ÁNH SÁNG CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TA
“Ánh sáng chiếu soi bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ánh sáng và bóng tối, hai thực thể tương phản sống động sẽ là chủ đề cho những suy tư của chúng ta. Thánh Gioan nói, “Ánh sáng chiếu soi bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng”. Những lời này cho thấy cách thức tiếp cận độc đáo Thánh Gioan đã áp dụng để giới thiệu Chúa Giêsu, “Ngôi Lời” là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’, giữa một thế giới tối nhiều hơn sáng.

Trong thế giới vật chất, hiện tượng ánh sáng và bóng tối có nhiều điều thú vị để nói cho chúng ta về Thiên Chúa, về người khác và về chính mình. Với cái nhìn vật lý học, ánh sáng và bóng tối không phải là hai lực đối lập, chống lại nhau; đúng hơn, bóng tối chỉ đơn giản là sự vắng mặt của ánh sáng; nơi nào không có ánh sáng, nơi đó có bóng tối. Tương tự khi nói đến nóng và lạnh, còn gọi là ‘nhiệt và hàn’; ‘hàn’ không là gì khác hơn là không có ‘nhiệt’. Tạo ra ‘nhiệt’, ‘hàn’ biến mất. Cũng thế, Ngôi Lời là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’; ở đâu có Ngài, ở đó hết tối.

Từ những quy luật căn bản của thế giới vật chất, chúng ta rút ra nhiều điều hữu ích cho thế giới tâm linh. Bóng tối hay cái ác, không phải là một thế lực hùng hậu nào đó chiến đấu chống lại Thiên Chúa; đúng hơn, đó là sự vắng mặt Thiên Chúa. Satan và các tên quỷ thuộc hạ của nó không tìm áp đặt một quyền lực đen tối của sự dữ lên chúng ta; đúng hơn, chúng tìm cách dập tắt sự hiện diện của Thiên Chúa trong chính cuộc sống chúng ta; Satan làm mọi cách khiến chúng ta từ chối Thiên Chúa qua những lựa chọn của mình; và như thế, nó khiến chúng ta tự chìm vào bóng tối thiêng liêng khi quên rằng, đang có một Giêsu là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’.
Đây là một sự thật quan trọng trong đời sống làm con Chúa. Ở đâu có ánh sáng ân sủng của Thiên Chúa; ở đó, bóng tối của ác thần bị xua tan. Thánh Gioan khẳng định, “Bóng tối đã không diệt được ánh sáng”. Như vậy, người vượt qua sự ác, chiến thắng sự dữ là người biết mời gọi ánh sáng Chúa Kitô rọi chiếu vào cuộc sống mình; và không để cho bất cứ sợ hãi hay một tội lỗi nào có thể làm họ quay lưng lại với Con Thiên Chúa là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’.

Các bài đọc thư Thánh Gioan của tuần bát nhật cũng nói đến sự chọn lựa của người Kitô hữu giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thiện và ác, giữa con cái Chúa và con cái ma quỷ. Gioan nói, “Ai ghét anh em là ở trong tối tăm”; “Ai yêu sự sáng thì đến gần ánh sáng và ghét bóng tối”; cũng như hôm nay, Gioan nói đến “Những tên phản Kitô” là những ai để cho bóng tối và sự dữ của ác thần mê hoặc; họ là những người quên rằng, đã có Ngôi Lời là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’.

Chuyện kể về một vị vua Ba Tư tốt lành. Ông thường giả trang một người ăn xin, đến thăm những người nghèo để biết hoàn cảnh của họ. Lần nọ, vua đến thăm một người đàn ông rất nghèo sống trong một căn hầm tối; vua ăn những thức ăn đạm bạc mà người nghèo đã ăn; vua nói những lời tử tế với người ấy. Sau đó ông rời đi. Ít ngày sau, vua trở lại thăm người ấy một lần nữa và tiết lộ danh tánh, “Tôi là vua của bạn!”. Vua nghĩ, người ấy sẽ thỉnh cầu một món quà nào đó, nhưng không; người ấy nói, “Ngài đã rời hoàng cung và vinh quang để đến thăm tôi trong nơi tối tăm, thê lương này; ngài đã dùng thức ăn đạm bạc tôi ăn; ngài đã mang lại niềm vui cho trái tim tôi! Với những người khác, ngài ban những quà tặng quý giá; đối với tôi, ngài đã cho chính mình!”.

Anh Chị em,

Chúa Giêsu, Ngôi Lời Ánh Sáng, không chỉ viếng thăm chúng ta một hai lần như vị vua kia, nhưng Ngài là Ngôi Lời hoá thành nhục thể, là ‘ánh sáng cư ngụ giữa chúng ta’; Ngài ban cho chúng ta chính mình Ngài đến nỗi chết trên thập giá và mỗi ngày, hiến mình trên các bàn thờ. Ngài cư ngụ giữa chúng ta, trong tâm hồn chúng ta, và đó là món quà quý nhất mà Thiên Chúa biết chúng ta cần; Thiên Chúa đã đặt ánh sáng từ trời ấy nơi trái tim mỗi người và Người ước mong ánh sáng ấy phải chiếu toả; trước hết, xua tan những gì là tối tăm trong chính mỗi người; sau đó, xua tan bao bóng tối trong thế giới. Chớ gì mỗi người chúng ta ý thức rằng, Đấng Emmanuel đang ở với mình và để cho Lời Ngài tạo nên một sự khác biệt là biến đổi mình nên con cái của ánh sáng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa là ánh sáng xua tan mọi bóng tối, là Lời vĩnh hằng cho mọi vấn nạn cuộc đời. Xin Chúa bước vào cuộc sống của con ngày hôm nay và ‘cư ngụ với con’ để sự hiện diện của Chúa lấp đầy con, thiêu đốt con, và dẫn con đi trên đường hướng tới niềm vui vĩnh cửu”, Amen.

(Tgp. Huế)