Đức Thánh Cha:

Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Đáp. Amen.

Lời Nguyện Mở Đầu

Lạy Chúa Giêsu, vào ngày này được thánh hóa bởi cuộc thương khó của Chúa, chúng con dâng những lời cầu nguyện của chúng con lên với Chúa, với niềm xác tín rằng Chúa sẽ nghe lời cầu nguyện của chúng con.

Chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa là nguồn mạch cuộc sống của chúng con. Chúa đã tự gánh lấy những đau khổ của chúng con và nhờ thánh giá Chúa, Chúa đã cứu chuộc thế giới.

Chúng con tin rằng nhờ vết thương của Chúa mà chúng con được chữa lành, Chúa không bỏ rơi chúng con lúc gian truân, và Tin Mừng của Chúa là sự khôn ngoan đích thực.

Chúng con nhìn thấy cơ thể bị tra tấn của Chúa nơi rất nhiều anh chị em của chúng con; những bạo lực mà Chúa đã phải chịu đựng nơi những người bị bắt bớ; và nơi những đau đớn của những người đã chết, chúng con thấy Chúa bị bỏ rơi.

Lạy Chúa, Chúa đã chọn sống trong một gia đình, xin âu yếm nhìn đến gia đình chúng con, xin nghe những lời cầu nguyện của chúng con, xin lắng nghe những lời phàn nàn của chúng con, xin chúc phúc cho các kế hoạch và các quyết tâm của chúng con, xin đồng hành cùng chúng con trên đường lữ hành trần gian, xin trấn an chúng con trong những nghi ngờ hoang mang, xin an ủi những cảm xúc tổn thương của chúng con, xin cho chúng con can đảm để yêu, xin ban cho chúng con ân sủng của sự tha thứ, và làm cho tất cả các gia đình cởi mở với nhu cầu của những người khác.

Lạy Chúa Giêsu, bị đóng đinh và sống lại từ cõi chết, xin cho chúng con đừng để mình bị cướp đi hy vọng về một nhân loại mới, bầu trời mới và trái đất mới, nơi Chúa sẽ lau đi những giọt nước mắt trên những đôi mắt, nơi mà nỗi đau và sự tang tóc sẽ không còn nữa, vì những điều cũ sẽ qua đi và chúng con sẽ là một gia đình tuyệt vời trong ngôi nhà của tình yêu và hòa bình của Chúa.

Amen.

Chặng thứ Nhất

Thống khổ của Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến một thửa đất gọi là Giệtsimani. Người nói với các ông: “Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện.” Rồi Người đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.” Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được. Người nói: “Ábba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mc 14: 32-36)

Chúng con đây, cưới nhau mới được hai năm. Cuộc hôn nhân của chúng con chưa trải qua nhiều sóng gió. Đại dịch phức tạp một chút, nhưng chúng con rất vui. Tuần trăng mật của chúng con dường như là một kỳ trăng mật dài, bất chấp những cuộc cãi vã hàng ngày của chúng con. Bất chấp sự khác biệt của chúng con. Tuy nhiên, chúng con thường sợ hãi. Khi chúng con nghĩ về những cặp vợ chồng trong số những bạn bè của chúng con, những người đã không được như thế. Khi chúng con đọc trên báo chí rằng sự chia rẽ đang gia tăng. Khi họ nói với chúng con rằng chắc chắn chúng con sẽ chia tay vì đó là cách mọi thứ ngày nay sẽ diễn ra; đó là một vấn đề đã được thống kê. Khi chúng con cảm thấy cô đơn vì chúng con không hiểu nhau. Khi chúng con đấu tranh để chi tiêu cho đến cuối tháng. Khi chúng con cảm thấy giống như những người xa lạ sống dưới cùng một mái nhà. Khi chúng con thức dậy vào ban đêm và cảm thấy trong lòng mình gánh nặng và đau khổ vì “mồ côi”. Đó là bởi vì chúng con quên rằng chúng con là con trai và con gái Chúa. Vì chúng con nghĩ rằng hôn nhân và gia đình của chúng con chỉ phụ thuộc vào chúng con, vào sự cố gắng của chính chúng con. Chúng con đang dần nhận ra rằng hôn nhân không chỉ là một cuộc phiêu lưu lãng mạn; nó cũng là vườn Giệtsimani, trong đó có nỗi thống khổ mà chúng con cảm thấy khi bẻ thân xác của mình ra cho nhau.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trải qua nỗi sợ hãi và đau khổ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã cầu nguyện trong giờ thử thách.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa kêu gọi chúng con canh thức và cầu nguyện cùng Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, giữa những cây ô liu yên bình, trong lời cầu nguyện, Chúa đã chấp nhận đau khổ cho chúng con thậm chí cho đến chết, và chết trên thập tự giá.

Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con dành cho các cặp vợ chồng mới cưới. Xin Chúa giúp họ đối mặt với khó khăn khi kết hợp với Chúa và cho phép tất cả chúng con có thể ở lại với Chúa trong giờ phút thử thách.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Hai

Chúa Giêsu bị Giuđa phản bội và bị các môn đệ bỏ rơi

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người còn đang nói, thì một đám đông xuất hiện, và kẻ dẫn đầu tên là Giuđa, một người trong Nhóm Mười Hai. Hắn lại gần Đức Giêsu để hôn Người. Đức Giêsu bảo hắn: “Giuđa ơi, anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao?” Thấy việc sắp xảy ra, những kẻ đứng chung quanh Người liền hỏi: “Lạy Chúa, chúng con tuốt gươm chém được không?” Thế rồi một người trong nhóm chém tên đầy tớ của thượng tế, làm nó đứt tai bên phải. Đức Giêsu bảo người ấy: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm”. Bấy giờ các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết. (Mt 26: 52,56)

Lạy Chúa, chúng con ra đi truyền giáo gần mười năm trước, vì hạnh phúc riêng của chúng con thôi thì không đủ. Chúng con muốn cống hiến cuộc sống của mình cùng nhau, để những người khác cũng có thể trải nghiệm niềm vui đó. Chúng con cũng muốn bày tỏ tình yêu thương của Chúa Kitô cho những người không biết Ngài. Bất cứ nơi đâu. Cuộc sống trong cộng đồng và các hoạt động thường ngày của chúng con đã giúp chúng con nuôi dạy con cái của chúng con với một thái độ cởi mở đối với cuộc sống và thế giới. Tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng: chúng con không giấu giếm nỗi đau khổ và sợ hãi khi phải sống một cuộc sống gia đình đầy bấp bênh ở xa đất nước mình. Thêm vào đó là nỗi kinh hoàng của chiến tranh mà chúng con đã cảm thấy rất rõ ràng trong những ngày tháng này. Không dễ để sống chỉ bằng đức tin và đức ái, vì thường chúng con không phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Đôi khi, đối mặt với nỗi đau đớn và đau khổ của một người mẹ đã chết trong lúc sinh nở khi bom rơi, hoặc của một gia đình bị tàn phá bởi chiến tranh hoặc đói kém hoặc bất công, sự cám dỗ là đáp trả bằng gươm, chạy trốn, trở nên tuyệt vọng, từ bỏ và bỏ lại tất cả, nghĩ rằng nó không đáng để nỗ lực. Nhưng điều này có nghĩa là phản bội những người nghèo nhất trong anh chị em của chúng con, những người là xác thịt của Chúa trên thế giới và những người nhắc nhở chúng con rằng Chúa là Đấng Hằng Sống.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị phản bội chỉ bằng một nụ hôn.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã bị các môn đệ bỏ rơi.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã trải qua sự cô đơn và tủi nhục.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đáp lại nụ hôn phản bội của Giuđa bằng tình yêu. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin ban cho các gia đình truyền giáo ơn can đảm để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa. Xin giúp tất cả chúng con đáp lại cái ác bằng điều thiện, và trở thành những người kiến tạo hòa bình và hòa giải.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Ba

Chúa Giêsu bị Thượng Hội Đồng lên án

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Bấy giờ các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng tìm lời chứng buộc tội Đức Giê-su để lên án tử hình, nhưng họ tìm không ra. Vị thượng tế lại hỏi Người: “Ông có phải là Đấng Kitô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không?” Đức Giêsu trả lời: “Phải, chính thế.” Tất cả đều kết án Ngài đáng chết. (Mc 14: 55,61-62,64)

Chúng con đính hôn chỉ được vài tháng; rồi cuộc sống ngăn cách chúng con lâu ngày, buộc chúng con phải nếm trải những khắc khoải của những trái tim chung nhịp đập từ xa. Vừa đoàn tụ, chúng con cưới ngay, trong sự vội vàng của những người đã mòn mỏi chờ đợi bấy lâu nay. Chúng con rời nhà của cha mẹ để tạo dựng một ngôi nhà của riêng mình. Chúng con bắt đầu cuộc hành trình của mình với tư cách là vợ chồng, với đầy những ước mơ và ảo tưởng của tuổi trẻ. Rồi cuộc sống đã cho chúng con thấy những giới hạn của chúng con và thay đổi những kỳ vọng của chúng con, dẫn chúng con đi trên một con đường khó khăn cho đến khi cuối cùng chúng con phải đối mặt với sự thật rằng chúng con sẽ không thể trở thành cha mẹ. Thông thường, chúng con thấy mình bị tổn thương bởi những lời bình luận và đánh giá tiêu cực. Chúng con đã được hỏi hàng ngàn lần, “Tại sao anh chị không có con?”, Như thể cuộc hôn nhân của chúng con và tình yêu của chúng con không đủ để tạo nên một gia đình. Chúng con đã phải chịu đựng bao nhiêu ánh mắt thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, chúng con vẫn tiếp tục tiến về phía trước mỗi ngày, cùng nắm tay, cùng nhau quan tâm đến một cộng đồng những anh chị em và bạn bè mà trong thời gian cô đơn và xa cách, chúng con đã trở thành một mái ấm và một gia đình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị kết án bất công.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã phải chịu đựng những lời lẽ và lời buộc tội.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Dù vô tội, Chúa đã bị truy tố.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị kết án một cách bất công. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các cặp vợ chồng không con có thể kiên trì, luôn nắm tay nhau, trong việc sống bí tích của tình yêu vợ chồng một cách trọn vẹn. Xin giúp tất cả chúng con chịu đựng nghịch cảnh bằng sự dịu dàng và mạnh mẽ.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Tư

Ông Phêrô chối Chúa Giêsu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Phêrô đang ở dưới sân, có một người tớ gái của thượng tế đi tới; thấy ông ngồi sưởi, cô ta nhìn ông chòng chọc mà nói: “Cả bác nữa, bác cũng đã ở với cái ông người Nadarét, ông Giêsu đó chứ gì!” Ông liền chối: “Tôi chẳng biết, chẳng hiểu cô muốn nói gì!” Bấy giờ có tiếng gà gáy. Ngay lúc đó, gà gáy lần thứ hai. Ông Phêrô sực nhớ điều Đức Giêsu đã nói với mình: “Gà chưa kịp gáy hai lần, thì anh đã chối Thầy đến ba lần.” Thế là ông oà lên khóc. (M 14: 66-68,72)

Khi kết hôn, chúng con nghĩ rằng mình chưa thể có con. Sau tuần trăng mật của chúng con, đứa con đầu tiên đến và nó đã thay đổi cuộc đời chúng con. Chúng con đã lên kế hoạch để thực hiện mọi thứ chậm hơn: tìm kiếm sự thành công trong công việc, đi du lịch, cố gắng sống như thể chúng con đã hẹn hò vĩnh viễn. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng con đang ngạc nhiên trước vẻ đẹp của món quà này, đứa trẻ thứ hai đã đến: một bé gái. Bây giờ, khi chúng con nhìn lại điều đó, những đứa con khác đã đến theo cùng một cách mà hầu như chúng con không nhận thấy. Còn ước mơ của chúng con thì sao? Chúng được định hình bởi các sự kiện. Sự thăng tiến nghề nghiệp của chúng con thì sao? Đã thay đổi bởi những sự thật của cuộc sống ập đến với chúng con. Và sau đó là nỗi sợ hãi rằng một ngày nào đó chúng con có thể bị cám dỗ để từ bỏ tất cả, giống như Phêrô, khi đối mặt với sự lo lắng, chán nản trước một khoản chi tiêu bất ngờ khác, hoặc lo lắng về những căng thẳng với con cái ở tuổi vị thành niên. Những mong muốn trước đây của chúng con đã nhường lại cho gia đình của chúng con. Chắc chắn là nó không dễ dàng, nhưng nó đẹp hơn vô cùng theo cách này. Và bất chấp những lo lắng của chúng con và những ngày đầy ắp công việc của chúng con, mà dường như luôn trôi qua quá nhanh, chúng con sẽ không bao giờ nghĩ đến việc quay trở lại.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lau khô nước mắt của Phêrô.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa tha thứ cho những người nhận mình là kẻ tội lỗi

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa thấu hiểu những nghi ngờ của chúng con.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa mở rộng vòng tay để đón nhận tất cả những ai cầu xin sự tha thứ. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các gia đình đông con có thể vui vẻ vượt qua bất cứ khó khăn nào mà họ có thể gặp phải, và tất cả chúng con có thể đứng dậy sau mỗi lần sa ngã.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Năm

Chúa Giêsu bị Philatô xét xử

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Philatô lại hỏi: “Vậy ta phải xử thế nào với người mà các ông gọi là vua dân Do Thái?” Họ la lên: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô lại hỏi: “Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ càng la to: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Vì muốn chiều lòng đám đông, ông Philatô phóng thích tên Baraba, truyền đánh đòn Đức Giêsu, rồi trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá. (Mc 15: 12-15)

Con trai của chúng con đã bị phán xét trước khi nó đến với thế giới. Chúng con đã gặp các bác sĩ chăm sóc cuộc sống của đứa bé trong bụng mẹ, và các bác sĩ đã thông báo rõ ràng rằng tốt hơn hết là cậu bé ấy không nên chào đời. Khi chúng con lựa chọn cuộc sống, chúng con cũng bị phán xét. Chúng con được nói rằng: “Nó sẽ là gánh nặng cho anh chị và cho xã hội”. “Hãy đóng đinh nó”. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không làm gì sai. Sự phán xét của thế giới thường vội vàng và hời hợt đến dường nào, và có thể làm tổn thương chúng con dù chỉ trong nháy mắt. Chúng con chịu đựng sự xấu hổ vì khác biệt với người ta; quá thường chúng con chỉ khơi gợi được sự thương hại hơn là sự hiểu biết thực sự. Khuyết tật không phải là một huy hiệu hay một nhãn hiệu; thay vào đó nó là lớp áo của một linh hồn thường thích im lặng trước những phán xét bất công, không phải vì xấu hổ nhưng vì thương xót đối với những người thực hiện việc xét xử. Chúng con không tránh khỏi sự nghi ngờ và cám dỗ tự hỏi sẽ thế nào nếu mọi thứ diễn ra theo chiều hướng khác. Khuyết tật là một tình trạng; nó không xác định chúng con. Và linh hồn, nhờ ơn Chúa, không có rào cản.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhìn kẻ thù bằng tình yêu thương.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không sợ những người có thể giết chết cơ thể nhưng không giết được linh hồn.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa phán xét bằng tình yêu thương nhân hậu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị đánh giá trong mắt của thế giới. Xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con cho những gia đình có con cái đau khổ. Xin ban cho họ sự an ủi trong cuộc đấu tranh của họ. Mong tất cả chúng con hãy lựa chọn, trân trọng và yêu cuộc sống, luôn luôn và trong mọi tình huống.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Sáu

Chúa Giêsu bị đánh đòn và đội mão gai

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Philatô, sau khi cho lính đánh đòn Chúa Giêsu, đã cho đưa Người đi đóng đinh. Chúng khoác cho Người một tấm áo điều, và kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người. Rồi chúng bái chào Người: “Vạn tuế đức vua dân Do-thái!”Chúng lấy cây sậy đập lên đầu Người, khạc nhổ vào Người, và quỳ gối bái lạy (Mc 15: 15.17-19)

Ngôi nhà của chúng con rộng lớn, không chỉ về không gian, mà hơn hết là sự giàu có của tình nhân loại mà nó chứa đựng. Từ đầu cuộc hôn nhân của chúng con, không bao giờ chỉ có hai chúng con. Ơn gọi của chúng con là chấp nhận đau khổ, như đã là, và vẫn là, chấp nhận mọi điều đáng buồn - ngay cả sau bốn mươi hai năm chung sống, ba đứa con ruột, chín đứa cháu và năm đứa con nuôi không đủ khả năng tự lập và có những vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng. Chúng con không xứng đáng có một cuộc sống đầy may lành như vậy. Những ai tin rằng việc bỏ rơi một người đau khổ là vô nhân đạo, đều thấy mình được Chúa Thánh Thần thúc đẩy để hành động chứ không thờ ơ và xa cách. Đau khổ đã thay đổi chúng con. Đau khổ đưa chúng con trở lại những gì là thiết yếu; nó sắp xếp các ưu tiên của cuộc sống theo thứ tự và nó khiến chúng con đánh giá cao phẩm giá của mỗi người nam nữ. Dọc theo con đường thập giá mà những người đang bị đày đọa và đóng đinh trong thế giới của chúng con trải qua, chúng con khám phá ra rằng ở bên cạnh họ và bên dưới sức nặng của thập giá của họ, rằng Vua đích thực là Đấng tự hiến mình và ban chính mình cho chúng ta như của ăn, cho thể xác và linh hồn.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị tổn thương về thể xác và tinh thần.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Mặc dù vô tội, Chúa đã trải qua đau khổ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã bị sỉ nhục, chế nhạo và đầu mão gai trên đầu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đựng đau khổ và sự khinh miệt. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho gia đình chúng con biết học cách chào đón những người đang đau khổ, và tất cả chúng con có thể chấp nhận trách nhiệm của mình quan tâm đến những người đang trải qua nỗi đau và nỗi buồn.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Bẩy

Chúa Giêsu vác thập giá

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Chế giễu chán, chúng lột áo điều ra, và cho Người mặc áo lại như trước. Sau đó, chúng dẫn Người đi để đóng đinh vào thập giá (Mc 15:20)

Một buổi sáng, như bao lần khác, vợ con đã bất tỉnh hai lần. Chúng con nhanh chóng đến bệnh viện và phát hiện ra một căn bệnh trong não của cô ấy đã và đang lây lan. Sau đó, phẫu thuật, phục hồi chức năng và tiếp tục chăm sóc. Ngày nay cuộc sống hàng ngày của chúng con đã hoàn toàn thay đổi. Chúa nói với chúng con qua những sự kiện mà chúng con không phải lúc nào cũng hiểu, nắm lấy chúng con và hướng dẫn chúng con phát triển bản thân tốt hơn. Vợ con có một công việc, một chức vụ, một “tấm áo” để mặc, và cô ấy bỗng thấy mình hoàn toàn thay đổi. Khỏa thân, vô phương tự vệ, bị đóng đinh. Cùng với cô ấy, con cũng thấy như thế. Chúng con đã từng là một trụ cột mà con cái chúng con biết rằng chúng có thể dựa vào. Hậu quả của căn bệnh này, của thập giá này là điều đó không còn như trước đây. Con gần như có thể nói rằng bây giờ, với đôi mắt hiện rõ nỗi đau, cô ấy giờ hoàn toàn là một người mẹ và một người vợ. Không rườm rà, nhưng trong sự đơn giản của cuộc sống mới, khó khăn hơn. Cảm giác bất lực, bị chèn ép bởi những lo lắng không ngừng, cũng đã buộc con, vốn rất ngoan cố tự hào, phải khám phá ra ở những gia đình khác món quà tuyệt vời mà họ có: những người cố gắng làm cho người khác cười, những người giúp nấu ăn, những người đưa trẻ em đi học giáo lý, những người lắng nghe, những người trao ban cái nhìn thấu hiểu và những người, mặc dù có những tình huống phức tạp không kém, vẫn thường xuyên quan tâm đến người khác.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không tìm kiếm danh dự của thế gian.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa mang gánh nặng của tất cả những người nam nữ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã đón nhận cây Thánh giá bằng gỗ nặng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã biến cái chết của Chúa trở thành một khí cụ mang lại một nguồn sống vô tận. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho con cái biết quan tâm đến cha mẹ của chúng, xin dõi theo chúng với lòng từ ái, và xin cho tất cả chúng con có thể học hỏi từ Chúa niềm vui của tình yêu thương và sự tự hiến quảng đại.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Tám

Ông Simon người Kyrênê vác đỡ thánh giá Chúa

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu (Lc 23:26)

Chúng con đã nghỉ hưu cách đây hai năm, và khi chúng con bắt đầu suy nghĩ về cách sử dụng nguồn năng lượng mới tìm thấy của mình, chúng con biết rằng con rể của chúng con đã mất việc. Trong trận đại dịch, chúng con bất lực nhìn cuộc hôn nhân của con gái lớn trải qua giai đoạn khủng hoảng. Sau đó, cháu ngoại của chúng con bắt đầu mang lại cho ngôi nhà chúng con tràn ngập sự sống động và hỗn loạn - và không chỉ vào ngày Chúa Nhật - khi ba đứa con của chúng con còn nhỏ, tình hình không như thế đâu. Chúng con đặt một chiếc ghế trẻ em trong xe, và mua một chiếc bảng đen để ghi lại những cái hẹn của năm đứa cháu ngoại, phòng khi chúng con quên điều gì đó. Mặc dù chúng con không còn sức mạnh như trước đây, nhưng kinh nghiệm dày dặn của chúng con khiến chúng con tiếp cận cuộc sống một cách bình tĩnh hơn so với khi chúng con còn có năng lượng để hối hả chạy đôn chạy đáo. Chúng con cảm thấy sức nặng nơi thập giá của sự bất an về tương lai của gia đình và công việc. Vào thời điểm này của cuộc sống, khi chúng con tự nhiên lo lắng về sức mạnh xế bóng của chính mình và nỗi sợ hãi không thể phủ nhận về cái chết, một cây thập tự bất ngờ đã được đặt trên vai chúng con. Chúng con đang sống chậm lại và vào buổi tối, chúng con cười nhưng cũng thấy mình đang khóc với lòng trắc ẩn. Tuy nhiên, việc trở thành “bình dưỡng khí” cho gia đình của con cái chúng con là một món quà mang lại những cảm xúc mà chúng con đã có khi chúng còn nhỏ. Người ta không bao giờ ngừng làm mẹ và làm cha.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đựng sức nặng của thập giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đặt chúng con dưới sự phán xét của thập giá Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa yêu cầu chúng con vác thập giá của mình và theo Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa kêu gọi chúng con mang vác gánh nặng cho nhau. Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho gia đình chúng con biết học hỏi để chia sẻ niềm vui và nỗi sợ hãi của nhau, cho tất cả chúng con biết thực hành tình huynh đệ chân chính.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Chín

Chúa Giêsu gặp những người phụ nữ thành Giêrusalem

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. (Lc 23: 27-28)

Bây giờ, gia đình chúng con có bốn người. Trong nhiều năm, chúng con chỉ có hai người, và chúng con phải đối mặt với thập giá của sự cô đơn và nhận ra rằng chúng con sẽ trở thành cha mẹ theo một cách khác xa với những gì chúng con luôn tưởng tượng. Con nuôi là câu chuyện về một cuộc đời được đánh dấu bằng nỗi đau mất mát được chữa lành bằng sự chấp nhận. Nhưng nỗi đau không bao giờ lành hoàn toàn. Nhận con nuôi là một cây thánh giá mà cha mẹ và con cái cùng nhau gánh trên vai, vác nó, cố gắng xoa dịu nỗi đau nhưng cũng ôm ấp nó như một phần cuộc đời của đứa trẻ. Tuy nhiên, con vẫn đau lòng khi chứng kiến những đứa trẻ đau khổ vì quá khứ của chúng. Thật đau đớn khi cứ cố gắng yêu thương họ mà không tạo ra vết lõm trong nỗi đau của họ. Chúng con đã nhận nuôi một đứa nữa. Tuy nhiên, mỗi ngày, chúng con thức dậy và biết rằng điều đó thật đáng giá; rằng mọi nỗ lực của chúng con không vô ích; rằng thập tự giá này, vì tất cả nỗi đau của nó, ẩn chứa một hạnh phúc bí mật.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhận được cái nhìn của các phụ nữ thành Giêrusalem.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã rửa sạch nước mắt của mọi người và an ủi trái tim của họ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã can đảm chịu đựng con đường thập tự giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đi gặp cây thánh giá với đôi mắt mở và trái tim sẵn sàng. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho cha mẹ và con nuôi của họ có thể phát triển cùng nhau như những gia đình chào đón và tất cả chúng con đều giúp mang lại niềm vui cho người lân cận.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười

Chúa Giêsu bị đóng đinh

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm.

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!” Phía trên đầu Người, có bản án viết: “Đây là vua người Do Thái.” (Lc 23: 33-38)

Chúng con là một bà mẹ hai đứa con. Hơn bảy năm nay, chúng con là một chiếc ghế có ba chân thay vì bốn chân: tốt và đẹp, dù có một chút bất ổn. Mỗi gia đình, ngay cả những nơi lệch lạc, tổn thương, xa lạ và không trọn vẹn nhất, đều tìm thấy ý nghĩa sâu xa nhất của nó bên dưới thập giá. Gia đình của chúng con cũng vậy. Chúng con đã trải nghiệm được, dù không phải là không có nước mắt và đau đớn, rằng Chúa Giêsu, ôm lấy gỗ thập tự giá, nhìn chúng con và không bao giờ bỏ rơi chúng con.

Tình yêu của Ngài không chỉ đơn giản là tình yêu chung chung của một Đấng sáng tạo dành cho những sinh vật của mình. Ngài cũng tiến cử cho chúng con một người bạn, một người mẹ, một người con trai, một người anh em. Và cũng tiến cử cho chúng con một Giáo hội, mà bất chấp tất cả những lỗi lầm của mình, vẫn dang rộng một bàn tay và cho dù xem ra bất khả thi nhưng đôi khi lại mang gánh nặng cho chúng con, cho phép chúng con thỉnh thoảng lấy lại hơi thở. Tình yêu nhân lên gấp bội vì nó được ban tặng một cách nhưng không, ngay cả những lúc con bị cám dỗ đặt câu hỏi: “Nếu Ngài đã cứu người khác… nếu Ngài là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa, là Đấng được chọn”, thì sao Ngài đã không cứu chồng con? Nhưng những vết thương trên thập giá của Chúa Giêsu trở thành kho báu, là nguồn gốc của những mối dây liên kết và những mối quan hệ mới và gần gũi hơn. Tình yêu trở thành hiện thực, bởi vì, trong vực thẳm của nỗi đau và giữa những khó khăn của chúng con, chúng con biết rằng chúng con không bị bỏ rơi.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dang tay trên thập giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không cứu chính mình để cứu chúng con.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã tha thứ cho những kẻ giết Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, với cánh tay của Chúa dang rộng trên thập tự giá, Chúa ôm lấy tất cả những người cô đơn hoặc bị bỏ rơi. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các gia đình đang phải chịu cảnh mất cha mất mẹ có thể biết sự gần gũi của Chúa trong nỗi buồn của họ, và cho tất cả chúng con có thể học cách khóc với những người khóc.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Một

Chúa Giêsu hứa Thiên Đàng cho người trộm lành

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Một trong hai người tội phạm thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23: 33,42-43)

Đến bây giờ chúng con mới có thể cười khi nhớ lại tất cả những kỳ vọng mà chúng con đã dành cho con trai mình. Chúng con đã nuôi dạy cháu thành một người hạnh phúc và có một cuộc sống viên mãn. Chúng con đã hy vọng rằng cháu sẽ đi theo bước chân của ông mình. Vâng, có lẽ, chúng con muốn có một cuộc sống rất khác cho cháu: một gia đình, một công việc, những đứa con, những đứa cháu. Nói tóm lại, một cuộc sống “bình thường”. Chúng con đã sống cuộc đời của cháu vì cháu. Nhưng rồi Chúa đến và Chúa làm đảo lộn mọi thứ. Chúa đã quét sạch ước mơ của chúng con vì một điều gì đó lớn lao hơn. Chúa đã chắc chắn rằng cuộc sống của cháu không thể đi theo con đường thông thường và Chúa đã gọi cháu cho chính Ngài. Nhưng tại sao? Tại sao lại là cháu? Tại sao lại là con trai của chúng con? Lúc đầu, chúng con đã không đón nhận điều đó. Chúng con đã tranh luận với cháu. Chúng con đã quay lưng lại với cháu. Chúng con tin rằng sự lạnh nhạt của chúng con sẽ khiến cháu lùi bước. Chúng con cố gắng gieo rắc nghi ngờ trong tâm trí cháu rằng có lẽ cháu đang đi sai đường, giống như hai tên trộm đó. Nhưng chúng con nhận ra rằng không ai có thể chiến đấu với Chúa. Chúng con là một cốc nước và Chúa là biển. Chúng con là một tia lửa và Chúa là ngọn lửa. Và bây giờ, giống như tên trộm lành, chúng con cũng yêu cầu Chúa nhớ đến chúng con khi Chúa vào Vương quốc của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết như một tội phạm.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã biến cây thánh giá thành một chiếc ngai vàng của hoàng gia.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã mở ra cho chúng con cánh cửa thiên đường đã mất.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tiết lộ cho chúng con những bí ẩn về vương quốc của Chúa, nơi người vĩ đại nhất là người phục vụ. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin hướng dẫn cha mẹ khuyến khích ơn gọi của con cái họ và giúp tất cả chúng con trở thành môn đệ trung thành của Chúa.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Hai

Chúa Giêsu phó Mẹ Người cho người môn đệ yêu dấu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Clêôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.”Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.(Ga 19: 25-27)

Có năm người trong gia đình chúng con: con, chồng con và ba đứa con của chúng con. Năm năm trước, cuộc sống trở nên phức tạp. Một chẩn đoán khó có thể chấp nhận được, một dạng ung thư đang hiển hiện từng phút trên khuôn mặt của đứa con gái út của chúng con. Một căn bệnh không ngăn được cô ấy mỉm cười, nhưng lại khiến sự bất công khủng khiếp mà chúng con đang trải qua càng thêm đau đớn. Sau đó, xát thêm muối vào vết thương, chồng con đột ngột qua đời sau sáu năm chung sống, khiến chúng con rơi vào khoảng thời gian cô đơn tột cùng, hai năm sau đó, chúng con lại tiễn đứa con gái út xuống mồ. Năm năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu biến cố này, mà chúng con hoàn toàn không thể nắm bắt được một cách hợp lý, nhưng chúng con chắc chắn rằng Chúa đã và đang tiếp tục hiện diện trong thập giá vĩ đại này. “Thiên Chúa không kêu gọi những ai mạnh mẽ, nhưng Ngài củng cố những ai Ngài kêu gọi”. Đó là những gì một nữ tu đã nói với chúng con vào một ngày nọ, và những lời đó đã thay đổi cách nhìn của chúng con về cuộc sống trong những năm gần đây. Sự giả dối lớn nhất mà chúng con phải đấu tranh là suy nghĩ cho rằng chúng con không còn là một gia đình. Con không biết có cách nào khác để đối phó với nỗi buồn và nỗi đau nhức nhối của mình, ngoài việc phó thác vào Chúa, Đấng đi bên cạnh con trong cuộc hành trình trần thế này. Nhiều lần, trong các buổi hóa trị của con gái mình, con cảm thấy mình giống như Đức Maria bên dưới cây thánh giá; và chính kinh nghiệm đó khiến con cảm thấy hôm nay - dù chỉ là một chút - giống như mẹ của Chúa con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết nỗi đau của tình yêu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không để cho cái chết nói lời cuối cùng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã trao cho chúng con Mẹ của chính Chúa như một bảo chứng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa đã cho chúng con Mẹ của Chúa và phó chúng con cho sự chăm sóc của Đức Mẹ. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con.

Xin cho các gia đình đang trải qua cái chết của một đứa trẻ có thể trân trọng ân sủng nhận được trong món quà của cuộc sống của họ. Cầu xin cho tất cả chúng con, được củng cố bởi Thánh Linh, để phù hợp với thánh ý Ngài.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Ba

Chúa Giêsu chết trên thập tự giá

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Êlôi, Êlôi, lama xabácthani!” Nghĩa là: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Rồi có kẻ chạy đi lấy một miếng bọt biển, thấm đầy giấm, cắm vào một cây sậy, đưa lên cho Người uống mà nói: “Để xem ông Êlia có đến đem hắn xuống không.” Đức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi trút hơi thở cuối cùng. (Mc 15: 34,36-37)

Chết chóc ở khắp mọi nơi. Cuộc sống dường như mất đi giá trị của nó. Mọi thứ thay đổi trong vài giây. Cuộc sống của chúng con, những ngày của chúng con, tuyết mùa đông vô tư, đưa lũ trẻ đến trường, đi làm, những cái ôm, tình bạn... mọi thứ. Mọi thứ bỗng nhiên mất đi ý nghĩa và giá trị. “Ngài đang ở đâu? Chúa đang trốn ở đâu? Chúng con muốn cuộc sống của chúng con trở lại như trước. Tại sao tất cả những điều này xảy ra? Chúng con đã làm gì sai? Tại sao Chúa từ bỏ chúng con? Tại sao Chúa từ bỏ dân tộc của chúng con? Tại sao Chúa lại phân rẽ gia đình của chúng con như thế này? Tại sao chúng con không còn khao khát ước mơ và tiếp tục sống? Tại sao vùng đất của con lại trở nên tối tăm như Golgotha?” Chúng con không còn nước mắt. Sự tức giận đã nhường chỗ cho sự cam chịu. Lạy Chúa, chúng con biết rằng Chúa yêu thương chúng con, nhưng chúng con không cảm nhận được tình yêu này và nó đẩy chúng con đến chỗ tuyệt vọng. Chúng con thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy hạnh phúc trong một vài khoảnh khắc, nhưng sau đó chúng con đột nhiên nghĩ rằng sẽ khó khăn như thế nào để bản thân có thể chấp nhận tất cả những hiện thực này. Chúa ơi, Chúa đang ở đâu? Xin hãy nói chuyện với chúng con giữa sự im lặng của chết chóc và chia rẽ, và dạy chúng con trở thành những người kiến tạo hòa bình, những người anh chị em và xây dựng lại những gì bom đạn đã cố gắng phá hủy.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu chúng con đến cùng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Khi chết đi, Chúa đã hủy diệt sự chết.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Khi thở hơi cuối cùng, Chúa đã cho chúng con cuộc sống.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, cạnh sườn Chúa bị lưỡi đòng đâm thâu qua đã trở thành nguồn hòa giải cho tất cả các dân tộc. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện khiêm tốn của chúng con. Xin cho các gia đình bị tàn phá bởi nước mắt và máu có thể tin vào sức mạnh của sự tha thứ và làm cho tất cả chúng con trở thành những người kiến tạo hòa bình và hòa hợp.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Bốn

Táng xác Chúa Giêsu trong ngôi mộ

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. Còn bà Maria Mađalêna và một bà khác cũng tên là Maria ở lại đó, quay mặt vào mồ.(Mt 27: 59-61)

Bây giờ chúng con ở đây. Chúng con đã chết với quá khứ của chúng con. Chúng con muốn sống trên mảnh đất của chính mình nhưng chiến tranh đã ngăn cản điều đó. Thật khó cho một gia đình khi phải lựa chọn giữa ước mơ và tự do của mình, giữa hy vọng và sự sống còn. Chúng con ở đây sau những chuyến đi mà chúng con đã chứng kiến cái chết của những phụ nữ và trẻ em, bạn bè, anh chị em. Chúng con ở đây, những người sống sót. Chúng con được coi là gánh nặng. Ở nhà, chúng con quan trọng, nhưng ở đây chúng con chỉ là những con số, những danh mục và thống kê. Tuy nhiên, chúng con không chỉ là những người di cư. Chúng con là những con người. Chúng con đến đây vì lợi ích của con cái chúng con. Mỗi ngày chúng con chết vì con cái mình để chúng có thể sống một cuộc sống bình thường, không bom đạn, không đổ máu, không bắt bớ. Chúng con là người Công Giáo nhưng thậm chí điều này dường như ít quan trọng hơn thực tế là chúng con là người di cư. Nếu chúng con không bỏ cuộc, đó là vì chúng con biết rằng một ngày nào đó tảng đá lớn ở lối vào của lăng mộ sẽ được lăn qua một bên.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được hạ xuống khỏi thập tự giá bởi những đôi tay nhân từ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã được chôn cất trong ngôi mộ mới của Ông Giuse thành Arimathêa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa không phải chịu sự băng hoại trong ngôi mộ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa xuống địa ngục để giải thoát Adong và Êvà cùng con cháu họ khỏi sự giam cầm từ ngàn xưa. Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con dành cho gia đình của những người di cư. Xin Chúa giải cứu họ khỏi nỗi đau chết chóc của sự cô lập, và cho phép tất cả chúng con có thể nhìn thấy Chúa nơi mọi người, trong mỗi người anh chị em yêu quý của chúng con.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Lời cầu nguyện cuối cùng của Đức Thánh Cha:

Lạy Chúa là Cha nhân từ, Chúa làm cho mặt trời của Chúa mọc trên cả người lành, kẻ dữ. Xin đừng bỏ rơi công việc tay Chúa, mà Chúa đã không do dự để Con trai duy nhất của Chúa, được sinh ra bởi Đức Nữ Đồng Trinh nữ và bị đóng đinh dưới thời Quan Phongxiô Philatô.

Chúa đã chết và táng trong lòng đất. Ngài đã từ kẻ chết sống lại vào ngày thứ ba, và xuất hiện với bà Maria Mađalêna, với Thánh Phêrô, các Tông đồ và các môn đệ khác.

Chúa sống mãi mãi trong Giáo Hội thánh thiện, là nhiệm thể sống động của Chúa trên thế giới.

Xin Chúa soi sáng các gia đình của chúng con bằng ngọn đèn của Tin Mừng, thắp sáng niềm vui và nỗi buồn, cuộc đấu tranh và hy vọng của chúng con:

Xin cho mọi nhà phản chiếu khuôn mặt của Giáo hội, mà luật tối cao là tình yêu.

Xin tuôn tràn Thánh Linh của Chúa để giúp chúng con gạt sang một bên con người cũ, bị băng hoại bởi những đam mê hão huyền.

Hãy quấn lấy chúng con trong con người mới, được tạo ra trong sự công bằng và thánh thiện.

Hãy nắm lấy tay chúng con, như một người Cha, kẻo chúng con lạc khỏi Chúa.

Hãy hướng trái tim nổi loạn của chúng con về thánh tâm của Chúa, để chúng con có thể học cách theo đuổi các kế hoạch hòa bình.

Xin truyền cảm hứng để các đối thủ biết bắt tay, và nếm trải sự tha thứ lẫn nhau.

Hãy tước bỏ vũ khí của người anh em đã giơ lên chống lại anh em, để nơi nào có hận thù, hòa hợp có thể nảy nở.

Xin cho chúng con đừng bao giờ hành động như kẻ thù của thập giá của Chúa Kitô, để chúng con có thể chia sẻ vinh quang của sự phục sinh của Chúa.

Đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa, trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn đời. Amen.
Source:Holy See Press Office