Đức Hồng Y Sin, “một con người vĩ đại hơn cuộc sống mình”

Đức Cha Oscar V.Cruz, Tổng Giám Mục giáo phận Lingayen-Dagupan, trả lời phỏng vấn của cơ quan thông tấn Asianews đã mô tả Đức Hồng Y Sin là một con người: “luôn đặt chân lý Phúc Âm trước mặt, là người không bao giờ sợ những người quyền thế”. Cái chết của Đức Hồng Y Jaime Sin làm “rúng động nền tảng của Giáo hội và xã hội Phi Luật Tân”, nhưng những tưởng niệm về ngài sẽ “bất tử”.

Đức tổng Giám Mục V. Cruz nói về cuộc sống và gia sản để lại của người mà ngài gọi là “anh cả” như sau: “Đức Hồng Y Sin đã để lại một gia sản không chỉ cho Giáo hội nhưng cho toàn thể dân tộc Phi Luật Tân. Tôi tin rằng những tưởng nhớ về ngài sẽ bất tử vì những thành quả ngài đạt được trong cuộc sống bảo đảm rằng ngài đã trở nên một phần tổng thể của xã hội trên đất nước này. Như chúng ta biết, ngài đã cứu đất nước Philippine khỏi diệt vong”. Đức Cha muốn nhắc lại ở đây vai trò của Đức Cố Hồng Y trong những năm dưới chế độ độc tài của tổng thống Ferdinand Marcos và việc lật đổ chế độ này vào năm 1986. “Ngài là một con người không bao giờ sợ đối đầu với những người quyền thế để bảo vệ chân lý và cổ võ quyền con người. Đó là lý do tại sao những phần tử xấu hay ăn hối lộ tại nước này không bao giờ được ngài ủng hộ. Sự can đảm và sức mạnh của ngài có được là do ngài luôn tâm niệm rằng chân lý Phúc Âm thì mạnh mẽ hơn bất cứ quyền lực nào khác”.

Hiện nay xã hội Phi Luật Tân dường như đang trở lại những năm của “Cuộc Cách Mạng chuổi Mân Côi”: thay vì kỷ niệm 107 năm ngày tuyên ngôn độc lập vào 11 tháng Bảy tới, các Giám mục tuyên bố ngày đó sẽ là ngày “Quốc Tang”, và các ngài sẽ dẩn đầu một cuộc biểu tình lớn tại Kilusang Makabayang Ekonomiya (KME Phong trào các kinh tế gia quốc gia) để phản đối nạn hối lộ và chính quyền tồi tệ trong nước. Đức Cha Cruz nói tiếp: “tinh thần của Đức cố Hồng Y sẽ ở với chúng tôi trong lúc này khi chúng tôi phải đối đầu với cuộc khủng hoảng khác dính dáng đến quyền lực. Cho dù thân xác ngài không còn trên trần gian này nữa, chúng tôi biết rằng cả khi hoàn cảnh có tệ hơn, chúng tôi luôn có ngài trợ giúp”.

Đám tang của Đức Hồng Y Jaime Sin sẽ được cữ hành tại nhà thờ chánh toà Manila, dù thời gian tang lễ chưa được xác định. Đức cha Cruz nói: “tôi cho là thủ đô sẽ không nhường vinh dự và ân huệ này cho bất cứ thành phố nào trong nước”. Đức cha Cruz cũng đã thuật lại rất nhiều kỷ niệm ngài có với Đức Cố Hồng Y sau nhiều năm gần gũi và làm việc với ngài: “Tôi là giám đốc chủng viện của địa phận ngài, là giám mục phụ tá, tôi làm việc nhiều năm bên cạnh ngài. Tôi xem ngài như người anh cả, phải nói là tôi đã học được nơi ngài rất nhiều. Ngài là ân phúc cho tôi, vì sau khi được chỉ định làm giám mục (1976), ngài đã giải thích cho tôi phải làm gì và đừng làm gì để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho Giáo hội và xã hội này”

Tổng Giáo phận Lingayen-Dagupan đã tổ chức việc dâng thánh lễ liên tiếp để cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố Hồng Y. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục còn nói thêm: “tôi chắc chắn cả nước đang dâng lễ cầu cho ngài, vì quả thật, con người này vĩ đại hơn cuộc sống mình, vĩ đại hơn rất nhiều”.