Giữa đêm đen mịt mù cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, hàng chục ngàn người Công Giáo Mỹ đã tập trung tại thủ đô Washington để phản đối phá thai. Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann nhắc nhở những người tham dự rằng tai tiếng lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên làm phương hại đến chứng tá phò sự sống của Giáo hội.

“Đối với tất cả người Công Giáo, những tháng vừa qua đã là thời gian vô cùng khó khăn,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Chúng ta đã bị tan nát tâm hồn bởi tai tiếng lạm dụng tính dục của các giáo sĩ và các trường hợp thất bại của các giám mục trong việc đáp lại với một lòng từ bi đối với các nạn nhân bị lạm dụng, và trong nghĩa vụ bảo vệ đầy đủ các thành viên trong đàn chiên của mình.”

Đức Tổng Giám Mục Naumann nói tiếp rằng: “Việc lạm dụng trẻ em hoặc trẻ vị thành niên đã xói mòn chính nghĩa phò sinh vì nó là một sự bất công nghiêm trọng và là một hành vi xâm phạm đáng ghê tởm đối với phẩm giá của con người”. “Hơn thế nữa, việc không thể đáp ứng một cách hiệu quả với cuộc khủng hoảng lạm dụng đang làm suy yếu mọi thừa tác vụ khác trong Giáo hội.”

Nhận xét của Đức Tổng Giám Mục Naumann đã được đưa ra tại Đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thủ đô Washington vào đêm thứ Năm 17 tháng Giêng là Đêm canh thức quốc gia cho sự sống, diễn ra hàng năm vào đêm trước cuộc tuần hành phò sinh. Cuộc diễn hành này một sự kiện diễn ra hàng năm để phản đối phán quyết của Tối Cao Pháp Viện trong vụ kiện Roe v. Wade, mở đường cho việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn cõi Hoa Kỳ.

Sự kiện năm nay đánh dấu năm đầu tiên của Đức Tổng Giám Mục Nuamann trong tư cách là người đứng đầu ủy ban phò sinh của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), và, theo truyền thống, với cương vị đó, ngài đã là chủ tế và là vị thuyết giảng cho Thánh lễ khai mạc Đêm canh thức quốc gia cho sự sống.

Đức Cha Naumann là tổng giám mục của tổng giáo phận Kansas City, của tiểu bang Kansas từ tháng Giêng năm 2005, và là thành viên lâu năm của ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB. Ngài đã được bầu làm chủ tịch ủy ban này vào ngày 14 tháng 11 năm 2017, và vào tháng 11 vừa qua, ngài đã chính thức thay thế Đức Hồng Y Timothy Dolan khi vị Hồng Y Tổng Giám Mục New York mãn nhiệm.

Đức Tổng Giám Mục đã mở đầu bài giảng của mình bằng cách nhắc lại các vụ kiện Roe chống Wade và Doe chống Bolton, mà ngài nói là những trường hợp “dựa trên sự lừa dối.”

“Khẳng định của Tối Cao Pháp Viện rằng Hiến pháp Hoa Kỳ bao gồm quyền phá thai là vô lý”.

Bốn mươi sáu năm sau những phán quyết đó, Đức Tổng Giám Mục Naumann nhận thấy rằng có một số “tia hy vọng mới” loé lên từ những thay đổi gần đây tại Tối Cao Pháp Viện, và ngài bày tỏ hy vọng rằng các vị thẩm phán Tòa Án Tối Cao có thể có “sự tái xét và thừa nhận sai lầm bi thảm của tòa này trước đó.”


Source: Crux Bishops’ pro-life leader says abuse of minors ‘upends’ witness