Hôm mùng một tháng Giêng, thông tấn xã AP đã công bố bức thư của Bộ Giám Mục ngăn chặn cuộc bỏ phiếu của các Giám Mục Hoa Kỳ về các chính sách liên quan đến việc cải tổ các chính sách đối phó với tai ương lạm dụng tính dục.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã nhóm phiên khoáng đại mùa thu 2018 tại Baltimore từ ngày 12 đến 14 tháng 11.

Theo dự trù, cuộc họp khoáng đại mùa thu của các Giám Mục Hoa Kỳ bắt đầu với một diễn từ của Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston và là Chủ tịch USCCB. Sau đó là diễn từ của Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, là Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre.

Sau khi nghe hai diễn từ này, các giám mục tĩnh tâm tại nhà nguyện ngay trong khuôn viên của địa điểm này trong suốt một ngày để suy tư và cầu nguyện. Ngày tĩnh tâm sẽ được kết thúc bằng một Thánh lễ vào tối thứ Hai 12/11.

Ngày thứ Ba, các giám mục thảo luận và bỏ phiếu về một loạt các biện pháp cụ thể để đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng, bao gồm hai mục quan trọng là tiêu chuẩn trách nhiệm của các giám mục đối với các vụ lạm dụng tính dục xảy ra trong giáo phận của các ngài, và việc hình thành một ủy ban đặc biệt do giáo dân điều hành để nhận khiếu nại chống lại các giám mục.

Tuy nhiên, vào “giờ thứ 11”, Tòa Thánh đã yêu cầu các Giám Mục Hoa Kỳ không bỏ phiếu về hai mục quan trọng này.

Trong lá thư, bị rò rỉ ra ngoài, đề ngày 11 tháng 11, Đức Hồng Y Marc Ouellet – Tổng trưởng Bộ Giám Mục - đã yêu cầu Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, chủ tịch USCCB, hoãn việc bỏ phiếu về các cải cách được đề xuất, và giải thích rằng Vatican đã không được dành thời gian thích hợp để đánh giá các đề xuất này.

Bức thư bị rò rỉ mâu thuẫn với tuyên bố của Đức Hồng Y Daniel DiNardo, theo đó ngài chỉ biết quyết định của Vatican vào ngày hôm trước. Đức Hồng Y Ouellet chỉ ra rằng ngài đã đưa ra lời khuyên đó vài ngày trước, cụ thể là vào ngày 6 tháng 11.

Đức Hồng Y Ouellet nói: “Sẽ có ích hơn nếu có thời gian tham khảo ý kiến” trước khi các giám mục Hoa Kỳ bỏ phiếu về các kế hoạch này.

Sự can thiệp của Vatican, ngăn chặn hành động được nhiều người trông đợi của hàng giáo phẩm Hoa Kỳ, đã gây ra các phản ứng giận dữ từ người Công Giáo Mỹ. Bức thư của Đức Hồng Y Ouellet, đưa ra một lý do cho sự can thiệp đó, đã nhấn mạnh sự khác biệt về quan điểm giữa các Giám Mục Hoa Kỳ và các viên chức tại Rôma.

Đức Hồng Y DiNardo nói với hãng tin AP rằng Vatican đã được thông báo về kế hoạch của các Giám Mục Mỹ vài tuần trước cuộc họp tháng 11. Ngài nói rằng ngài không thấy cần thiết phải chia sẻ chi tiết chính xác của kế hoạch vì cuối cùng Tòa Thánh vẫn giữ quyền phê chuẩn hay phủ quyết.


Source: Catholic World News Leaked Vatican letter challenges Cardinal DiNardo on US bishops’ blocked vote