VATICAN -- TGM Wilton Gregory thuộc TGP Atlanta trong một cuộc Hội Luận tại Vatican được Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội, hôm qua ngày 25/2 đã tuyên bố rằng: "Giáo Hội phải cởi mở hơn với các phương tiện truyền thông và các ký giả cũng phải trở nắm vững vấn đề hơn khi tường trình về các vấn đề của Giáo Hội".

Ngài nói tiếp rằng: "Giáo Hội phải làm việc với thể chế nhân bản có ý nghĩa này trong các cách thế nhằm phục vụ chính Giáo hội cũng như gia đình nhân loại rộng lớn hơn... Giáo Hội không thể chọn lựa 'phới lờ' hay không muốn dùng tới thể chế rất uy thế này cho lợi ích công cộng được".

Từ ngày 24 tới 26/2 một cuộc Hội Luận về phương tiên truyền thông đã qui tụ các thuyết trình viên từ Âu châu, nga sô và Hoa Kỳ về để bàn về đề tài "Giáo Hội và Truyền Thông: Một Tương Lai không giới hạn".

Trong bài diễn thuyết, TGM Gregory còn nhấn mạnh rằng: "Dẫu cũng có những giây phút căng thẳng, hiểu lầm và những quan điểm khác nhau về một phần nào đó của truyền thông, thế nhưng những khó khăn này cần phải được giải quyết trong tinh thần trực tiếp đối thoại thẳng thắn và minh bạch".

TGM Gregory còn nói thêm rằng: Giáo Hội và Truyền thông phải nhìn nhau như là đồng nghiệp thay vì là đối nghịch, trong việc mưu tìm cách thế phục vụ và thăng tiến xã hội".

Ngài nói với cử tọa rằng "Nếu chúng ta không nói với truyền thông, thì sẽ có ai đó se nói giùm cho Giáo Hội... và theo quan tôi thì tôi nghĩ ai đó phải là một người trong chúng ta". Thêm vào đó những ai trình bày những vấn đề của Giáo Hội phải có trình độ hiểu biết nghề nghiệp về bản chất của những vấn đề liên quan tới Giáo Hội".

Ngài nói tiếp: "Cũng thế, ngành truyền thông chắc không bao giờ đi nhờ một người trình bày về thể thao mà người đó lại không biết phân biệt sự khác biệt giữa chơi bóng hockey và đá ban soccer... Thế mà một cách nào đó, tôi có cảm tưởng rằng truyền thông dường như cho rằng ai nấy cũng có thể trình bày về những vấn đề của Giáo Hội được... nên tối thiểu tôi nghĩ rằng chúng ta có quyền đòi hỏi những ai tường trình về các vấn đề của Giáo Hội củng phải có sự hiểu biết tối thiểu về Giáo Hội... Phóng viên không nhất thiết phải là người Công giáo mới tường trình được các vấn đề Công giáo, nhưng họ phải có "thái độ kính trọng" về thể chế tôn giáo".