CHÚA HIỂN LINH ĐỜI BÌNH MINH TƯƠI SÁNG

Phúc Âm lễ Chúa Hiển Linh kể chuyện Ba Vua từ phương Đông đến bái thờ hài nhi Giêsu. Chuyện muốn nói 3 điều: nhận ra Chúa, thờ lạy Chúa, và ánh sáng Chúa.

1. Nhận ra Chúa nơi người khác. Ba vua đã lên đường tìm kiếm và nhận ra Chúa nơi hài nhi Giêsu. Hài nhi Giêsu đã tỏ lộ bản tính thần linh của mình cho muôn dân. Thiên Chúa tối cao uy quyền lại đang ở trong một hài nhi bé nhỏ. Điều đó mời gọi chúng ta cần nhận ra Chúa đang hiện diện hiển linh nơi mỗi người xung quanh: nơi vợ chồng, cha mẹ con cái, hàng xóm, đồng nghiệp…

2. Thờ lạy dâng tiến Chúa. Khi thấy hài nhi, ba vua liền sấp mình cung kính bái thờ và dâng tặng những lễ vật quý giá. Chúng ta là những người tin Chúa. Vậy thái độ của chúng ta đối với Chúa ra sao: có siêng năng đi lễ, cung kính bái thờ Chúa hay lười đi lễ, hoặc đi cho xong nhiệm vụ chứ thiếu hẳn tâm hồn cung kính. Rồi chúng ta có quảng đại dâng những lễ vật cho Chúa, cho Giáo hội? Và nếu Chúa hiện diện nơi tha nhân, thì chúng ta phải cư xử thế nào với tha nhân? Có tôn trọng và quảng đại trao tặng những món quà đem niềm vui cho tha nhân không?

3. Ánh sáng Chúa nơi chính mình. Lễ Hiển Linh mời gọi mọi người nhìn ngắm hình ảnh thần linh nơi chính bản thân mình. Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Hãy để ánh sáng Chúa chiếu tỏa trên đời sống của mình: ánh sáng yêu thương, tin tưởng, hy vọng, vui tươi. Ánh sáng Chúa làm cho mỗi chúng ta trở thành ánh sao sáng dẫn đường cho người khác đến với Chúa.

Như vậy, lễ Chúa Hiển Linh là dịp để chúng ta thấy Chúa nơi người khác và nơi chính bản thân mình. Thấy Chúa để thật lòng bái thờ và mở lòng dâng tiến. Thấy Chúa hiển linh thì cuộc đời sẽ bình minh tươi sáng. Amen.