Đức Thánh Cha nói đừng biến kho lương thực ngũ cốc tại Ukraine thành vũ khí chiến tranh!

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ quan ngại trước những cảnh báo về tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng trên toàn thế giới do cuộc chiến ở Ukraine, và kêu gọi "mọi nỗ lực đang được thực hiện" để "đảm bảo quyền được tiếp cận lương thực được tháo gỡ."

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha kêu gọi hãy chấm dứt việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc từ các kho chứa tại Ukraine.

Khi kết thúc buổi Tiếp kiến chung hôm nay thứ Tư 1/6/2022, Đức Thánh Cha nói tới cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

"Điều lo ngại lớn nhất hiện nay là việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, trong khi đó cuộc sống của hàng triệu người đang thiếu thực phẩm, đặc biệt ở các nước nghèo."

Mọi nỗ lực nhằm giải tỏa cuộc phong tỏa hải cảng…

“Tôi tha thiết kêu gọi mọi nỗ lực được thực hiện để giải quyết vấn đề này và bảo đảm quyền mọi người được cung cấp các thức ăn đồ uống đầy đủ.”

ĐTC tiếp: "Xin đừng sử dụng số lượng ngũ cốc ở các kho Ukraine thành một loại vũ khí!"

Khủng hoảng lương thực toàn cầu

Liên hợp quốc cảnh báo một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra... Nếu những cố gắng giải tỏa bến cảng ở Ukraine không thành công, bất chấp các nhà lãnh đạo phương Tây có đổ lỗi cho Nga phong tỏa các cảng ở Ukraine.

Giá ngũ cốc, dầu ăn, phân bón và năng lượng đã tăng vọt khi chiến tranh bắt đầu và tiếp diễn, đặc biệt khi các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả lại cuộc xâm lược Ukraine.

Để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực này, Ukraine đang cố gắng phân tán kho ngũ cốc khổng lồ của mình bằng đường bộ, đường biển và đường sắt, nhưng các quan chức cho hay họ không thực hiện được, nếu Nga không dỡ bỏ lệnh phong tỏa các bến cảng ở Biển Đen ở Ukraine.

Ukraine và Nga chiếm gần 30% lượng lúa mì xuất khẩu cho thế giới vào năm 2021 và giá lúa mì đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hòa bình cho đất nước Ukriane bị chiến tranh tàn phá, cũng như chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và các cuộc chiến trên khắp thế giới.

Vào tối thứ Ba, khi bế mạc Tháng Năm kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đã lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Bà cả ở Rôma.

Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến toàn thể nhân loại, đặc biệt nước Nga và Ukraine, cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tin tưởng hoàn toàn vào Đức Trinh nữ Maria cho “cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa” ở Ukraine được mau chấm dứt.