Melbourne, 19-3-17
Trong một buổi chiều mùa hè nhiệt độ khá cao tại Melbourne (30C), khoảng hơn 200 hội viên HHTTGĐCGVN tại Melbourne (Tên tắt tiếng Anh là VICAFAMAN Inc.) đã tổ chức lễ kỷ niệm 6 năm thành lập nhân dịp Lễ Kính Thánh Cả Giuse, Bổn Mạng Hiệp Hội, tại nhà thờ St Mary’s Catholic Church.

Hình ảnh Trần Bá Nguyệt

Đúng 4 giờ, thánh lễ đã do hai Cha Philiphê Lê Văn Sơn và Cha Lazarô Antôn Phạm Xuân Tạo đồng tế. Trong phần mở đầu Cha Cố Lê văn Sơn đã giới thiệu Hiệp Hội Tương Trợ với hình ảnh hai linh mục hôm nay cũng là những người đang cần tương trợ. Lý do là Cha Philiphê vừa trải qua một thời gian giải phẫu đầu gối nguy kịch. Còn Cha Tạo là một linh mục đi nạng suốt đờì vì một chân của Cha bị liệt hoàn toàn do một tại nạn hi hữu (khi tấm nắp xe dập vào tay làm cha bị nhiễm trùng và tê liệt để phải trải qua những giai đoạn gần chết trong nhiều năm trước khi cha nhận chức linh mục ngày 10-9-2916).

Trong thánh lễ hôm nay, lần đầu tiên Hiệp Hội tổ chức nghi thức gia nhập Hội cho 35 anh chị em hội viên mới, trong đó có 12 anh chi là người không phải Công Giáo. Lẽ ra đã có 46 người nhận giấy hội viên mới hôm nay, nhưng 11 người bận không đến được. Đây là số hội viện đủ tiêu chuẩn trong 71 người nộp đơn xin gia nhập vừa qua. Theo bản tin tháng 3-2017, Hiệp hội hiện có số hội viên lên tới 1702 người. Trong số 1702 ngườì đó, có 1147 người là Công Giáo và 555 người ngoài CG, chiếm tỷ lệ 32,61 phần trăm. Nếu kể cả số 35 hội viên mới thì Hiệp Hội hiện có 1737 người.

Mặc dầu Hiệp Hội là một hội do người Công Giáo chủ xướng, và Ban Điều hành tìm cách giữ mức ba phần tư là người Công Giáo, tuy nhiên trên thực tế số hội viên ở các tôn giáo bạn đã lên đến khoảng một phần ba. Ngoài công việc tương trợ, mỗi năm Hiệp Hội cũng tổ chức quyên góp một lần để giúp đỡ những nơi cần trợ giúp. Năm 2016, Hiệp Hội đã tổ chức quyên góp được hơn 3.600 đồng để trợ giúp một giáo xứ người thổ dân nghèo do Cha Huấn trên Darwin điều hành.

Sau thánh lễ, toàn thể hội viên đã đến nhà hàng Happy Reception để dự tiệc liên hoan. 247 thực khách tham dự đã thưởng thức những màn văn nghệ không chuyên mà lại điêu luyện không thua gì những nghệ sĩ và biểu diễn viên thực thụ. Màn múa “Gặp Chúa trên quê hương” của Hội Các Bà Mẹ CG Melbourne mở màn trong màu áo dài màu hồng cánh sen đã gây sôi động ngay từ đầu. Tiếp theo là diễn văn của anh Hội Trưởng Lê Quang Trung và phần trình bày sinh hoạt bằng hình ảnh trên màn ảnh. Phần văn nghệ tiếp theo khá duyên dáng với “Cụ MC” dí dỏm mặc áo dài khăn đống, các màn múa và đơn ca khá chuyên nghiệp. Phần cuối buổi tiệc là xổ số không kém phần vui nhộn với những món quà và rượu nho Úc Châu thứ thiệt. Thực khách hôm nay không ra về sớm nhưng ở lại đến mãn tiệc.

Mong sao Thánh Cả Giuse, quan thày hiệp hội, gìn giữ tất cả các hội viên để mọi người luôn hợp nhất lo cho nhau trong tinh thần tương trợ nơi xứ lạ quê người này.
Bài và hình: Trần Bá Nguyệt (DCUC)