền hình Ukraine, đã kể lại những cuộc trao đổi giữa Đức Thánh Cha và những người tị nạn Ukraine khác nhau có mặt. Một nhà báo Ukraine kêu gọi Đức Thánh Cha giúp giải thoát các tù nhân và đến thăm Ukraine.
Source:Aleteia