1. Lính dù Ukraine tiếp cứu vùng Donetsk

Trong báo cáo chiều Chúa Nhật 29 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn dù 25 đã được tung vào chiến trường Donetsk.

“Lính dù Sicheslav đang tiêu diệt quân chiếm đóng của Nga trên hướng Donetsk. Trong video, các binh sĩ của một đơn vị nhảy dù thuộc Lữ đoàn dù số 25 thuộc Lực lượng tấn công đường không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã chặn đứng đường tiến quân của quân xâm lược Nga trên hướng Donetsk và gây tổn thất nặng cho đối phương”.

Trong khi đó, các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới hóa biệt lập số 28 còn được gọi là các Hiệp sĩ của Chiến dịch Mùa đông đang tấn công cường tập vào thành phố Kherson gây tổn thất nặng nề cho các khí tài chiến tranh và binh sĩ Nga ở Khu vực Kherson và Khu vực Mykolaiv. Máy bay của không quân Ukraine gần như làm chủ hoàn toàn bầu trời Kherson.

“Cuộc chiến pháo binh vẫn tiếp tục. Quân trú phòng Ukraine đang truy đuổi và đốt cháy thiết bị quân sự của đối phương trên khắp các đồn điền của Vùng Kherson và Vùng Mykolaiv. Quân Nga liên tục rút chạy. Hy vọng giải phóng thành phố Kherson là gần hơn bao giờ.”

2. Thị trưởng Ukraine tố cáo quân Nga coi những thi thể như rác rưởi. Tấm hình chụp trong siêu thị gây chấn động thế giới

Thị trưởng Ukraine Mariupol Vadim Boychenko cho biết những kẻ xâm lược Nga đang chất đống thi thể của những cư dân Mariupol đã ngã xuống, được khai quật hoặc mưa làm lộ lên khỏi mặt đất, tại một siêu thị địa phương.

“Trong khuôn viên của siêu thị Shchyryi Kum trên đại lộ Svobody, người Nga đã lập một bãi rác các xác chết. Theo đúng nghĩa đen của từ này. Người Nga đang mang đến đây các thi thể của những người đã bị cuốn trôi khỏi các ngôi mộ tập thể được đào sơ sài khi họ cố gắng khôi phục nguồn cung cấp nước. Bên cạnh đó, còn có những thi thể được khai quật từ các đống đổ nát trong thành phố. Đơn giản là quân Nga đang chất đống họ như rác.”

Theo lời của ông, việc đưa những xác người vào một siêu thị như thế xảy ra vì thiếu người để thực hiện các công việc chôn cất, và thậm chí thiếu cả những nhà xác dã chiến.

Vadim Boychenko đã đăng những bức ảnh khủng khiếp được cung cấp người dân địa phương dưới tiêu đề mỉa mai 'Mariupol Now', hay “Mariupol ngày nay”. Đó là những tấm hình lan truyền rất nhanh trên các mạng xã hội nhưng rất là khủng khiếp.

Thị trưởng Vadim Boychenko cho biết việc chôn cất hàng loạt thi thể trong các hố nông trên khắp thành phố, và hệ thống thoát nước bị hư hại do bom và hỏa tiễn có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Ông nói thêm rằng mưa mùa hè có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước khi ông thúc ép lực lượng Nga cho phép người dân rời khỏi thành phố một cách an toàn.

Ngoài thảm họa nhân đạo do những người chiếm đóng và những kẻ cộng tác với người Nga tạo ra, thành phố đang trên đà bùng phát các bệnh truyền nhiễm.

3. Tin tức tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Nga đã chặn hầu hết tất cả các cảng và có thể nói là tất cả các cơ hội xuất khẩu qua đường hàng hải thực phẩm - ngũ cốc, lúa mạch, hướng dương và nhiều hơn nữa của Ukraine. Rất nhiều thứ.

Các cơ quan lương thực thế giới nhận định cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới xuất phát từ cuộc chiến tại Ukraine đang ngày càng trầm trọng nếu người Nga không mở các tuyến đường cho Ukraine xuất khẩu lương thực sang các nước Phi Châu, Âu Châu, Á Châu, là những nước đang cần các sản phẩm lương thực này.

Trước các áp lực của thế giới, Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm qua Hắc Hải. Tuy nhiên, tình báo Bộ Quốc Phòng Anh cáo buộc người Nga không thành thật. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Anh.

Ngày 25/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết Nga sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm qua Hắc Hải để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Ông thứ trưởng cũng yêu cầu Ukraine khử mìn khu vực xung quanh cảng Odesa để cho phép tàu bè qua lại.

Yêu cầu của Rudenko đối với Ukraine tuân theo nguyên lý cốt lõi của chiến lược đưa tin hiện đại của Nga: đó là giới thiệu những tiểu tiết, bất kể chúng không thuyết phục chút nào, để làm phức tạp sự hiểu biết của khán giả.

Trong trường hợp này, Ukraine chỉ triển khai mìn hàng hải vì mối đe dọa đáng tin cậy tiếp tục xảy ra từ các cuộc tấn công đổ bộ của Nga từ Hắc Hải.

Nga đã chứng tỏ rằng họ đã sẵn sàng để tận dụng an ninh lương thực toàn cầu cho mục tiêu chính trị của riêng mình và sau đó phô diễn mình như là tác nhân hợp lý và đổ lỗi cho phương Tây về bất kỳ thất bại nào.

Nỗ lực của Nga nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt quốc tế cũng cho thấy rõ những căng thẳng mà các lệnh trừng phạt đang đặt ra đối với chế độ.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói Đội quân “mạnh thứ hai thế giới” có thể và cần bị đánh bại

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov và Bộ trưởng Nội vụ Denys Moosystemrskyy đã tới thăm một cuộc triển lãm các thiết bị quân sự bị phá hủy của Nga tại Quảng trường Mykhailivska của Kyiv.

Oleksiy Reznikov nói rằng triển lãm đã được thiết lập vì một số lý do. Trước hết, để ca ngợi chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của các Lực lượng vũ trang và toàn bộ lĩnh vực an ninh và quốc phòng, cũng như nhắc nhở người dân Ukraine rằng cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn.

“Còn quá sớm để thư giãn và tham gia nhóm của những người đã 'kết thúc chiến tranh.' Chiến tranh vẫn tiếp tục, và bây giờ có những trận chiến khó khăn ở vùng Donbas, vùng Kharkiv và miền nam Ukraine. Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành chiến dịch để đánh bại lũ Orc. Và lý do thứ ba là chúng ta phải cho cả thế giới thấy rằng những gì được cho là đội quân mạnh thứ hai thế giới có thể và cần bị đánh bại. Chúng phải bị tiêu diệt. Và cuộc triển lãm chỉ là một minh chứng cho điều đó”, Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Ông cũng lưu ý rằng Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa và Thông tin, Bộ Phát triển Cộng đồng và Lãnh thổ, và Bộ Cựu chiến binh đều tham gia vào dự án.

Các thiết bị quân sự bị phá hủy của quân xâm lược Nga đã được trưng bày tại Quảng trường Mykhailivska ở Kyiv, bao gồm xe tăng T-72B3, tháp pháo BMD-4, hệ thống tác chiến điện tử và một phần của Xe tải bọc thép Tigr.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 28 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 30.000 quân nhân Nga.

5. Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định: Chưa có dữ liệu nào cho thấy Putin có thể tiến hành cuộc tấn công vào Kyiv

Hôm thứ Bẩy, các phương tiện truyền thông trên thế giới rộ lên tin tức theo đó quân Nga sẽ tiến đánh Kyiv và đến tháng 8 sẽ chiếm được thủ đô Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định đó chỉ là trò tuyên truyền. Hiện tại, Bộ Quốc phòng không có thông tin nào từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang hoặc các cơ quan tình báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra vào Kyiv. Bộ Quốc Phòng cảnh báo rằng loan truyền các thông tin như vậy có thể có lợi cho quân Nga.

Điều này đã được thông báo bởi Thứ trưởng Quốc phòng Anna Maliar, người đã phát biểu tại hội nghị truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy.

“Tôi đã liên hệ với Tổng tư lệnh về vấn đề này, cũng như với người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Kyrylo Budanov. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi không có thông tin nào cho thấy một cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai gần. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng mối đe dọa đối với Kyiv và toàn bộ lãnh thổ Ukraine vẫn còn bởi vì chúng ta có một cuộc chiến đang diễn ra,” Maliar nói.

Đồng thời, cô lưu ý rằng việc làm trầm trọng thêm tình hình trong không gian truyền thông và tạo ra “làn sóng hoảng loạn” rất có thể có lợi cho quân Nga, “vì thế tôi tin rằng họ đang tung ra những thông tin như vậy ở chế độ thử nghiệm.”

“Hôm qua chúng tôi đã tìm kiếm gốc rễ nơi nó có thể xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội. Và cần lưu ý rằng đây thực sự là các nguồn tin của Nga cũng như một số công dân có liên quan của chúng ta đã đóng góp vào đó.”

Theo quan chức này, cách dễ nhất và nhanh nhất để quân Nga thiết lập quyền kiểm soát trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine là đánh chiếm thủ đô. Do đó, cần lưu ý rằng đất nước đang có chiến tranh và những rủi ro như vậy luôn tồn tại, Maliar nói.

6. Ukraine nhận hỏa tiễn chống hạm Harpoon để phòng thủ ở Hắc Hải

Ukraine đang nhận được hỏa tiễn chống hạm Harpoon và các bệ phóng trên đất liền để tự vệ trước kẻ xâm lược Nga ở Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết điều này trên Facebook.

“Ukraine đang nhận được các bệ phóng trên mặt đất và một số lượng tương ứng hỏa tiễn chống hạm Harpoon. Các loại vũ khí mới nhất đang được cung cấp bởi Đan Mạch, Vương quốc Anh và Hà Lan. Các quốc gia khác sẽ tham gia quá trình này.”

7. Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức hối thúc Putin đồng ý ngừng bắn trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy

Các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp đã tổ chức một cuộc điện đàm với Vladimir Putin hôm thứ Bảy, trong đó họ đã thúc ép Tổng thống Nga đồng ý ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và rút quân đội của Nga khỏi nước này, các quan chức Đức cho biết.

Theo văn phòng báo chí của chính phủ Đức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện với Putin trong 80 phút “theo sáng kiến của họ”.

“Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và rút quân Nga. Họ kêu gọi Tổng thống Nga tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp nghiêm túc với Tổng thống Ukraine và tìm ra giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột”

Một thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Pháp, Điện Elysee, cho biết: “Bất kỳ giải pháp nào cho cuộc chiến đều phải được đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv”.

Trong lời kêu gọi, Macron và Scholz cũng kêu gọi thả khoảng 2.500 người bảo vệ Azovstal, những người đã bị các lực lượng Nga bắt làm tù binh, sau khi bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol trong nhiều tuần.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo hối thúc Putin dỡ bỏ lệnh phong tỏa Odesa để cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải nhằm tránh khủng hoảng lương thực thế giới

Trong khi đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cáo buộc rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã bị đóng băng. Ông cũng cáo buộc Kyiv đã đưa ra những tuyên bố “mâu thuẫn” mà Mạc Tư Khoa không hiểu.

Trước đó một ngày, ông Peskov cho biết Mạc Tư Khoa mong muốn Kyiv sẽ chấp nhận hiện trạng và đáp ứng các yêu cầu về lãnh thổ của mình, sau nhận xét của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cho rằng Ukraine phải đồng ý nhường Crimea và phần lớn khu vực Donbas cho Nga..

Trong cuộc phỏng vấn ngày 23/5 với Reuters, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak bác bỏ việc đồng ý ngừng bắn với Nga và cho biết Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Mạc Tư Khoa liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ.