Các tổ chức Công Giáo ứng phó với bão lũ chết người ở Philippine

Manila, Philippines (CNA) - Các tổ chức Công Giáo đang giúp tổ chức viện trợ cho các nạn nhân của cơn bão Sendong ở Phi Luật Tân sau khi nó gây ra lũ quét làm thiệt mạng hàng trăm người và hàng ngàn người mất nhà cửa.

"Hàng ngàn người đang tá túc ở các trung tâm tạm cư, có nhiều phụ nữ và trẻ em - đói, lạnh, khóc lóc", các nhà truyền giáo nông thôn vùng phía Bắc Mindanao, Phi Luật Tân, cho biết như thế trên trang web của họ.

Cơn bão nhiệt đới Washi, có tên địa phương là bão Sendong, đã đổ bộ hôm thứ Sáu ngày 16 tháng 12, đánh vào một số tỉnh phía Bắc Mindanao, hòn đảo lớn thứ hai Phi Luật Tân.

Theo hãng thông tấn AP, ít nhất có 927 người đã thiệt mạng do cơn bão và lũ lụt, trong khi đó, ít nhất 800 người vẫn còn mất tích. Khoảng 143.000 người bị ảnh hưởng và 45.000 chạy đến các trung tâm tạm cư.

Hầu hết các nạn nhân đang ngủ khi nước lũ từ núi tràn về, gây ngập cùng với mưa trong 12 giờ liền. Thảm họa này chưa có tiền lệ trong khu vực.

"Một số người thậm chí không có giày dép – chúng bị cuốn ra khỏi chân trong lũ lụt", ông Joe Curry, đại diện Tổ chức Cứu Tế Công Giáo ở Phi Luật Tân cho hay, ông còn cho biết một số người đã mất tất cả.

Tổ chức Cứu Tế Công Giáo, văn phòng ở Davao đã gửi một đội đánh giá nhu cầu đến thành phố Cagayan de Oro, hiện trường của nơi bị tàn phác khốc liệt nhất. Tổ chức này đang làm việc với đối tác là Caritas Phi Luật Tân, Tổng Giáo Phận Cagayan de Oro và Đại học Xavier, cũng như với chính phủ Phi.

Ông Curry cho hay: "Chúng tôi thấy rằng người dân sống trong đường đi của lũ lụt cần những vật dụng cơ bản như bình nước, đồ dùng nấu ăn và xà phòng. Nước là quan trọng nhất trong vài ngày tới. Chính phủ đã phân phát thực phẩm cho một số người, nhưng họ không có nước hoặc chậu để nấu một bữa ăn".

Khoảng 80% trong số 600.000 dân của thành phố Cagayan de Oro không có nước sinh hoạt. Lũ lụt đã cuốn phăng trạm nước chính của thành phố và các trạm bơm ven sông. Các quan chức chính phủ nói rằng phải cần đến 30 ngày để nước được khôi phục cho hầu hết thành phố.

Ông curry cho biết thêm: "Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể tiếp cận người dân một cách nhanh chóng và giúp họ đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất. Chúng tôi đang nhìn thấy người dân trong cộng đồng đến với nhau và chia sẻ một ít những gì họ có".

Tổ chức Cứu Tế Công Giáo cho hay Đức Tổng Giám mục Tony Ledesma của Cagayan de Oro đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện hợp tác giữa các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ trong việc ứng phó với lũ lụt.

Tổ chức Cứu Tế Công Giáo Phi Luật Tân có chương trình hoạt động liên tục lâu đời nhất. Nó ra đời vào năm 1945 để cung cấp cứu trợ chiến tranh.