Sáng Chúa Nhật thứ Tư Mùa Phục sinh, Lễ Chúa Chiên Lành, cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, Đức Thánh Cha đã phong chức linh mục cho 10 thầy Phó Tế.

Trong bài giảng, bên cạnh những lời nhắn nhủ thường thấy trong nghi thức phong chức linh mục, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh ba ý sau:

Thứ nhất, ngài nhắc nhở rằng chức tư tế không phải là “sự nghiệp” theo nghĩa thông thường, và không nên được coi như một con đường để thăng tiến trong Giáo Hội. “Những người này đã được Chúa chọn không phải để hành động theo đường lối riêng của mình, nhưng để thi hành việc phục vụ này”.

Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ các tân chức “Đừng đưa ra các bài thuyết giảng quá cao xa hay phức tạp. Hãy nói đơn giản, như Chúa chúng ta, Đấng làm rung động những con tim.”

Ngài giải thích rằng: “Một vị linh mục có lẽ đã nghiên cứu nhiều về thần học và đã đạt được một hoặc hai hay ba bằng cấp chuyên môn, nhưng không học được cách vác Thánh giá Chúa Kitô, thì cũng vô dụng: ngài có thể là một học giả tốt, một giáo sư giỏi, nhưng không phải là một linh mục.”

Trích từ văn bản trong nghi thức phong chức linh mục, Đức Thánh Cha nói: “Tôi xin anh em nhân danh Chúa Kitô và Giáo Hội Người, là hãy có lòng thương xót, luôn luôn như thế: đừng chồng chất lên vai các tín hữu với những gánh nặng mà họ không thể vác nổi (và chính anh em cũng không vác nổi). Chúa đã khiển trách các thầy thông luật về điều này, và gọi họ là những kẻ giả hình.”

Một công việc thương xót cụ thể mà Đức Thánh Cha kêu gọi các tân chức phải chú ý thi hành là thăm viếng người bệnh. “Đó là một trong những nhiệm vụ, có lẽ là một điều rất phiền toái, thậm chí gây khó chịu - là đi thăm các bệnh nhân. Nhưng hãy làm điều đó, hỡi tất cả các anh em. Cả các tín hữu giáo dân cũng nên làm điều đó, và cả các phó tế, nhưng đừng quên chạm vào xác thịt của Đấng Cứu Thế trên những người đau yếu: điều này thánh hóa anh em và sẽ dẫn anh em đến gần Chúa Kitô hơn”.

Đức Thánh Cha đã kết thúc bài giảng với lời kêu gọi hãy hân hoan trong mọi sự.

“Anh em hãy vui vẻ, đừng bao giờ buồn. Với niềm vui, anh em hãy phục vụ của Chúa Kitô, ngay giữa những đau khổ, hiểu lầm, thậm chí giữa tội lỗi của chính mình. Có một tấm gương về Chúa Chiên Lành trước mắt anh em. Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói, “Xin vui lòng, đừng là 'chúa', đừng là các ‘công chức giáo sĩ’, nhưng hãy là các mục tử của Dân Chúa.”