1. Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga gần bị xoá sổ, Pavlivka hoàn tòan giải phóng

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy, kho nhiên liệu và một khu vực tập trung tài sản quân sự và nhân viên của quân xâm lược Nga trong vùng Donetsk. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 22 tháng 10.

Trong suốt cả ngày, quân Nga đã tiến hành một cuộc không kích, hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và thực hiện hơn mười cuộc tấn công bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine dọc theo giới tuyến.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trận chiến gay go nhất trong ngày qua diễn ra tại Pavlivka, cách thành phố Donetsk 40km về phía Tây Nam. Lữ Đoàn 72 Cơ Giới Biệt Lập của quân Ukraine đã đẩy lùi lực lượng liên hợp của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 và Trung Đoàn 40 Bộ Binh của quân Nga tại thị trấn Pavlivka. Quân Nga rút lui hoàn toàn khỏi thị trấn, bỏ lại hơn 200 xác đồng đội.

Thị trấn Pavlivka có dân số 2,500 người nằm trong quận Pavlivka, thuộc khu vực Donetsk. Từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga từ ngày 24 tháng Hai, thị trấn Pavlivka đã đổi chủ nhiều lần. Trong cố gắng giành được một chiến thắng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 có đại bản doanh tại Vladivostok đã được tung vào chiến trường Donetsk. Sau nhiều tháng giao tranh, gánh chịu thương vong nặng nề. Ngày 15 tháng 10, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến này chiếm được Pavlivka.

Ngay trước cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng Hai, lữ đoàn có 3,000 binh sĩ và hàng trăm xe tăng T-80, xe chiến đấu BMP-3 và BTR-82, súng cối và pháo binh hùng hậu. Họ là một phần của lực lượng Nga đã cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến rộng lớn hơn.

Từ ngày 8 tháng 11, lữ đoàn này bị quân Ukraine pháo kích dữ dội và được yêu cầu buông vũ khí đầu hàng. Ý định của quân Ukraine là bắt sống toàn bộ tàn quân của lữ đoàn này vì những cáo buộc họ dính líu trong vụ thảm sát ở Bucha.

Hôm thứ Hai, ngày 21 tháng 11, dưới sự yểm trợ của Trung Đoàn 40 Bộ Binh của quân Nga, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 Nga tháo chạy khỏi Pavlivka. Họ chạy thoát, nhưng còn chưa tới 200 quân.

Hoạt động huy động bí mật vẫn tiếp tục ở Cộng hòa tự trị Crimea tạm thời bị chiếm đóng để tuyển mộ binh lính vào hàng ngũ của quân đội Nga. Đặc biệt, một cuộc họp đã được tổ chức tại Simferopol vào ngày 19 tháng 11 năm nay với sự tham gia của những người được gọi là người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật cùng với đại diện chính quyền thành phố và những người đứng đầu hội đồng làng. Vấn đề chính được đưa ra tại cuộc họp là không huy động đủ số lượng binh sĩ cần thiết.

Để giải quyết vấn đề này, vào ngày 21 tháng 11, đại diện của cái gọi là văn phòng nghĩa vụ quân sự và cảnh sát đã bắt đầu trao giấy triệu tập.

Theo Bộ Tổng tham mưu, vào ngày 21 tháng 11, máy bay Ukraine đã tấn công một khu vực tập trung quân địch. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy, kho nhiên liệu và một khu vực tập trung tài sản quân sự và binh sĩ Nga.

2. Đoàn xe tăng được hộ tống bởi máy bay chiến đấu trên đường từ Mariupol tới vùng Zaporizhia

Một đoàn xe tăng, xe tải KamAZ chở đạn dược và chở quân, cũng như một số xe bọc thép chở quân của Nga đi qua Mariupol, đang di chuyển về phía Zaporizhia. Đoàn xe đã được các máy bay chiến đấu bảo vệ. Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, đã cho biết như trên.

Diễn biến này xảy ra sau khi một đoàn xe hàng trăm chiếc chở các thiết bị quân sự của Putin từ vùng Belgorod bên Nga đã bị phá hủy hoàn toàn gần Syrotyne trong vùng Luhansk.

Ông nói: “Đoàn xe quân sự này đi từ Nga sang Mariupol, không dừng lại nhưng tiếp tục tiến theo hướng Rozivka, vùng Zaporizhia. Đoàn xe gồm 25 xe tăng, 15 chiếc KamAZ chở đạn dược và ba xe thiết giáp đã nghỉ tại làng Yalta trước khi tiến theo xa lộ Mangush-Nikolske, dưới sự hộ tống của máy bay chiến đấu.”

Andriushchenko nhận định rằng kế hoạch chuyển quân từ Kherson sang vùng Luhansk đã thất bại. Quân Nga đang lo sợ quân Ukraine tấn công qua ngã Zaporizhia để truy kích tàn quân của Putin tháo chạy từ thành phố Kherson, đang đóng quân phía Đông sông Dnipro.

Các nguồn tin tình báo cho thấy hơn 100 đơn vị khí tài quân sự đã đi qua Mariupol hoặc di chuyển từ chính thành phố này.

Cố vấn của thị trưởng cho biết: “Cầu đường sắt và đường bộ qua eo biển Kerch để sang Crimea vẫn chưa hoạt động được. Chính vì thế, việc tái triển khai lớn lực lượng quân xâm lược phải đi qua ngã Mariupol”.

Như đã đưa tin, hành động gây hấn của Nga đã gây ra thảm họa nhân đạo lớn ở Mariupol. Gần 90% trong số đó đã bị phá hủy do pháo kích của kẻ thù. Mariupol hiện không có nguồn cung cấp điện, nước hoặc khí đốt ổn định. Hiện tại, hơn 100,000 cư dân vẫn ở trong khu vực bị chiếm đóng.

Những kẻ xâm lược Nga đã tuyên bố tên phản bội Kostiantyn Ivashchenko là “thị trưởng” Mariupol và đang cố gắng tạo ra một hình ảnh về “sự hồi sinh của cuộc sống thành phố”. Trên thực tế, Mariupol đã trở thành một trung tâm hậu cần quân sự cho quân đội Nga.

3. Nga sẽ làm “mọi thứ có thể” để tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ hành quyết các binh sĩ

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dimitri Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Hai rằng Nga sẽ làm “mọi thứ có thể” để truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm cho việc hành quyết một số binh sĩ Nga đã ra đầu hàng nhưng bị thảm sát, đồng thời nói thêm rằng họ phải bị “trừng phạt”.

Ông Peskov cho biết Nga sẽ sử dụng toàn bộ “khuôn khổ của các cơ chế quốc tế để thu hút sự chú ý đến tội ác này và kêu gọi pháp luật và ra lệnh cho những người có thể liên quan đến nó.”

“Tất nhiên, Nga sẽ truy tìm những kẻ phạm tội này. Họ phải bị phát hiện và trừng phạt”, ông nói thêm.

Các chi tiết chính xác về những gì đã xảy ra vẫn chưa rõ ràng.

Đoạn video - đã được CNN định vị địa lý - được quay ở vùng ngoại ô của làng Makiivka, nằm ở phía đông vùng Luhansk, cách thành phố Lyman khoảng 40 km về phía đông bắc.

Hôm thứ Bảy, Nga đã cáo buộc Ukraine phạm tội ác chiến tranh sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội mà Mạc Tư Khoa nói cho thấy các binh sĩ Nga thiệt mạng sau khi đầu hàng lực lượng Ukraine.

Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền, Dmytro Lubinets, đã bình luận về vụ việc hôm Chúa Nhật, tuyên bố rằng một trung đội Nga của Lữ Đoàn Biệt Kích 141 đã trá hàng và tử trận vì bắn vào các quân nhân Ukraine.

Ông nói: “Sau khi, một số quân Nga tiến ra và nằm xuống, một số người khác ra sau đã nổ súng vào các quân nhân Ukraine tiếp nhận đầu hàng. Người Nga đã phạm tội ác chiến tranh - họ đã nổ súng vào quân đội của Lực lượng Vũ trang Ukraine,” Lubinets nói trong một tuyên bố.

“Trong trường hợp này, những quân nhân Nga không thể được coi là tù nhân chiến tranh, mà là những người đang chiến đấu và phạm tội phản bội,” ông nói. “Bắn trả không phải là tội ác chiến tranh. Ngược lại, những kẻ muốn lợi dụng sự bảo vệ của luật pháp quốc tế để giết người phải bị trừng phạt.”

Theo Ông Lubinets, video đã bị người Nga chỉnh sửa để thêm vào đoạn các quân nhân của Lữ Đoàn Dù số 80 Ukraine thản nhiên bắn hạ những người Nga. Phát ngôn nhân của Lữ Đoàn Dù nói rằng anh ta không nhận ra bất cứ người nào trong số những người được cho là từ đơn vị của anh ta trong video do Bộ Quốc Phòng Nga đưa ra.

Phát ngôn nhân của Lữ Đoàn Dù nói rằng video này được tung ra trong bối cảnh có các báo cáo về tình trạng quân Nga trong vùng Donbas ra đầu hàng tập thể quân Ukraine.

4. Hội đồng Nghị viện NATO công nhận Nga là quốc gia khủng bố

Hội đồng Nghị viện NATO đã công nhận Liên bang Nga là một quốc gia khủng bố, và kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt về sự xâm lược của Liên bang Nga đối với Ukraine.

Người đứng đầu Phái đoàn thường trực của Ukraine tại NATO Yegor Chernev, cho biết:

“Hội đồng Nghị viện NATO kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt về hành động gây hấn của Nga và công nhận nước này là một quốc gia khủng bố”

Ông Chernev cho biết thêm rằng nghị quyết tương ứng sẽ được gửi tới chính phủ và quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO.

Theo ông, cả 30 quốc gia NATO đều ủng hộ các đề xuất của phái đoàn Ukraine.

Chính trị gia này cho rằng một tòa án như vậy sẽ tạo cơ hội đưa ra công lý không chỉ những thủ phạm trực tiếp gây ra tội ác chiến tranh, mà cả giới lãnh đạo cao nhất của Liên bang Nga.

Ngoài ra, ông nói rằng nghị quyết bao gồm các đề xuất của phái đoàn Ukraine, đặc biệt là tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine, phát triển các bước nhất định liên quan đến việc gia nhập nhà nước Ukraine vào NATO, để tạo ra một cơ chế thu tiền bồi thường từ Liên bang Nga vì những thiệt hại gây ra cho đất nước.

Ông cũng lưu ý rằng nghị quyết, theo sáng kiến của phía Ukraine, dự kiến rằng NATO sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

Ngày 13 tháng 10, Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Âu Châu đã thông qua nghị quyết tuyên bố chế độ đang cầm quyền ở Liên bang Nga là một chế độ khủng bố.

5. Zelenskiy kêu gọi các đồng minh NATO hành động cụ thể để thực hiện công thức hòa bình của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine trong bài phát biểu trước Hội đồng Nghị viện NATO, đã kêu gọi các thành viên Liên minh có hành động cụ thể để thực hiện công thức hòa bình Ukraine, điều này sẽ bảo đảm hòa bình và công lý cho Ukraine và toàn bộ cộng đồng Âu Châu-Đại Tây Dương.

Tổng thống Zelenskiy nói trong video trước quốc dân đồng bào tối thứ Hai rằng:

“Hôm nay, trong bài phát biểu trước Hội đồng Nghị viện NATO, tôi đã nói về sự đóng góp của Ukraine trong việc bảo vệ tự do và các giá trị Âu Châu. Tôi kêu gọi các thành viên của Liên minh hành động cụ thể để thực hiện công thức hòa bình Ukraine, có thể bảo đảm hòa bình và công lý một cách đáng tin cậy cho Ukraine và toàn bộ cộng đồng Âu Châu-Đại Tây Dương, đồng thời kêu gọi tất cả quốc hội của các quốc gia thành viên NATO cuối cùng thông qua một thỏa thuận công nhận Nga là quốc gia khủng bố. Tôi tin rằng dần dần chúng ta sẽ đạt được kết quả này. Đây là cách Nga sẽ được nhìn nhận trên thế giới. Đó chính xác là những gì nó đã trở thành – một quốc gia khủng bố,” tổng thống nhấn mạnh.

Ông cảm ơn tất cả các thành viên của Hội đồng Nghị viện NATO, những người hôm nay đã thông qua nghị quyết liên quan xác nhận điều này và các sáng kiến khác do Ukraine đưa ra.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 13 tháng 10, Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Âu Châu đã thông qua nghị quyết công nhận chế độ Nga là “khủng bố”. Hôm nay, Hội đồng Nghị viện NATO kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt liên quan đến sự xâm lược của Liên bang Nga đối với Ukraine và công nhận Liên bang Nga là một quốc gia khủng bố.

6. Phó chủ tịch Quốc hội Lithuania: Hệ thống phòng không của NATO và Ukraine nên cùng nhau bắn hạ hỏa tiễn Nga

Các hệ thống phòng không của các đồng minh NATO và Ukraine nên bắt đầu cùng nhau bắn hạ các hỏa tiễn của Nga càng sâu càng tốt trên lãnh thổ Ukraine. Một động thái như vậy sẽ giúp giảm leo thang và bảo đảm rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào lãnh thổ NATO sẽ bị ngăn chặn.

Phó Chủ tịch Seimas, tức là Quốc Hội Lithuania, Paulius Saudargas đã cho biết như trên hôm thứ Hai 21 tháng 11.

“Tôi rất ủng hộ ý tưởng triển khai các hệ thống phòng không ở biên giới giữa NATO và Ukraine, ít nhất là ở Ba Lan. Điều đó sẽ góp phần bảo vệ bầu trời Ukraine càng sâu vào lãnh thổ nước này càng tốt, đồng thời bảo vệ chính NATO. Tôi chắc chắn rằng sự cải thiện như vậy sẽ không có nghĩa là leo thang chiến tranh với Nga, mà hoàn toàn ngược lại – nó sẽ giúp giảm leo thang bằng cách bảo đảm ngăn chặn các cuộc tấn công hỏa tiễn trong lãnh thổ của NATO”, chính trị gia này nói.

Saudargas kết luận: “Cần đặc biệt chú ý đến việc tạo ra lá chắn phòng không đối với các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine, do đó các nước phương Tây phải cung cấp đầy đủ các hệ thống phòng không”.

Trước đó, Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ đã buộc Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ tấn công bằng hỏa tiễn khiến hai người thiệt mạng trên đất Ba Lan.

Tại làng Przewodów, tỉnh Lublin Voivodeship, gần biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 15/11 đã có 2 người thiệt mạng do một vụ nổ hỏa tiễn.

Ba Lan và Hoa Kỳ, dựa trên đánh giá sơ bộ của họ, cho rằng đó là một hỏa tiễn của hệ thống phòng không Ukraine. Ukraine đang thách thức phiên bản này.

Các chuyên gia Ukraine đã đến Ba Lan để tham gia cuộc điều tra.

Trong khi đó, theo cơ quan giám sát an ninh không gian truyền thông của Ba Lan, tuyên truyền của Nga đang cố gắng khai thác sự việc bi thảm ở Przewodów để kích động sự thù địch giữa người Ukraine và người Ba Lan.

7. Ukraine phá hủy 'Căn cứ' của Nga tại Kinburn Spit

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Russian 'Base Point' at Kinburn Spit: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Ukraine phá hủy 'Căn cứ' của Nga tại mũi Kinburn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã tiêu diệt một phần “lực lượng sống còn” chủ chốt của Nga trên mũi đất Kinburn, theo Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine.

Mũi đất nhô ra từ Bán đảo Kinburn ở Hắc Hải, lần đầu tiên bị quân đội Nga chiếm giữ vào tháng 6 và vẫn là một trong những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cuối cùng ở miền nam Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk hôm thứ Sáu cho biết khu vực này đã là “điểm tập trung sinh lực, vũ khí và thiết bị của kẻ thù”.

Quân đội Ukraine báo cáo rằng cuộc tấn công của họ đã “phi quân sự hóa bảy người Nga và hai đơn vị thiết giáp tự động”, nói thêm rằng “căn cứ” nguy hiểm này đã bị “phá hủy”.

Tạp chí Forbes hôm thứ Hai đưa tin rằng mũi đất này là một “dải chiến lược” cho quân đội Nga, cho phép nước này kiểm soát Hắc Hải. Forbes viết rằng mũi Kinburn nằm ở cửa sông Dnipro, ngay phía nam Kherson. Tuyên bố của Ukraine hôm thứ Sáu nói rằng việc chiếm đóng khu vực ven biển đã cho phép Nga “bắn vào các tàu kéo cảng và sà lan chở ngũ cốc” đến từ Dnipro.

Nhưng các binh sĩ Nga đã được lệnh rút lui khỏi phần phía tây của Kherson vào ngày 11 tháng 11, dẫn đến tổn thất thảm khốc cho quân đội của Điện Cẩm Linh và làn sóng tấn công gia tăng từ Ukraine. Newsweek trước đó đã đưa tin rằng việc mất căn cứ ở Kherson sẽ khiến quân đội Nga trở nên “dễ bị tổn thương” trước các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine ở khu vực phía nam.

Hôm thứ Ba, Bộ chỉ huy Chiến dịch phía Nam báo cáo rằng quân đội Ukraine đã “thực hiện hơn 50 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh” chống lại quân đội Nga còn sót lại dọc theo bờ phía đông của sông Dnipro và ở mũi Kinburn, Euromaidan Press đưa tin.

Khi Nga tiếp tục nỗ lực ngăn chặn các cuộc phản công của Ukraine, quân đội của Điện Cẩm Linh đã tập trung vào việc tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng trên toàn quốc.

Hôm thứ Sáu, Newsweek cũng đã báo cáo rằng thành phố Kherson đã bị Nga bắn phá kể từ khi quân đội rút lui, đánh vào “các tòa nhà dân cư, các khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng giao thông”.

Các lực lượng Nga đã bắt đầu tự tái cấu trúc kể từ khi rời khỏi thành phố Kherson để bảo vệ Crimea, được sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014. Vào cuối tháng 8 sau khi quân đội của ông bắt đầu phản công trong khu vực Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hứa sẽ lấy lại bán đảo này.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin từ Crimea hôm thứ Sáu cho biết công dân Nga đã bắt đầu chạy trốn sang các lãnh thổ láng giềng của Nga vì lo ngại rằng Ukraine sẽ sớm thúc đẩy việc chiếm lại khu vực này. Theo các báo cáo, nhiều người Nga đã rời đi sau một cuộc “tấn công” từ quân đội Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.