1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ ở Kherson và Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được tiến bộ trong các khu vực Kherson và Kharkiv và đang kìm hãm lực lượng Nga ở Zaporizhzhia, ông cho biết như trên trong một bài phát biểu vào tối thứ Ba.

“Quân phòng thủ của chúng ta thể hiện sự dũng cảm tột độ, mặc dù thực tế là Nga có lợi thế đáng kể về lực lượng và vũ khí. Chúng tôi muốn tất cả người dân của mình được giải phóng, nhưng điều đó cần phải được thực hiện một cách thận trọng.”

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 1 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Nga đang tiếp tục tháo chạy không thể kềm chế trong vùng Kherson.

Tổng thống Zelenskiy cũng hoan nghênh gói trừng phạt mới được Hội đồng Âu Châu thông qua, cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga, cũng như đình chỉ các kênh tuyên truyền của Nga và loại bỏ Sberbank khỏi SWIFT, là hệ thống ngân hàng quốc tế chuyển tiền bằng cách nhắn tin.

“Tôi rất cảm ơn mọi người đã đạt được thỏa thuận này,” Zelenskiy nói, “Nó sẽ khiến Nga nằm ở vùng ngoại ô của nền kinh tế thế giới. Nga sẽ không thể thích nghi và điều này đồng nghĩa với việc sẽ bị đánh bại “.

Đòn trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu chặn đứng ít nhất 75% lượng nhiên liệu xuất cảng của Nga vào Âu Châu. Đến cuối năm nay, 90% lượng nhiên liệu của Nga không thể xuất cảng vào Liên Hiệp Âu Châu.

2. Nữ Tổng thống Cộng hòa Slovakia rơi lệ tại Irpin và Borodianka

Tổng thống Cộng hòa Slovakia Zuzana Čaputová đã đến thăm Irpin và Borodianka trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine vào ngày 31 tháng 5.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cô nói:

“Ở Borodianka và Irpin, tôi đã tận mắt chứng kiến sự tàn phá do những người lính Nga mang đến Ukraine. Ngày hôm nay, hàng trăm km về phía đông và phía nam, hàng nghìn thường dân Ukraine khác - phụ nữ, đàn ông, trẻ em - đang phải đối mặt với sự tàn phá tương tự như những gì tôi chứng kiến ngày hôm nay. Tôi không thể không rơi lệ khi nghĩ đến những điều ấy,” Čaputová viết.

Cô bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ thăng hoa trở lại, khi cơn ác mộng này kết thúc.

“Giống như những bông hoa đã nở giữa những ngôi nhà đổ nát của Borodianka và Irpin”.

Trước đó, nữ Tổng thống Zuzana Čaputová đã phát biểu với các binh sĩ và chỉ huy Nga bằng tiếng Nga, lên án những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh của họ ở Ukraine dưới khẩu hiệu 'giải phóng'.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã gặp Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova, để thảo luận về việc thành lập Trung tâm Văn hóa Ukraine tại Slovakia.

Bà Olena Zelenska cho biết:

“Nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia, nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử đất nước, một nhà hoạt động môi trường và một nhà hoạt động nhân quyền. Cô là người đã cùng với cả đất nước Slovakia chăm lo cho những người Ukraine tị nạn trên đất nước này. Tôi rất vui được nói chuyện với cô Zuzana Caputova. Chúng tôi đã thảo luận về việc thành lập Trung tâm Văn hóa Ukraine tại đất nước này - cơ sở thứ hai như vậy sau Lithuania. Đây sẽ là nơi để người dân Ukraine gặp gỡ, tìm hiểu thông tin và giúp đỡ, là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa và giáo dục. Ở đây, các bà mẹ thậm chí sẽ có thể để con mình chơi trong vài giờ hoặc làm việc bên máy tính,” Zelenska nói.

Cô cảm ơn Slovakia đã thiết lập các trung tâm thi tạm thời cho các thí sinh Ukraine.

“Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì giáo dục không nên dừng lại. Đối với Ukraine, đây là khu vực chiến lược tương tự như y học”, Zelenska nói thêm.

3. Quyết định sau cùng của Hoa Kỳ là cung cấp HIMARS cho quân Ukraine

Hôm thứ Ba 31 tháng 5, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài đã xác nhận với các phóng viên rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao do Mỹ sản xuất, được gọi là HIMARS, như một phần trong gói hỗ trợ an ninh thứ 11 của nước này cho Ukraine.

Các hệ thống hỏa tiễn mới của Mỹ sẽ cho phép Ukraine bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm hay 80km, là tầm bắn lớn nhất của nó.

Đó là ít hơn nhiều so với phạm vi tối đa của các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, gọi tắt là MLRS, có khả năng tấn công các mục tiêu xa đến 300 km, nhưng lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì Ukraine đã nhận được cho đến nay. Ví dụ, những chiếc Howitzers M777 mà Mỹ gửi tới Ukraine vào tháng trước đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng những hệ thống pháo này chỉ có tầm bắn khoảng 25 km.

Gói hỗ trợ an ninh mới, sẽ được công bố chính thức vào thứ Tư, cũng sẽ bao gồm radar giám sát đường không, vũ khí chống tăng Javelin bổ sung, vũ khí chống thiết giáp, đạn pháo, máy bay trực thăng, xe chiến thuật và phụ tùng thay thế để giúp đỡ người Ukraine tiếp tục bảo trì thiết bị.

CNN trước đó đã đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã tranh luận trong nhiều tuần về việc liệu có nên gửi cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tiên tiến hay không, bởi vì chúng có thể tấn công xa hơn nhiều so với bất kỳ loại vũ khí nào mà họ có. Tầm xa của vũ khí, về mặt kỹ thuật có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga, làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể coi các chuyến hàng là hành động khiêu khích.

Các quan chức cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình,” và “không tìm cách kéo dài chiến tranh”.

Họ cũng cho biết Hoa Kỳ đã nhận được sự bảo đảm từ Ukraine rằng quân Ukraine sẽ không sử dụng các hệ thống này để tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng họ nhấn mạnh rằng khi xung đột tiến triển, Mỹ sẽ “tiếp tục điều chỉnh” sự hỗ trợ của mình cho các nhu cầu cấp bách nhất của Ukraine.

Các quan chức cũng cho biết các hệ thống hỏa tiễn mới sẽ giúp đưa Ukraine “vào vị trí mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán” với Nga, đồng thời nhắc lại rằng Mỹ sẽ “không gây áp lực công khai hoặc riêng tư với chính phủ Ukraine để đưa ra bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào”.

4. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tin rằng Nga không thể giữ được các khu vực đã chiếm đóng trước sức tấn công của quân Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Nga không thể giữ được các khu vực đã chiếm đóng trước sức tấn công của quân Ukraine, nhưng Mỹ vẫn “lo ngại về các bước Nga đang thực hiện nhằm thể chế hóa quyền kiểm soát của họ đối với các lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Kherson của Ukraine”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Price nói rằng “Điện Cẩm Linh có thể đang cân nhắc một số đường lối, từ việc công nhận cái gọi là Cộng hòa Nhân dân, như Nga đã áp đặt ở Donetsk và Luhansk, đến một nỗ lực sáp nhập, giống như Nga đã làm ở Crimea.”

“Đó là một phần có thể dự đoán được trong vở kịch của Nga, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo ngay bây giờ, đặc biệt là sau sắc lệnh đơn phương của Tổng thống Nga Putin theo đó sẽ nhanh chóng cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraine. Nga đã sử dụng các chiến thuật tương tự ở Donetsk và Luhansk vào năm 2019,” ông nói.

Ông Price nói thêm: “Nga gần như chắc chắn sẽ không đạt được tính hợp pháp đối với các chính phủ ủy quyền tại các vùng lãnh thổ mới bị chiếm giữ ở Ukraine, khi các cuộc biểu tình kéo dài và người dân từ chối hợp tác.”

Ông nói tiếp: “Các mục tiêu ban đầu của Nga là kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn của Ukraine không có gì khác hơn là một sự thất bại hoàn toàn. Điện Cẩm Linh có lẽ cho rằng việc cưỡng ép giữ Kherson sẽ cung cấp cho Nga một cầu nối trên đất liền với Crimea, cũng như đạt được một số loại gọi là chiến thắng, và những nỗ lực biện minh với các khán giả trong nước Nga về một cuộc chiến gây ra cái chết của hàng chục ngàn nhân mạng lính Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm nổi bật các mưu toan xâm lược lãnh thổ của Nga ở Ukraine, cũng như những hành động gây hấn đang diễn ra của Nga, đồng thời chúng tôi lưu ý những ai tạo điều kiện cho việc này, để bao gồm vào các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung.”

5. Truyền hình nhà nước Nga tuyên bố Thế chiến 3 đã bắt đầu khi Anh gửi vũ khí cho Ukraine

Một nữ xướng ngôn viên của đài truyền hình Cẩm Linh, khét tiếng là hiếu chiến, đã tuyên bố rằng Thế chiến 3 đã bắt đầu và tuyên bố nhiệm vụ của Nga bây giờ là “phi quân sự hóa” NATO.

Việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc giờ đây cuộc hành quân đặc biệt của chúng ta đã trở thành một cuộc xung đột toàn cầu, một tuyên truyền viên của đài truyền hình Cẩm Linh cho biết, khi Ukraine đưa vào sử dụng phương tiện hỗ trợ chiến thuật hạng nặng Wolfhound mới của Anh.

Olga Skabeyeva, xướng ngôn viên của đài truyền hình Rossiya-1 tuyên bố rằng hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine “giờ đã kết thúc”.

Cô ta nói, việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc giờ đây nó đã trở thành một cuộc xung đột toàn cầu khi quân Nga của Nga trưng bày các phương tiện hỗ trợ chiến thuật hạng nặng mới của Anh là Wolfhound.

Skabeyeva nói: “Đã đến lúc phải thừa nhận rằng cuộc hành quân đặc biệt của Nga ở Ukraine đã kết thúc.”

“Theo nghĩa là một cuộc chiến tranh thực sự đã bắt đầu, đó là Thế chiến thứ 3”.

“Chúng ta đang bị buộc phải phi quân sự hóa, không chỉ Ukraine mà cả NATO nói chung”.

“Tại sao tôi lại nói về điều này?

“Không chỉ Smerch, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt với bom, đạn chùm đang tấn công Donetsk”.

“Các cuộc tấn công được thực hiện bằng… trọng pháo M777 của Mỹ.”

Skabeyeva chỉ là một xướng ngôn viên. Tuy nhiên, những điều cô ta nói luôn phản ánh suy nghĩ của các nhà lãnh đạo Nga.

Kẻ đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk, là Leonid Pasechnik, cũng xuất hiện trong chương trình truyền hình này và đã tuyên bố rằng người Ukraine đang chào mừng những người giải phóng Nga và thân Nga với lòng biết ơn.”

“Tất nhiên, hầu hết mọi người đã gặp chúng tôi với tư cách là những người giải phóng, nước mắt lưng tròng, tìm cách đích thân cảm ơn quân đội.”

Ông nói: “Nhiều người bước ra ngoài, ôm những người lính Nga, nói rằng họ đang chờ đợi sự giải phóng.”

Tuy nhiên, ông ta cũng thừa nhận rằng: “Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra,” và đổ lỗi cho hệ thống tuyên truyền của Ukraine.

“Sự căm thù đối với mọi thứ thuộc về Nga đã được đề cao ở Ukraine: ngôn ngữ, văn hóa, con người và nước Nga nói chung”.

Quân đội của Putin được cho là đã được cung cấp một cuốn sách hướng dẫn giải thích cách họ cần phải tương tác với người dân ở Ukraine

“Trước sự tiếc nuối lớn lao của chúng tôi, Kyiv và Hoa Kỳ đã có thể nuôi dạy cả một thế hệ, thậm chí cả một quốc gia, một quốc gia của những người theo chủ nghĩa dân tộc, trong một thời gian ngắn như vậy”.

Nhưng ông nói: “Bất chấp điều đó, có hàng chục nghìn người ở Ukraine ủng hộ thế giới Nga, tình bạn với những người dân Nga anh em”.

“Chỉ là, trong suốt thời gian qua, họ sợ thể hiện quan điểm của mình, biết rằng chính phủ Ukraine và cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiếp tục đàn áp họ.”