Các giám mục Philippine sẵn sàng đi tù để ngăn chặn luật phò phá thai

Hội Đồng Giám Mục kêu gọi người Công Giáo phản đối và chiến đấu chống lại dự luật sẽ được thông qua trong tháng Hai. Hội phò sự sống tố cáo các áp lực lên chính phủ của các cơ quan quốc tế ủng hộ phá thai và ngừa thai.

Manila (AsiaNews) – Các giám mục Phi Luật Tân đã công bố một chiến dịch "bất tuân dân sự" chống lại khả năng thông qua luật về sức khỏe sinh sản. Hôm 03/02, Đức Cha Arturo Bastes, Giám Mục của Sorgoson cho hay: "Chúng tôi, cùng với các linh mục của chúng tôi sẵn sàng đi tù, để phản đối chống lại hành động vô đạo đức này".

Các giám mục tuyên bố rằng chiến dịch không tìm cách lật đổ chính phủ, mà là một lập trường mạnh mẽ bác bỏ dự luật và sẽ diễn ra một cách ôn hòa. Trong một lá thư mục vụ, Đức Cha Nereo Odchimar, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân kêu gọi người dân phản đối dự luật và hành động chống lại việc thông qua nó. Tuy nhiên, vị giám mục nhấn mạnh việc tổ chức các cuộc biểu tình và các hình thức phản đối khác sẽ để cho mỗi tín hữu tự do lựa chọn. Theo các nguồn tin của Tin Tức Á Châu, các giám mục hiệp nhất trong phản đối của họ, nhưng có nhiều sự không chắc chắn trong giáo dân Công Giáo. Trong tháng Hai, biện pháp sẽ được đệ trình lên Hạ Nghị Viện để phê chuẩn chính thức. Để không làm tổn thương tình cảm của người Công Giáo, nó sẽ không được gọi là "Luật sức khỏe sinh sản", thay vào đó là luật "về cha mẹ có trách nhiệm". Tuy nhiên, cách xếp đặt sẽ cho phép việc sử dụng các biện pháp tránh thai xem như phá thai, bảo trợ của luật trong các trường học và cấm sự chống đối lương tâm đối với các bác sĩ sẽ vẫn có hiệu lực. Điều này bất chấp những nỗ lực của Giáo Hội và gần đây nhất là Tổng thống Benino Aquino, người đã công bố một đánh giá các điểm gây tranh cãi nhất của luật.

Trong khi đó, Hiệp hội phò sự sống Quốc Tế Sự Sống Con Người (HLI) sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trong những ngày tới để yêu cầu Tổngtthống Aquino chống lại các áp lực của các tổ chức quốc tế tài trợ cho việc kiểm soát sinh sản như một cách để giảm nghèo. Theo Giám đốc Rene Bullecer của HLI, Tổng Thống đang bị áp lực của các cơ quan quốc tế như Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA). Họ đã tài trợ hơn 900 triệu Mỹ kim cho chính phủ để buộc Tổng Thống Aquino lùi bước.