Hôm nay thứ Sáu 10/6/2022, Đức Thánh Cha gặp gỡ Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu, bà Ursula von der Leyen tại Vatican.

Cuộc chiến ở Ukraine sẽ là trọng tâm của cuộc gặp gỡ này. Đây là lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến bà. Cả hai đã gặp gỡ ngày 21 tháng 5 năm 2021, để kiện cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh và Liên minh châu Âu, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh. Hai vị cũng chia sẻ về đại dịch, di cư và biến đổi khí hậu.

Cuộc họp lần này vào 10:30 sáng hôm nay thứ Sáu 10/6, có thể sẽ tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và những hậu quả của nó đối với châu Âu và thế giới. Hơn một trăm ngày sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, khiến hàng triệu người phải di cư và một cuộc khủng hoảng lương thực liên quan đến việc phong tỏa ngũ cốc đang đe dọa toàn thể nhân loại.

Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ cuộc xâm lược này. Bà cũng đã nỗ lực đưa ra các biện pháp trừng phạt được cho là "làm hủy hoại" nền kinh tế Nga và kêu gọi các nước thuộc Liên minh châu Âu cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vào đầu tháng 4, bà Ursula von der Leyen đã đến thăm Kiev để bày tỏ sự ủng hộ của bà đối với nhân dân Ukraine và trao một bảng các vấn nạn cho Tổng thống Volodymyr Zelensky để làm sáng tỏ cho việc Ukraine xin gia nhập Liên hiệp Châu Âu (EU).

Gần đây hơn, vào đầu tháng 6, ĐTC bày tỏ "mối quan tâm lớn" của mình trước việc phong tỏa ngũ cốc ở Ukraine. Ngài Không nêu tên những người chịu trách nhiệm, nhưng ĐTC nói đừng xử dụng lúa mì “làm vũ khí chiến tranh”.