49. SAU CƠN MƯA

Sau cơn mưa dầm, trong sân bằng xi măng mọc rất nhiều rêu, đậm nhạt không giống nhau, hình dạng mỗi nơi mỗi khác, đặc biệt là những mảng mà vết chân người chưa giẫm lên thật là sặc sỡ.

Bởi vì xi măng đã cũ nên nứt nẻ, thành những vết nứt không đều đặn, nước mưa thấm vào, in thành mẫu hoa văn, giống như dùng bút vẽ phác thảo những đường nét. Đứng xa xa mà nhìn thì xi măng sâu cạn loang lỗ, rêu xanh hoặc thưa hoặc dày, lại thêm những vết nứt đá thành hoa văn tỉ mỉ, toàn bộ trên mặt đất giống như một bức tranh in hoa bằng nến, lộ ra vẻ mênh mông cổ kính mà trang nhã mỹ cảm, lại còn những vết đen vẫn tồn tại, nước trong chưa cạn.

Đột nhiên có cảm giác rằng cuộc sống chỗ nào mà không có thể viết thành thơ, nhân gian chỗ nào mà không thể vẽ thành bức tranh? Anh thấu hiểu tâm linh như thế nào, thì vẻ mặt thế giới càng hiện ra như thế đấy !

Suy tư 49:

Sau trận mưa đầu mùa thi đất tơi xốp cây cối nẩy mầm nẩy lộc; sau trận mưa đá thì ruộng vườn tiêu điều xác xơ; sau trận mưa giông thì đường đi trơn trợt…

Sau những trận mưa cải cọ thì tâm hồn mọc lên những rêu xanh nghi kỵ và xa lánh; sau những trận mưa chửi rủa thì tâm hồn nứt nẻ những vết đen thù hận; sau những trận mưa mắng mỏ phủ đầu thì tâm hồn trở nên mảnh đất hoang, biến thành nơi cỏ dại và cây gai mọc um tùm.

Sau những trận mưa thù hận và ghét ghen do ngọn gió kiêu ngạo thổi đến, thì tâm hồn con người ta trở thành nơi dung túng của ma quỷ và tội lỗi.

Sau cơn mưa trời lại sáng, sáng là vì có mặt trời chiếu sáng vạn vật.

Cũng vậy, sau trận mưa thù hận và ghét ghen của người khác dành cho mình, thì tâm hồn của người Ki-tô hữu bừng sáng lên vì có Lời Chúa chiếu soi, làm cho tâm hồn họ trưởng thành hơn, biết tha thứ hơn và biết thông cảm hơn. Bởi vì Lời Chúa làm cho họ nhìn thấu những yếu hèn của người khác cũng là những yếu hèn của mình, những khuyết điểm của người khác cũng là những khuyết điểm của mình.

Ai hiểu được thì hiểu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info