Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, là Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã cảm ơn những người tham dự vào cuộc diễn hành phò sinh vì chứng tá đức tin Công Giáo của họ cả trong Thánh lễ và trên đường phố Washington.

Những người trẻ tham gia vào cuộc tuần hành ủng hộ sự sống được ủy thác trách nhiệm canh tân xã hội Mỹ. Đây là thông điệp của Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre gửi đến các tham dự viên đứng chật sân vận động Capital One vào sáng thứ Sáu trước cuộc diễn hành vì sự sống ở Washington, DC.

Phát biểu trước đám đông vào đầu Thánh lễ trong đó ngài là vị chủ tế, vị đại diện Đức Thánh Cha tại Hoa Kỳ đã cảm ơn những người có mặt vì đã chứng tá đức tin Công Giáo của họ trong Thánh lễ, sau đó trên đường phố Washington, và thậm chí quan trọng hơn khi họ trở về nhà.

“Anh chị em hãy biết rằng mình đang đóng góp vững chắc cho sự đổi mới của xã hội Hoa Kỳ,” ngài nói.

“Tương lai của đất nước rộng lớn này nằm trong tay những người trẻ tuổi như chính các bạn, những người tin rằng đất nước này đã được hình thành như một quốc gia dưới sự phù trì của Thiên Chúa, và không có quyền lực nào của con người được phép thách thức luật pháp của Thiên Chúa.”

Hơn 18,000 người tuần hành ủng hộ sự sống đã tràn ngập vận động trường Capital One ở trung tâm thành phố Washington vào ngày 18 tháng Giêng để tham dự Thánh lễ vì sự sống hàng năm và sau đó vào cuộc tuần hành chống phá thai thường niên trong suốt 46 năm qua. Dòng người đã xếp thành đội ngũ tề chỉnh ngay cả trước thời điểm các cánh cửa vào sân vận động được mở ra lúc 6:15 sáng.

Cuộc diễn hành được bắt đầu với hơn hai giờ thuyết trình và thánh ca, bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Xe buýt của các nhóm từ các giáo xứ, các trường trung học và đại học trên khắp đất nước đổ vào các khu vực khác nhau, với nhiều nhóm đội mũ và đồng phục rất tề chỉnh.

Vận động trường Capital One, là sân nhà của các đội thể thao Washington Capitals và Wizards đông chật người. Khi một nữ tu xướng danh các nhóm đến từ các tiểu bang như Pennsylvania, Illinois, Tennessee và Nebraska, những tiếng reo hò và những tràng pháo tay nổ ra, với bầu không khí giống như một trận chung kết hơn là một buổi cầu nguyện vào sáng sớm.

Trong suốt phần tập hợp vào buổi sáng, những hàng dài được hình thành trong các hành lang của tầng trên sân vận động, nơi các linh mục ban bí tích Hòa Giải cho hàng ngàn người.

Trong đám đông rải rác cũng có các linh mục, tu sĩ nam nữ, những bậc cha mẹ và thầy cô giáo, nhưng phần lớn các tham dự viên là những người trẻ dưới 30 tuổi.

9 giờ sáng, bầu không khí náo nhiệt đột ngột chuyển sang nghiêm trang, sùng kính khi kinh Mân côi được cất lên.

Thánh lễ bắt đầu lúc 9:20, do Đức Tổng Giám Mục Pierre chủ tế, cùng với các Đức Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Washington là các Đức Cha Mario Dorsonville và Đức Cha Roy Campbell. Trong số các giám mục khác còn có Đức Hồng Y Daniel DiNardo, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher OP của Sydney, Úc.

Trong những lời chào mừng của ngài, Đức Sứ Thần Tòa Thánh đã gửi một thông điệp từ Đức Thánh Cha Phanxicô đến các tham dự viên.

“Đức Thánh Cha biết ơn sâu sắc anh chị em vì chứng tá xuất sắc này cho quyền sống của những thành viên vô tội và dễ bị tổn thương nhất trong gia đình nhân loại của chúng ta,” Đức Sứ Thần Tòa Thánh nói.

Trong thông điệp, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng “đề cao phẩm giá bất khả xâm phạm của cuộc sống con người và làm mọi cách để luật pháp phải bảo vệ sự sống là thách thức của mọi thế hệ và đặc biệt là giới trẻ.”

Ngài viết tiếp: “Tôn trọng sự thánh thiêng của mỗi sự sống con người là nền tảng cho việc xây dựng một xã hội thực sự tốt, công bằng và tự do, trong đó mỗi người được coi trọng và được chào đón như một người anh, một người chị, hay một người em”.

Đám đông đổ ra đường phố Washington sau Thánh lễ, hướng về các điểm tập hợp của họ cho cuộc tuần hành vào ban chiều. Khi họ rời khỏi sân vận động, một linh mục hô hào nhóm của ngài rằng:

“Ngày nay là để mang lại sự sống cho mọi người - chúng ta đã xưng tội và nhận Chúa Kitô trong bí tích Thánh Thể, đó là cuộc sống phong phú nhất chúng ta có thể nhận được. Hãy mang cuộc sống ấy đến cho những người khác trong ngày hôm nay.”


Source: Catholic Herald ‘You are renewing American society’ nuncio tells Mass for Life