Philippine: Kitô hữu và người Hồi giáo phò sự sống chống luật phá thai

Tại Manila, hơn 5.000 người thuộc mọi tôn giáo thể hiện nguyện vọng của họ đối với sự sống. Tổng thống Aquino bị cáo buộc thể hiện vai trò một cách mơ hồ, dù đã có cuộc đối thoại nghiêm chỉnh với Giáo Hội và các hiệp hội phò sự sống.

Manila (AsiaNews/Agencies) - Hơn 5.000 người Công Giáo, Tin Lành và Hồi Giáo của Phi Luật Tân đã biểu tình hôm 13/02 tại thành phố Pasay (Manila) nhằm phản đối Luật về sức khỏe sinh sản và thể hiện sự ủng hộ của họ đối với sự sống. Sự kiện này cũng có mặt các linh mục Công Giáo và các nhà lãnh đạo tôn giáo, bao gồm nhiều chính trị gia liên quan đến các cuộc tranh luận đang diễn ra tại Hạ Nghị Viện để thông qua luật.

"Chúng tôi cùng với các bạn bảo vệ sự sống", Fatima Aliah Dimaporo, một người Hồi Giáo và người đứng đầu huyện Lanao del Norte (Mindanao) lên tiếng. Phát biểu trước đám đông, người phụ nữ này lên án việc cổ võ các biện pháp tránh thai và kế hoạch hóa gia đình ở tất cả các trường học và bệnh viện trên khắp đất nước Phi Luật Tân. Bà Dimaporo nhấn mạnh rằng luật này là một nguy cơ cho sức khỏe của phụ nữ và không giải quyết được vấn đề nghèo khổ.

Theo Eric Manalang, nhà tổ chức sự kiện và là Chủ tịch Phò Sự Sống Phi Luật Tân, cho hay sự hiện diện của người Hồi Giáo và Tin Lành cho thấy rằng "lời kêu gọi chống lại dự luật về sức khỏe sinh sản không chỉ được ủng hộ bởi người Công Giáo nhưng là tất cả những người chống lại nạn phá thai và kế hoạch hóa gia đình". Các nhà hoạt động lên án vai trò mơ hồ của Tổng thống Aquino, người đã hội đàm với các giám mục, đã tuyên bố ý định hủy bỏ dự luật hiện hành, và sau đó lại rút lời.

Trong khi đó, nhân Lễ Thánh Valentine, những người ủng hộ luật đã được phân phát bao cao su và dụng cụ tránh thai miễn phí trong các khu ổ chuột của Manila. Hoạt động này diễn ra hàng năm và nhằm mục đích tranh thủ sự ủng hộ ở các huyện có số lượng phá thai bất hợp pháp cao nhất.

Các cuộc tranh luận về Sức Khỏe Sinh Sản đã diễn ra liên tục trong bốn năm. Luật loại bỏ các phòng khám phá thai, nhưng lại cổ võ cho chương trình kế hoạch hóa gia đình, thúc giục các cặp vợ chồng không nên có hơn hai con, phạt các bác sĩ và chuyên gia y tế phản đối phá thai vì lương tâm, và khuyến khích tự nguyện triệt sản. Giáo Hội Công Giáo và các hiệp hội cho rằng nên ủng hộ Chương trình Gia đình Tự nhiên (NFP), nhằm mục đích loan truyền nền văn hóa của trách nhiệm và yêu thương dựa trên các giá trị Kitô giáo trong người dân.