Melbourne, trong cái lạnh lẽo của một buổi tối mùa Đông. Vào lúc 6 giờ 30 tối Thứ Sáu 22/6/2018. Tại Nhà thờ Thánh Giuse Collingwood thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Thánh Giá Phương Nam. Giới trẻ Melbourne đã tổ chức dâng lễ và đốt nến cầu nguyện cho quê hương, đã được đông đảo đồng bào lương giáo đến hiệp thông cầu nguyện. Mọi hàng ghế trong nhà thờ đều chật người ngồi.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Chánh xứ Hoàng Kim Huy chủ tế cùng với Linh mục Nguyễn Hoàng Trung SJ đồng tế, Ca đoàn Cung Chiều của giáo xứ phụ trách Thánh ca trong buổi lễ đặc biệt này.

Trong Ngôi Thánh đường mới được sửa chữa rất đẹp. Mọi người về hiệp thông cầu nguyện đông đảo, mọi hàng ghế đã không còn chỗ trống. Có sự hiện diện của bà Phượng Vỹ Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria, Ông Nguyễn Ngọc Trúc, Trưởng ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt nam Tổng Giáo phận Melbourne và đại diện các đoàn thể, cùng truyền thông Việt Nam tại Victoria.

Trong bài chia sẻ, (xin tóm tắt) Linh mục Hoàng Kim Huy đã dành ít phút để nói về ý nghĩa buổi lễ, linh mục nhắc lại là mấy lúc gần đây, cả trong và ngoài nước đều xôn xao về việc đất nước. Tại sao vậy? Vì đất Mẹ, quê Mẹ đang bị ngoại bang đụng đến, vì là quê mẹ, đất mẹ, nên chúng ta cảm thấy đau vì nó đụng đến quê cha, đất tổ. Để trả lời cho những người cho rằng làm như vậy cũng chẳng thay đổi được gì. Linh mục đã nói, đấy là về phần đời, nhưng chúng ta là con Chúa, chúng ta làm với sức mạnh và sự giúp đỡ của Cha chúng ta là Thiên Chúa, chúng ta đã biết Thiên Chúa làm được rất nhiều điều kỳ diệu mà con người không thể hiểu nổi.

Linh mục cũng nói, chúng ta đừng sợ, phải đấu tranh kiên trì, ai làm được việc gì cho đất nước chúng ta cứ làm. Nhiều đốm lửa cũng trở thành đám cháy lớn, vì những điều tồi tệ còn mãi vì những người tốt chẳng làm gì cả! Chúng ta đừng nghĩ chúng ta không làm chính trị, vì chính trị là đời sống, chính trị ngay trong gia đình, hội đoàn, giáo xứ, tổ chức. Chính trị giúp cho mọi người có đời sông an vui, tốt lành. Linh mục cũng nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxico: Chúng ta không thể thay đổi thời đại, nhưng chúng ta có thể làm cho thời đại thay đổi. Những người trẻ Melbourne đã làm được. Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã đưa được tiếng nói của chúng ta bên ngoài quốc hội vào bên trong quốc hội. Xin cám ơn bà Phượng Vỹ.

Sau thánh lễ, mọi người được mời ra sân, đứng dưới cái lạnh để cùng nhóm lên ngọn lửa, thắp lên ngọn nến, tùy theo tôn giáo để cùng cầu xin Chúa, cầu xin Phật, xin hồn thiêng sông núi giúp cho quê hương đất nước không những thoát Trung quốc, mà còn thoát ách cộng sản. Để đạt được nền tự do, dân chủ đích thực mang hạnh phúc đến cho người dân. Xin cám ơn những người trẻ Melbourne đã dấn thân, khơi dậy lòng yêu nước như ngọn lửa hồng bừng cháy trong tâm hồn các em.

Ngọn nến được rước vào hội trường để cùng sinh hoạt, với lời ngỏ của cô Phương Thanh đại diện cho giới trẻ cám ơn đến các anh chị em trong nước đã đứng lên, là nguồn cảm hứng cho các em noi theo và xin hứa luôn đồng hành với tuổi trẻ trong nước trong mọi khả năng.

Buổi thắp nến cầu nguyện có thêm phần hát nhạc đấu tranh với những bản nhạc: Việt Nam Tôi đâu? Xin hỏi anh là ai? Và Chúng đi buôn, do các ca sỹ của Melbourne trình bày làm xúc động nhiều người. Tiếng hô đả đảo cộng sản mạnh mẽ với sự đồng lòng đáp lại của mọi người. Sau khi cùng thắp nến cầu nguyện, mọi người chia tay ra về, trời đã vào khuya và rất lạnh. Xin hồn thiêng sông núi chứng giám cho những người con xa quê hương vẫn một lòng với quê hương. Cám ơn các bạn trẻ.