1. Người kế vị Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa tách mình ra khỏi quan điểm của Kirill

Lập trường của Tổng Giám Mục Hilarion của Volokolamsk, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và các mối quan hệ với các Giáo hội khác, đã được chú ý trong thời gian gần đây.

Đầu tiên là cuộc gặp của ông với Tổng giám mục Chrysostomos của Cyprus diễn ra tại Cyprus, trong khuôn khổ Đại hội đồng Chính thống của Hội đồng các Giáo hội Thế giới. Tổng Giám Mục Hilarion đã có mặt ở đó mặc dù thực tế là Giáo hội Nga đã chấm dứt hiệp thông Thánh Thể với Tổng giám mục Cyprus, sau khi Chính Thống Giáo Cyprus công nhận Giáo Hội Chính Thống Ukraine độc lập.

Tiếp theo đó là cuộc họp dự bị của Hội đồng các Giáo hội Thế giới, gọi tắt là WCC, và văn bản kết luận được ban hành vào cuối cuộc họp, đã nhất trí lên án cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine.

Tổng Giám Mục Hilarion đã có mặt tại cuộc họp, với tư cách là người đứng đầu cơ quan truyền giáo của Giáo Hội Nga, đồng thời ông cũng có mặt tại các cuộc thảo luận dẫn đến văn bản kết luận cuối cùng đã được nhất trí thông qua. Ông đã không phản đối tuyên bố lên án cuộc chiến tại Ukraine.

Hôm thứ Bẩy 28 tháng 5, các tuyên bố của Tổng Giám Mục Hilarion về mối quan hệ với “Các Giáo Hội Chính thống giáo của Constantinople, Alexandria, Síp và Hy Lạp” đã được đưa ra thông qua trang web của Ủy ban Đối ngoại Thánh Công Đồng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, tỏ ra mềm dẻo hơn, mặc dù ghi nhận tình hình trong Giáo Hội Chính Thống trở nên “phức tạp” hơn sau khi Giáo Hội Chính Thống Nga tại Ukraine tuyên bố tách hoàn toàn khỏi Nga.

“Tôi không nghĩ chúng ta nên coi họ là quân Nga,” Tổng Giám Mục Hilarion nói trên mạng truyền hình “Russia 24”.

Vào thời điểm khi Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa tiếp tục logic đồng nhất với chính sách của Điện Cẩm Linh, biện minh và ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, Tổng Giám Mục Hilarion dường như đang cố gắng tách mình khỏi Kirill.

Trong một thời gian dài sau cuộc xâm lược, Tổng Giám Mục Hilarion đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về chiến tranh.

Các nguồn tin tại orthodoxtimes.com báo cáo rằng Tổng Giám Mục Hilarion có lập trường rất ôn hòa ở Paralimni, thể hiện sự đồng tình chưa từng có trong các cuộc thảo luận với các phái đoàn của tất cả các Giáo hội.

Những tuyên bố hiện tại về mối quan hệ với Tòa Thượng phụ Đại kết, Tòa Thượng phụ Alexandria, và các Giáo hội Hy Lạp và Síp càng củng cố thêm quan điểm của nhiều người trong Giáo hội rằng ông không muốn có sự đồng nhất hoàn toàn với Thượng phụ Kirill, đặc biệt là sau khi Kirill bị chỉ trích dữ dội.

Ông vẫn là một giáo phẩm cấp cao của Giáo hội Nga, và ở nhiều khía cạnh vẫn là nhân vật số hai. Mặt khác, sự liên kết hoàn toàn của Thượng phụ Kirill với đường lối của chính quyền Mạc Tư Khoa xem ra ngày càng bất lợi cho Chính Thống Giáo Nga.

Có lẽ Tổng Giám Mục Hilarion sẽ nổi lên như một người được tin tưởng trong tình hình hiện nay, đặc biệt là khi hàng trăm giáo sĩ ở Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa yêu cầu phải kết án Thượng phụ Kirill.


Source:Orthodox Times

2. Huấn dụ của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 29 tháng Năm

Chúa Nhật 29 tháng Năm là Lễ Thăng Thiên hay Lễ Chúa Lên Trời ở các quốc gia không mừng ngày lễ này vào ngày thứ Năm.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ và nói:

“Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống.”

Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bêtania, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay ở Ý và ở nhiều quốc gia khác, Lễ Thăng Thiên của Chúa, tức là sự trở về với Chúa Cha, được cử hành. Trong Phụng vụ, Tin Mừng theo thánh Luca thuật lại cuộc hiện ra cuối cùng của Chúa Kitô Phục Sinh với các môn đệ (x. 24,46-53). Cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu đạt đến đỉnh cao chính xác với sự Thăng Thiên, mà chúng ta cũng tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: “Người lên trời ngự bên hữu Chúa Cha”. Sự kiện này có ý nghĩa gì? Chúng ta nên giải thích sự kiện ấy như thế nào? Thưa: Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy tập trung vào hai hành động mà Chúa Giêsu thực hiện trước khi lên Trời: trước tiên, Người loan báo ơn Thánh Thần - Người loan báo ơn Thánh Thần - và sau đó Người chúc lành cho các môn đệ. Ngài loan báo ân sủng Thánh Linh, và Ngài chúc lành.

Trước hết, Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Ngài: “Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa” (câu 49). Chúa Giêsu đang đề cập đến Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, Đấng sẽ đồng hành với họ, hướng dẫn họ, hỗ trợ họ trong sứ mệnh của họ, bảo vệ họ trong các trận chiến tâm linh. Và như vậy, chúng ta hiểu một điều quan trọng: Chúa Giêsu không bỏ rơi các môn đệ. Ngài lên Thiên đàng, nhưng Ngài không để họ mồ côi. Đúng hơn, chính xác bằng cách đi lên cùng Chúa Cha, ngài bảo đảm sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần, của Thánh Linh Thiên Chúa. Trong một dịp khác, Người đã nói: “Thầy ra đi là có lợi cho anh em, vì nếu Thầy không đi, thì Đấng Bảo Trợ - tức là Thần Khí - sẽ không đến với anh em” (Ga 16: 7). Ở đây, chúng ta cũng thấy tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta: Ngài hiện diện nhưng không muốn giới hạn tự do của chúng ta. Trái lại, Người để lại không gian cho chúng ta, bởi vì tình yêu đích thực luôn tạo ra sự gần gũi không gò bó, không chiếm hữu, gần gũi nhưng không chiếm hữu; ngược lại, tình yêu đích thực khiến chúng ta trở thành nhân vật chính. Và bằng cách này, Chúa Giêsu Kitô bảo đảm với chúng ta rằng, “Thầy sẽ đến cùng Cha, và anh em sẽ được mặc lấy quyền năng từ trên cao: Thầy sẽ sai Thánh Thần của Thầy đến và với sức mạnh của Ngài, anh em sẽ tiếp tục công việc của Thầy trong thế gian!” (xem Lc 24:49). Và như vậy, khi lên Thiên đàng, thay vì ở lại bên cạnh một vài người với thân xác của mình, Chúa Giêsu trở nên gần gũi với tất cả mọi người qua Thánh Linh. Chúa Thánh Thần làm cho Chúa Giêsu hiện diện trong chúng ta, vượt qua mọi rào cản của thời gian và không gian, để làm cho chúng ta trở thành chứng nhân của Người trên thế giới.

Ngay sau đó - là hành động thứ hai - Chúa Kitô giơ tay và chúc lành cho các môn đệ (xem câu 50). Đó là một cử chỉ tư tế. Từ thời Aarôn, Thiên Chúa đã giao cho các thầy tế lễ nhiệm vụ chúc lành cho dân (xem Nm 6:36). Tin Mừng muốn nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu là vị tư tế vĩ đại của cuộc đời chúng ta. Chúa Giêsu lên với Chúa Cha để cầu thay cho chúng ta, để trình bày nhân tính của chúng ta cho Người. Như vậy, trước mắt Chúa Cha, với nhân tính của Chúa Giêsu, có và sẽ luôn luôn có sự sống của chúng ta, là hy vọng của chúng ta, là vết thương của chúng ta. Vì vậy, khi Ngài “xuất hành” lên Thiên đàng, Chúa Kitô “dọn đường” cho chúng ta, Ngài đi chuẩn bị một chỗ cho chúng ta, và từ lúc này trở đi, Ngài cầu thay cho chúng ta, để chúng ta luôn được đồng hành và nhận được phúc lành bởi Chúa Cha.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta hãy nghĩ đến ân sủng Thánh Linh mà chúng ta đã nhận được từ Chúa Giêsu để trở thành những chứng nhân của Tin Mừng. Chúng ta hãy tự hỏi bản thân xem chúng ta có thực sự là những chứng nhân không; và nếu chúng ta có khả năng yêu thương người khác, hãy để cho họ được tự do và dành không gian cho họ. Và sau đó: chúng ta có biết cách biến mình thành những người cầu thay nguyện giúp cho người khác, nghĩa là chúng ta có biết cách cầu nguyện cho họ và chúc lành cho cuộc sống của họ không? Hay chúng ta phục vụ người khác vì lợi ích của chính mình? Chúng ta hãy học điều này: cầu thay cho những hy vọng và đau khổ của thế giới, cầu cho hòa bình. Và chúng ta hãy chúc phúc bằng đôi mắt và lời nói của chúng ta với những người chúng ta gặp hàng ngày!

Bây giờ chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ, Đấng được chúc phúc giữa những người phụ nữ, Đấng được đầy dẫy Chúa Thánh Thần, luôn cầu nguyện và cầu thay cho chúng ta.

Sau kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói tiếp như sau:

Hôm qua, tại Modena, Cha Luigi Lenzini đã được tuyên chân phước. Ngài là một vị tử vì đạo, bị giết vì lòng thù hận đức tin vào năm 1945 vì chỉ ra các giá trị của Kitô giáo là con đường cao đẹp của cuộc sống, trong bầu không khí hận thù và xung đột lúc bấy giờ. Xin vị linh mục này, một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô và là sứ giả của sự thật và công lý, từ Thiên Đàng giúp chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng bác ái và sự thẳng thắn. Chúng ta hãy hoan hô vị Chân phước mới!

Hôm nay là Ngày Truyền thông Xã hội Thế giới, với chủ đề “Lắng nghe bằng tai của trái tim”. Biết cách lắng nghe, ngoài việc là cử chỉ bác ái đầu tiên, còn là yếu tố đầu tiên không thể thiếu của đối thoại và giao tiếp tốt: biết lắng nghe, biết để người khác nói hết lời, không cắt ngang giữa chừng, biết lắng nghe bằng đôi tai và với trái tim. Tôi hy vọng rằng mọi người có thể phát triển khả năng này là biết lắng nghe bằng trái tim.

Hôm nay là Ngày Cứu trợ Quốc gia ở Ý. Chúng ta hãy nhớ rằng “bệnh nhân luôn quan trọng hơn bệnh tật”, bệnh nhân luôn quan trọng hơn bệnh tật và “ngay cả khi không thể chữa khỏi bệnh cho họ, vẫn luôn có thể chăm sóc họ. Luôn có thể an ủi, luôn có thể khiến mọi người cảm thấy gần gũi “(Thông điệp nhân Ngày Thế giới Các Bệnh Nhân 2022).

Ngày mốt, là ngày cuối cùng của tháng Năm, phụng vụ Lễ Kính Đức Trinh Nữ Maria, lúc 18h tại Đền Thờ Đức Bà Cả, chúng ta sẽ lần chuỗi Mân Côi cho Hòa bình, được liên kết với các đền thờ khác nhau ở nhiều quốc gia. Tôi mời gọi các tín hữu, các gia đình và cộng đồng tham gia với lời khẩn cầu này, để nhận được từ Thiên Chúa, nhờ sự chuyển cầu của Nữ vương Hòa bình, món quà mà thế giới đang chờ đợi.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Hà Lan, Tây Ban Nha và Úc. Tôi chào giáo xứ San Roberto Bellarmino, nơi kết thúc năm thánh mừng 400 năm sau cái chết của Thánh Robert Bellarmine. Tôi chào người Ba Lan - luôn có nhiều người Ba Lan hành hương! - với lời cầu chúc cho những người ở quê hương họ đang tham gia cuộc hành hương lớn đến đền thờ Đức Mẹ Piekary Śląskie. Tôi chào các học sinh của trường San Vincenzo ở Olbia và các ứng viên được Thêm Sức từ Luras.

Vào thứ Hai ngày 29 và thứ Ba ngày 30 tháng 8, một cuộc họp của tất cả các Hồng Y sẽ được tổ chức để suy tư về Tông Hiến mới Praedicate Evangelium, và vào thứ Bảy ngày 27 tháng 8, tôi sẽ tổ chức một công nghị tấn phong Hồng Y. Dưới đây là danh sách các tân Hồng Y:

1. Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche - Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích;

2. Đức Tổng Giám Mục Lazzaro Du Huỳnh Trị (You Heung-sik, 유흥식) - Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ;

3. Đức Tổng Giám Mục Fernando Vérgez Alzaga LC - chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về quốc gia Thành Vatican, kiêm chủ tịch Hội đồng Quản trị quốc gia Thành Vatican;

4. Đức Tổng Giám Mục Jean-Marc Aveline - Tổng Giám Mục Marseille, Pháp;

5. Đức Cha Peter Ebere Okpaleke của Ekwulobia, Nigeria.

6. Đức Tổng Giám Mục Leonardo Ulrich Steiner, Dòng Anh Em Hèn Mọn, của Manaus, Brazil;

7. Đức Tổng Giám Mục Filipe Neri António Sebastião do Rosário Ferrão của Goa và Damão, Ấn Độ;

8. Đức Cha Robert Walter McElroy của San Diego, Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ;

9. Đức Tổng Giám Mục Virgilio Do Carmo Da Silva, Dòng Salêsiêng, của Dili, Đông Timor;

10. Đức Cha Oscar Cantoni của Como, Italia;

11. Đức Tổng Giám Mục Anthony Poola của Hyderabad, Ấn Độ;

12. Đức Tổng Giám Mục Paulo Cezar Costa, của tổng giáo phận Brasília, Brazil;

13. Đức Cha Richard Kuuia Baawobr M. Afr., của Wa, Ghana;

14. Đức Tổng Giám Mục William Ngô Thành Tài (Goh Seng Chye, 吴成才)của Singapore;

15. Đức Tổng Giám Mục Adalberto Martínez Flores, của tổng giáo phận Asunción, Paraguay;

16. Đức Cha Giorgio Marengo, IMC, Giám Quản Tông Tòa Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Cùng với những vị trên, tôi sẽ bổ sung thêm các vị sau vào Hồng Y đoàn:

1. Đức Tổng Giám Mục Jorge Enrique Jiménez Carvajal, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Cartagena, Colombia;

2. Đức Tổng Giám Mục Lucas Van Looy, Dòng Salêsiêng, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Ghent, Vương quốc Bỉ;

3. Đức Tổng Giám Mục Arrigo Miglio, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Cagliari, Ý;

4. Cha Gianfranco Ghirlanda Dòng Tên, - giáo sư thần học;

5. Đức Ông Fortunato Frezza - kinh sĩ đoàn của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.