Thánh lễ không phải là một buổi biểu diễn, nhưng là một cuộc gặp gỡ đẹp đẽ, biến đổi chúng ta trước sự hiện diện yêu thương đích thực của Chúa Kitô. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong buổi triều yết chung thứ Tư 8 tháng 11 và nói thêm rằng lòng ngài buồn vô hạn trước việc có quá nhiều người chụp hình trong các thánh lễ.

Trước sự hiện diện từ ái của Chúa Kitô, chúng ta cần phải tập trung tâm hồn hướng về Thiên Chúa, chứ đừng tập trung vào những chiếc điện thoại thông minh và việc ghi lại những hình ảnh trong Thánh Lễ.

Đức Thánh Cha nói:

“Khi linh mục cử hành Thánh lễ, ngài nói: ‘Chúng ta hãy nâng tâm hồn lên,’ chứ ngài không nói, ‘chúng ta hãy nhấc điện thoại lên và chụp ảnh’. Không. Đó là điều thật khủng khiếp”

“Điều làm lòng tôi buồn vô hạn khi cử hành Thánh Lễ ở quảng trường này hoặc bên trong đền thờ là tôi thấy rất nhiều điện thoại di động được giơ lên. Và không chỉ là điện thoại của các tín hữu giáo dân, mà còn có cả điện thoại của một số linh mục và cả giám mục nữa”.

“Xin làm ơn giùm, Thánh lễ không phải là một buổi biểu diễn. Thánh lễ là để chúng ta gặp gỡ cuộc thương khó, và sự phục sinh của Chúa”.

Đức Thánh Cha cho biết thêm những nhận xét của ngài về vấn đề chụp hình trong các thánh lễ là phần nhập đề của một loạt các bài huấn đức về Thánh Lễ mà ngài sẽ trình bày liên tục trong các ngày tới đây.

Loạt các bài huấn đức về Thánh Lễ này sẽ giúp mọi người hiểu được giá trị thực sự và ý nghĩa của phụng vụ như là một phần thiết yếu để chúng ta tiến gần hơn đến Thiên Chúa.

Ngài nhấn mạnh rằng một chủ đề chính được nhấn mạnh trong Công đồng Vatican II là việc đào tạo về phụng vụ cho các tín hữu giáo dân như là một yếu tố “không thể thiếu được cho sự đổi mới thực sự. “Và đây chính là mục đích của loạt bài giáo lý này mà chúng ta bắt đầu hôm nay – đó là để phát triển sự hiểu biết về ân sủng lớn lao mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể.”

“Công đồng Vatican II bị thúc đẩy bởi mong muốn dẫn dắt người Kitô hữu đến với sự hiểu biết về sự cao cả của đức tin và vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Đó là lý do tại sao, sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và một sự đổi mới thích hợp về phụng vụ là cần thiết.”

Thánh Thể là một cách tuyệt vời mà Chúa Giêsu Kitô làm cho Người thực sự hiện diện trong cuộc sống của người khác, Đức Giáo Hoàng nói.

Tham gia vào Thánh Lễ là sống lại cuộc thương khó và cái chết cứu rỗi của Ngài trên bàn thờ, nơi Ngài hiện diện và hiến mình cho sự cứu rỗi thế giới.

“Chúa ở đó với chúng ta và hiện diện trong thánh lễ, nhưng rất nhiều lần chúng ta đến nhà thờ, nhìn ngang ngó dọc, chuyện trò với nhau cả trong khi linh mục đang cử hành Thánh Thể.”

Nếu vị tổng thống hay một người nổi tiếng hay một nhân vật quan trọng nào khác xuất hiện, chắc là tất cả chúng ta đều muốn tới gần ông, chúng ta muốn chào đón ông. Nhưng hãy suy nghĩ về điều này, khi anh chị em đi dự Thánh lễ, Chúa đang ở đó nhưng tâm trí anh chị em lại lang thang đâu đó. Chính là Chúa, Người đang hiện diện giữa chúng ta!”

“Người Công Giáo cần phải tìm hiểu và tái khám phá nhiều điều căn bản về Thánh Lễ và các bí tích để mọi người có thể ‘nhìn và chạm vào thân thể cũng như các vết thương của Chúa Kitô ngõ hầu có thể nhận ra Người, như Thánh Tôma Tông Đồ”.

Loạt các bài huấn đức về Thánh Lễ của Đức Thánh Cha sẽ gồm có các chủ đề sau:

- Tại sao lại làm dấu thánh giá vào đầu Thánh lễ? Tại sao điều quan trọng là chúng ta phải dạy cho trẻ con biết làm thế nào để làm dấu đúng cách và ý nghĩa của điều đó?

- Các bài đọc Thánh Lễ là gì và tại sao lại có những bài đọc như thế trong Thánh Lễ?

- Dự phần vào hy tế của Chúa và đến với bàn tiệc Thánh Thể của Chúa nghĩa là gì?

- Con người đang tìm kiếm điều gì? Phải chăng là nguồn nước tuôn tràn cho cuộc sống vĩnh cửu?

- Người ta có hiểu hay không tầm quan trọng của những lời ngợi khen và tạ ơn trong Bí Tích Thánh Thể và việc đón nhận Thánh Thể “khiến chúng ta nên một thân thể trong Chúa Kitô”?